Việt Nam ra khỏi danh sách đen của Paris MOU

08/06/2011

Uỷ ban Paris MOU đã phê chuẩn kết quả kiểm tra PSC năm 2010 và thông qua bảng xếp loại thực hiện chức năng của các quốc gia tàu mang cờ quốc tịch.

Tại khóa họp thứ 44, tổ chức trong tháng 5 năm 2011, Uỷ ban Paris MOU (tổ chức các quốc gia tham gia bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực kiểm tra của Chính quyền cảng khu vực Tây Âu và Bắc Đại Tây Dương) đã phê chuẩn kết quả kiểm tra PSC (Port State Control) năm 2010, và thông qua bảng xếp loại thực hiện chức năng của các quốc gia tàu mang cờ quốc tịch.

Bảng xếp loại thực hiện chức năng của các quốc gia tàu mang cờ quốc tịch, thường được gọi là “Danh sách đen, xám và trắng” (Back, Grey and White List), dùng để đánh giá mức độ thực hiện chức năng của các quốc gia này đối với tàu mang cờ quốc tịch của mình. Các quốc gia nằm trong danh sách trắng có mức độ thực hiện chức năng cao nhất, tiếp theo là các quốc gia nằm trong danh sách xám - có mức độ thực hiện chức năng trung bình; cuối cùng, các quốc gia có mức độ thực hiện chức năng yếu kém nhất nằm trong danh sách đen.

Danh sách đen, xám và trắng được Paris MOU công bố dựa trên số lượng tàu được kiểm tra và tàu bị lưu giữ trong thời gian 3 năm liên tiếp, nhưng chỉ áp dụng đối với các quốc gia có ít nhất 30 lượt tàu ghé vào cảng của các thành viên Paris MOU trong 3 năm đó.

Trong danh sách đen, xám và trắng vừa được Uỷ ban Paris MOU phê chuẩn có 84 quốc gia: 18 nước thuộc danh sách đen, 24 nước thuộc danh sách xám và 42 nước thuộc danh sách trắng. Các nước có rủi ro cao nhất thuộc danh sách đen bao gồm Bắc Triều Tiên, Liby, Togo, Sierra Leone và Mongtenegro.

Trong 3 năm trước (2007 - 2009), Việt Nam nằm trong danh sách đen của Paris MOU. Giai đoạn 2008 - 2010, các thành viên Paris MOU đã kiểm tra 37 lượt tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam và lưu giữ 5 tàu, và kết quả là Việt Nam trở thành một trong số 24 nước nằm trong danh sách xám, tức là các quốc gia có mức độ thực hiện chức năng trung bình.

Đây là thành quả rất đáng mừng vì chúng ta đã ra khỏi danh sách đen của Paris MOU - tổ chức khởi xướng việc thực hiện công tác kiểm tra PSC từ năm 1982 và là khu vực kiểm tra PSC gắt gao nhất trên thế giới. Trong danh sách xám còn một số quốc gia khác như Hoa Kỳ, Thuỵ Sỹ, Malaysia, Thái Lan, …

Tuy nhiên, toàn ngành hàng hải Việt Nam vẫn còn phải phấn đấu rất nhiều để có thể đưa chúng ta vào danh sách trắng. Nếu như trong năm 2010, Việt Nam không có tàu biển nào bị lưu giữ bởi Paris MOU trong số 15 lượt tàu được kiểm tra PSC; thì chỉ trong 5 tháng đầu năm 2011 đã có một tàu của chúng ta bị tổ chức này lưu giữ trên 6 lượt tàu được kiểm tra.

Tác giả: Phòng TB- VR