Anh: Nhà riêng và công sở đều phải lắp hệ thống sạc cho xe điện

15/09/2021

Anh sẽ trở thành nước đầu tiên trên thế giới có quy định bắt buộc nhà ở và văn phòng mới xây phải được trang bị hệ thống sạc dành cho xe điện.

150921.10.jpg

Nhà và văn phòng mới xây ở nước này phải lắp đặt hệ thống sạc dành cho xe điện.

Dự kiến trong năm nay chính phủ Anh sẽ chính thức ban hành quy định bắt buộc nhà và văn phòng mới xây ở nước này phải lắp đặt hệ thống sạc dành cho xe điện. Theo đó, thiết bị sạc tại các hộ gia đình phải là loại thông minh, có thể tự động sạc xe điện trong thời gian không cao điểm. Trong khi đó, với các khu văn phòng, cứ mỗi 5 chỗ đỗ xe phải có một điểm sạc xe điện.

Quy định này sẽ có hiệu lực ngay từ năm 2022. Đây là một phần trong nỗ lực của Anh nhằm nhanh chóng gia tăng lượng xe điện ở nước này, trước khi lệnh cấm bán xe chạy xăng và diesel chính thức có hiệu lực vào năm 2030. 

Chính phủ Anh cũng đã công bố một ứng dụng di động do Cơ quan Vũ trụ Anh quốc phát triển, mang tên EV8 Switch, nhằm tính toán số tiền mà người dân Anh có thể tiết kiệm được thông qua việc chuyển từ dùng xe chạy xăng, dầu truyền thống sang xe điện, cũng như lượng khí thải CO2 cắt giảm được và mức độ cải thiện không khí như thế nào.

Ứng dụng di động này cũng cho tài xế biết các điểm sạc gần nhất, và gợi ý nên đi đâu để không phải sạc điện giữa đường. Chính phủ Anh cũng sẽ mở rộng quỹ lắp đặt hệ thống sạc xe điện trị giá 50 triệu bảng, và đặt mục tiêu trong năm nay cứ 7 chiếc xe bán ra tại Anh phải có một chiếc là xe điện, tính cả xe hybrid sạc điện và xe điện thuần túy.

Cuối năm 2020, chính phủ Anh đã tuyên bố mục tiêu đến năm 2030 sẽ cấm hoàn toàn việc bán xe chạy xăng và dầu diesel, sớm hơn hẳn 10 năm so với kế hoạch ban đầu được công bố vào năm 2017. Cụ thể, Anh đặt mục tiêu sẽ chỉ cho phép bán xe điện và xe hybrid vào năm 2030; và đến năm 2035 sẽ chỉ cho phép bán ô tô mới là xe điện thuần túy.

Đó là lần thứ 2 trong vòng chưa đầy một năm chính phủ Anh quyết định đẩy nhanh mục tiêu cắt giảm phát thải. Hồi năm 2017, mục tiêu đặt ra là đến năm 2040 sẽ chỉ cho phép bán xe điện. Điều này cho thấy chính phủ Anh đang đẩy nhanh tốc độ cải tiến công nghệ, chính sách và tính cấp bách của yêu cầu cắt giảm khí thải.

Mercedes dừng phát triển xe plug-in hybrid để dồn lực cho xe điện

150921.11.jpg

Mercedes-AMG GT 63 S E Performance là mẫu xe hybrid sạc điện (PHEV) ra mắt tại Triển lãm ô tô quốc tế Munich vừa qua.

Hãng xe Đức cho rằng đã đến lúc kết thúc sứ mệnh chuyển giao của công nghệ hybrid sạc điện để bước vào kỷ nguyên xe điện.Hybrid sạc điện thường được xem như sự chuyển tiếp giữa động cơ đốt trong và xe điện thuần túy, vì nó kết hợp ưu điểm của cả hai công nghệ và giúp người dùng loại bỏ được nỗi lo xe hết điện giữa đường. Tuy nhiên, khi công nghệ pin được cải tiến và thời gian sạc pin ngắn hơn, xe hybrid sạc điện sẽ ngày càng trở nên không phù hợp và xe điện sẽ trở thành lựa chọn của nhiều người.

Đó cũng là điều Mercedes-Benz đang suy tính. Hãng xe sang Đức đã dừng phát triển xe hybrid sạc điện để tập trung nguồn lực làm xe điện thuần túy, theo trang Handelsblatt. Giám đốc phát triển sản phẩm Markus Schäfer cho biết, Mercedes không có kế hoạch đầu tư thêm cho công nghệ hybrid sạc điện mà chỉ tiếp tục dùng những gì đã phát triển từ trước. Ông cũng cho biết tính phức tạp của việc kết hợp hai nguồn năng lượng làm đội chi phí, dẫn tới việc sản xuất không có lãi và dồn vào giá xe.

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Munich vừa qua, Mercedes đã thu hút sự chú ý khi ra mắt tới 4 mẫu xe điện; trong đó có phiên bản sản xuất thực tế của mẫu EQE dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào năm sau, và chiếc Concept #1 là tiền đề cho mẫu SUV chạy điện hợp tác phát triển cùng đối tác Geely (Trung Quốc).

Trong khi đó, mẫu xe hybrid sạc điện duy nhất ra mắt tại triển lãm này là Mercedes-AMG GT 63 S E Performance, với trang bị động cơ P3 hoàn toàn mới sẽ được dùng cho cả mẫu C63.

Mẫu xe này kết hợp động cơ V8 tăng áp kép 4.0L kết hợp với một mô-tơ điện ở trục sau, cho công suất 831 mã lực và mô-men xoắn 1.023 lb-ft (1.400 Nm). Hệ thống này cho xe khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,9 giây và đạt tốc độ cực đại 316 km/h. Xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 8,7 lít/100 km.

Tác giả: N. Minh