Trang bị Kế hoạch quản lý hợp chất hữu cơ dễ bay hơi cho tàu chở dầu thô

04/11/2010

Tại khóa họp thứ 58 (tháng 10 năm 2008), Uỷ ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã thông qua Nghị quyết MEPC.176(58) sửa đổi, bổ sung Phụ lục VI - “Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí do tàu gây ra” của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL).

Quy định 15.6 của sửa đổi, bổ sung nói trên đưa ra yêu cầu về trang bị Kế hoạch quản lý hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (Volatitle Organic Compound (VOC) Management Plan) cho tàu chở dầu thô từ ngày 01/10/2010. Theo đó, tàu chở dầu thô phải có trên tàu và phải thực hiện Kế hoạch quản lý VOC được Chính quyền Hàng hải phê duyệt. Kế hoạch như vậy phải được soạn thảo dựa trên các hướng dẫn do IMO đưa ra. Kế hoạch phải cụ thể cho mỗi tàu và tối thiểu phải:

  • Đưa ra các quy trình bằng văn bản để làm giảm thiểu lượng phát thải VOC trong quá trình nhận hàng, tàu hành trình trên biển và trả hàng;
  • Xem xét lượng VOC tăng thêm được tạo ra do hoạt động rửa bằng dầu thô;
  • Nhận biết người chịu trách nhiệm thực hiện Kế hoạch; và
  • Đối với tàu hoạt động tuyến quốc tế, Kế hoạch phải được viết bằng ngôn ngữ làm việc của thuyền trưởng và các sỹ quan tàu; nếu ngôn ngữ làm việc của thuyền trưởng và các sỹ quan tàu không phải là tiếng Anh, Pháp, hoặc tiếng Tây Ban Nha, Kế hoạch phải bao gồm bản dịch ra một trong những ngôn ngữ này.

Kế hoạch quản lý VOC phải được soạn thảo phù hợp với các hướng dẫn được nêu trong Nghị quyết MEPC.185(59) ngày 17 tháng 07 năm 2009 về “Hướng dẫn soạn thảo Kế hoạch quản lý VOC” và Thông tư MEPC.1/Circ.680 ngày 27 tháng 07 năm 2009 về “Thông tin kỹ thuật về các hệ thống và việc vận hành để hỗ trợ công tác soạn thảo Kế hoạch quản lý VOC” của IMO.

Tại khóa họp thứ 61 (từ ngày 27 tháng chín đến ngày 01 tháng mười năm 2010), MEPC đã phê chuẩn Thông tư MEPC.1/Circ.735 về giải thích thống nhất đối với Phụ lục VI của Công ước MARPOL liên quan đến việc trang bị Kế hoạch quản lý VOC cho tàu. Theo giải thích thống nhất này, yêu cầu về kế hoạch quản lý VOC chỉ áp dụng cho tàu chở hàng lỏng có chở dầu thô.

Tác giả: Phòng TB - VR