Thuyền viên phải được đối xử công bằng trong dịch bệnh do virus corona

19/03/2020

Một trong những công ty quản lý tàu hàng đầu thế giới đã phản đối sự đối xử không công bằng đối với các thuyền viên bị mắc kẹt do virus corona.


Hàng ngàn người đi biển trên khắp thế giới đang phải kéo dài thời gian sống xa nhà do việc thay đổi thuyền viên trên tàu đã trở nên khó khăn hơn bởi sự lây lan dịch bệnh do virus corona.

Tập đoàn Wilhelmsen đã cung cấp bản đồ cập nhật hàng ngày về các hạn chế tại các cảng trên toàn thế giới, trong đó cho thấy rõ nhà chức trách các quốc gia đang xiết chặt việc thay đổi thuyền viên tại các cảng với lý do ngăn chặn dịch bệnh.

Về vấn đề này, ông Bjorn Hojgaard, Giám đốc điều hành của Anglo-Eastern, một trong những công ty quản lý tàu lớn nhất thế giới, đã đặt ra câu hỏi tại sao thuyền bộ tàu biển bị nhắm đến trong các hạn chế nêu trên, mà những thành viên của phi hành đoàn làm việc trên các tàu bay lại không gặp phải khó khăn này.

Ông Hojgaard viết trên Twitter "Với tất cả các yêu cầu hạn chế đi lại/kiểm dịch, phi hành đoàn hàng không xoay sở thế nào? Phải, họ được miễn trừ …, điều này đặt ra câu hỏi: Tại sao thuyền viên hàng hải thế giới không được miễn trừ? Chuỗi cung ứng là sống còn đối với thế giới; chúng ta phải cho phép những người đi biển được lên và rời tàu một cách tự do."

Văn phòng Lao động quốc tế, với vai trò là Ban Thư ký thường trực cho Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), tuần trước đã ra phán quyết rằng các quốc gia tàu mang cờ quốc tịch có thể từ bỏ quyền nghỉ phép hàng năm của thuyền viên theo Công ước Lao động hàng hải (MLC) năm 2006 do các hạn chế nhằm ngăn chặn virus corona.

190320.jpg

"Văn phòng cho rằng cơ quan có thẩm quyền có thể cho phép - trong giới hạn cụ thể - việc ngoại trừ cấm từ bỏ nghỉ phép hàng năm theo mục 3, Tiêu chuẩn A2.4 của MLC vì lý do cấp bách của tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, chẳng hạn như cần phải ngăn chặn sự bùng phát virus corona hiện tại", Văn phòng Lao động nêu trong một thông báo.

Tác động đối với việc hồi hương và điều động thuyền viên là rất lớn, tạo ra nút thắt đáng kể về nhân lực trong thương mại toàn cầu trong vài tháng vừa qua.

"Việc thay đổi thuyền viên đang bị trì hoãn đến cảng ghé vào tiếp theo của tàu. Một cách tự nhiên, thuyền viên trở nên lo lắng và chúng tôi đang hỗ trợ họ", ông Kish Kishore Rajvanshy, Giám đốc điều hành của Công ty quản lý tàu Fleet Management có trụ sở tại Hồng Kông, nói với Splash.com trong tháng trước.

Với sự lây lan của virus corona, sự khó khăn trong việc đi lại của thuyền viên ngày càng tồi tệ.

Bà Anne Steffensen, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải biển Đan Mạch, nói với Splash.com: "Về người đi biển, các thành viên của chúng tôi giống như các công ty vận tải biển khác hiện nay đều có những thách thức như việc thay đổi thuyền viên ở một số nơi trên thế giới, và có thể dự báo điều này đang mở rộng và cũng bao gồm các khu vực của châu Âu với những hạn chế đi lại gia tăng mà chúng ta thấy - nhưng chúng tôi hy vọng có thể vượt qua chúng."

Ông Nikos Gazelidis, người đứng đầu toàn cầu của tổ chức Shipping at ATPI, một trong những tên tuổi lớn nhất trong cung cấp dịch vụ đi lại cho thuyền viên, cho biết ông và nhóm của mình đã làm việc suốt ngày đêm để thực hiện hàng ngàn thay đổi cho kế hoạch di chuyển của thuyền viên trong những tuần gần đây.

"Tình hình virus corona tiếp tục thay đổi với tốc độ đáng kể và kết quả là ảnh hưởng đến kế hoạch và hành trình di chuyển của thuyền viên", ông Gaz Gazididis nói với Splash.com.

(Nguồn: https://splash247.com/top-manager-takes-aim-at-unfair-coronavirus-stance-on-crew/) - Ngày 16/3/2020

 

Tác giả: Hải Nguyễn