Bang đầu tiên ở Thụy Sĩ cấm phương tiện gây ô nhiễm vào trung tâm thành phố

11/11/2019

Lệnh cấm trên sẽ áp dụng cho tất cả các phương tiện đối với cả người Thụy Sĩ cũng như người nước ngoài và được thực hiện theo các cảnh báo khói bụi.


Trong nỗ lực giảm ô nhiễm không khí và các mối nguy hại cho sức khỏe, chính quyền bang Geneva (Thụy Sĩ) đã thông qua lệnh cấm các phương tiện ô nhiễm nhất đi vào vào trung tâm thành phố khi tình trạng ô nhiễm không khí đạt đến mức nhất định. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 15/1/2020.


Lệnh cấm trên sẽ áp dụng cho tất cả các phương tiện đối với cả người Thụy Sĩ cũng như người nước ngoài và được thực hiện theo các cảnh báo khói bụi. Geneva là nơi đầu tiên ở Thụy Sĩ thực hiện lệnh cấm này. Đức và Pháp cũng đã đưa ra luật tương tự.


Bất kỳ phương tiện nào đi qua trung tâm thành phố Geneva đều phải hiển thị nhãn dán cho biết hiệu suất môi trường hay khả năng gây ô nhiễm của xe đó. Các nhãn dán được chia thành 6 loại, phân biệt qua màu sắc từ loại màu xám đến loại màu xanh theo hệ thống xếp hạng tương tự đang được sử dụng ở Pháp.


Khi mức độ sương mù cao ở Geneva và chính quyền đưa ra cảnh báo, những xe có dán nhãn màu xám sẽ là những chiếc đầu tiên bị cấm vào trung tâm thành phố trong khoảng thời gian từ 6h sáng đến 10h tối.

Cảnh báo sẽ được phát trên các phương tiện truyền thông và các dấu hiệu cảnh báo sẽ được thiết lập trong thành phố. Những lái xe phớt lờ các thông báo tư vấn đi vào trung tâm thành phố trong những ngày như vậy có thể bị phạt 500 CHF (500 USD). Bắt đầu từ tháng 12/2019, các lái xe có thể mua nhãn dán từ các trạm dịch vụ và từ các cửa hàng.


Geneva là bang đầu tiên của Thụy Sĩ giới thiệu hệ thống nhãn dán do các văn phòng giao thông và môi trường liên bang phê duyệt. Xe ô tô được xếp hạng dựa trên lượng khí thải và loại nhiên liệu sử dụng. Quy tắc này cũng áp dụng cho các phương tiện đến từ các bang và các quốc gia khác. Xe chuyên nghiệp có thời gian chuyển tiếp là hai năm để tuân thủ luật pháp và hiển thị nhãn dán có liên quan.


Tại Thụy Sĩ, có hơn 4.000 ca tử vong sớm mỗi năm do ô nhiễm không khí. Geneva là nơi có mật độ dân số cao hơn nhiều so với các thành phố khác của Thụy Sĩ. Tuy nhiên, không khí ở Geneva cũng như ở các bang khác của Thụy Sĩ tương đối sạch so với những nơi khác trên thế giới dựa trên đánh giá về mức độ ô nhiễm không khí toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới./.