Bang California sẽ cấm bán ô tô chạy xăng vào năm 2035

25/09/2020

Bang California (Mỹ) sẽ cấm bán các loại xe ô tô chở khách phát thải khí vào năm 2035 theo quy định mới nhằm chống biến đổi khí hậu và ô nhiễm khói bụi trong không khí.


Theo Văn phòng Thống đốc bang California, khí thải từ phương tiện giao thông chiếm hơn một nửa lượng khí thải carbon ở bang này và một số khu vực ở California đang chịu ảnh hưởng của một số khí độc hại nhất trên cả nước. Theo đó, lệnh cấm trên được Văn phòng Thống đốc bang California đánh giá là một nỗ lực tích cực nhằm đưa bang này thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch vốn được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng biến đổi khí hậu.

Do đó, các quy định về chống biến đổi khí hậu sẽ được phát triển nhằm bắt buộc tất cả các loại xe chở khách mới được bán ra tại California sẽ không phát thải khí carbon vào năm 2035, và áp dụng quy định tương tự với tất cả các xe tải hạng trung và hạng nặng vào năm 2045 nếu có thể. Quy định trên không ngăn cản người dân California sở hữu ô tô chạy xăng hay bán các mẫu xe đã qua sử dụng. Nhưng quy định này kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân đẩy nhanh việc thiết lập các mạng lưới nạp điện cho ô tô điện và các trạm tiếp nhiên liệu không gây ô nhiễm môi trường.

Quy định của bang California có nguy cơ gây ra một cuộc tranh cãi mới với chính quyền của Tổng thống Donald Trump, một năm sau khi Nhà Trắng tìm cách tước bỏ quyền đặt ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về khí thải của California. California cùng với khoảng 20 bang khác đã phản ứng bằng cách kiện chính quyền của Tổng thống Trump. Cuộc chiến pháp lý này đã phơi bày sự bất đồng trong ngành công nghiệp ô tô.

Các hãng chế tạo ô tô lớn như General Motors, Toyota và Fiat Chrysler đã ủng hộ hành động pháp lý Nhà Trắng, trong khi các hãng khác thông báo sự ủng hộ đối với các quy định nghiêm ngặt hơn và California hồi năm ngoái đã đạt thỏa thuận với 4 hãng lớn, gồm Ford, Volkswagen, Honda và BMW, để sản xuất ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn cho thị trường Mỹ. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã phản đối thỏa thuận này, đồng thời yêu cầu Bộ Tư pháp mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với cả 4 hãng trên.

California, bang giàu có và đông dân nhất ở Mỹ, là một thị trường ô tô lớn, nhưng thường xuyên phải hứng chịu các đám cháy rừng do tình trạng biến đổi khí hậu đã khiến cây cối trở nên khô héo và dễ bị cháy hơn. Các đám cháy rừng xảy ra ở California, Oregon và Washington và thiêu trụi hơn 2 triệu ha đất trong năm nay, khiến hàng chục người thiệt mạng và buộc hàng trăm nghìn người phải lánh nạn./.

Công ty con của Intel và doanh nghiệp UAE hợp tác phát triển xe ô tô tự lái


Công ty Mobileye trực thuộc Intel và công ty Al Habtoor Group vừa thông báo kế hoạch hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy việc phát triển xe tự lái và các dịch vụ di chuyển tại Dubai.

Theo một thông cáo báo chí từ tập đoàn sản xuất chip máy tính Intel của Mỹ, công ty Mobileye trực thuộc Intel và công ty Al Habtoor Group (AHG) có trụ sở tại Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã thông báo kế hoạch hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy việc phát triển xe tự lái và các dịch vụ di chuyển tại Dubai.

Intel cho biết, Mobileye, có trụ sở tại Israel, và Al Habtoor đã thông báo thỏa thuận trên sau khi quan hệ giữa Israel và UAE ổn định trở lại trong tháng Chín này. Thỏa thuận này mở ra quan hệ hợp tác dài hạn trong việc phát triển các giải pháp giao thông không người lái tại Dubai dựa trên công nghệ xe không người lái của Mobileye.

Thỏa thuận hợp tác giữa Mobileye và Al Habtoor bao gồm nhiều nội dung như phát triển các công nghệ dành cho những hệ thống hỗ trợ tài xế hiện đại, xe tự lái và các giải pháp thành phố thông minh. Những chiếc xe sử dụng công nghệ của Mobileye sẽ thu thập thông tin để đánh giá và đưa ra các giải pháp phù hợp để có thể cung cấp các dịch vụ trên.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mobileye, Amnon Shashua, cho rằng sự hợp tác lịch sử giữa Mobileye và AHG mang đến cơ hội để "chuyển mình" cho các thành phố ở UAE thông qua việc thúc đẩy việc phát triển thành phố thông minh và các dịch vụ vận tải tiên tiến với công nghệ vượt trội nhất./.


Tác giả: TH