Mỹ yêu cầu 12 hãng ô tô cung cấp dữ liệu về hệ thống hỗ trợ lái xe

15/09/2021

NHTSA đang tiến hành phân tích các phương tiện có khả năng, trong một số hoàn cảnh, tự động kiểm soát cả việc lái và bẻ lái hoặc sự tăng tốc.

150921.13.jpg

Ngày 14/9, Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã yêu cầu 12 nhà sản xuất ô tô cung cấp dữ liệu về hệ thống hỗ trợ lái xe của họ như một phần của cuộc điều tra sơ bộ về Tesla, giữa bối cảnh những chiếc xe của hãng xe điện này có liên quan đến một loạt vụ tai nạn trong thời gian qua.

NHTSA đang tiến hành phân tích các phương tiện có khả năng, trong một số hoàn cảnh, tự động kiểm soát cả việc lái và bẻ lái hoặc sự tăng tốc. NHTSA đã gửi thư đề nghị trên cho 12 hãng xe gồm BMW, Ford, General Motors, Honda, Hyundai, Kia, Mercedes-Benz, Nissan, Stellantis, Subaru, Toyota và Volkswagen.

Cơ quan này chính thức mở cuộc điều tra đánh giá an toàn đối với hệ thống tự lái Autopilot của Tesla vào tháng 8/2021, sau khi xác định hệ thống này liên quan tới 11 vụ tai nạn kể từ đầu năm 2018. NHTSA cho biết đã nhận được báo cáo có 17 người bị thương và 1 người thiệt mạng trong các vụ va chạm này. Theo NHTSA, từ năm 2014-2021, cơ quan này đã mở cuộc đánh giá sơ bộ về Autopilot được trang bị trên các mẫu xe Model Y, X, S và 3 của Tesla.

Nhằm phục vụ cho cuộc điều tra này, NHTSA yêu cầu hàng chục nhà sản xuất ô tô cung cấp chi tiết về các hệ thống hỗ trợ lái xe, bao gồm cả cách chúng được phát triển và thử nghiệm, cũng như những phương pháp nào được sử dụng để phát hiện sự hiện diện của các phương tiện gây nguy hiểm đầu tiên.

Hệ thống tự lái Autopilot của Tesla đang được các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ và trở thành chủ đề gây tranh cãi sau hàng loạt vụ tai nạn liên quan tới nó. Hệ thống hỗ trợ lái tự động là công nghệ hiện đại đang được nhiều hãng sản xuất ô tô trên thế giới tích hợp cho các sản phẩm của mình như một thế mạnh vượt trội nhằm hấp dẫn khách hàng.

Quá trình thử nghiệm đã cho thấy tính năng nổi bật của công nghệ này, song để đảm bảo an toàn tuyệt đối với người sử dụng, các hãng sản xuất ô tô vẫn thường khuyến cáo người sử dụng cần tuân thủ các cảnh báo mà hệ thống lái tự động đưa ra để có thể xử lý kịp thời trong tình huống khẩn cấp.

Hàn Quốc thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu hydro

150921.14.jpg

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đã phê duyệt thêm tám doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nhiên liệu hydro đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính của chính phủ, với mục tiêu từng bước giảm dần mức tiêu thụ các nguồn năng lượng gây tranh cãi và trung hòa khí thải vào năm 2050.

Hàn Quốc đã ban hành luật mới nhằm thúc đẩy nền kinh tế sử dụng nhiên liệu hydro vào tháng 2/2021, cấp các khoản hỗ trợ đến 150 triệu won (128.000 USD) cho các doanh nghiệp có danh mục đầu tư bao trùm lĩnh vực này.

Cho đến nay, 19 công ty đã được phê duyệt để nhận hỗ trợ, trong đó có nhà cung cấp linh kiện của các tế bào nhiên liệu hydro và các trạm sạc. Hàn Quốc cũng hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nhiên liệu hydro tìm kiếm các khách hàng mới, cùng với các hỗ trợ về kỹ thuật.

Chính sách hỗ trợ trên là phù hợp với mục tiêu của Hàn Quốc trong việc phát triển 100 doanh nghiệp trong lĩnh vực này vào năm 2025 và 1.000 doanh nghiệp vào năm 2040.

Hydro là nhiên liệu thân thiện với môi trường thay thế cho nhiên liệu hóa thạch, khi các xe chạy bằng loại nhiên liệu này chỉ sinh ra nước trong quá trình phát điện. Loại nhiên liệu này có thể được sản xuất như một sản phẩm phụ của các cơ sở công nghiệp như các nhà máy hóa chất.

Hàn Quốc đang thúc đẩy nền kinh tế sử dụng nhiên liệu hydro, với kế hoạch sản xuất 6,2 triệu xe chạy tế bào nhiên liệu hydro vào năm 2040 và xây dựng 1.200 trạm sạc trên khắp đất nước./.

Tác giả: Minh-Trang