Chính phủ Thái Lan lên kế hoạch giảm thuế xe điện – Thúc đẩy phát triển “xe xanh”

13/10/2020

Chính phủ Thái Lan lên kế hoạch giảm thuế xe điện, nỗ lực thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ xe xanh bằng cách trợ giá và sử dụng chính sách thuế,… Và biện pháp giảm giá xe được coi là hiệu quả nhất.

Thái Lan lên kế hoạch giảm thuế để hạ giá thành xe chạy điện - 1

Chính phủ Thái Lan hiện đang “mạnh tay” trong việc thúc đẩy người dân sử dụng xe điện bằng các chính sách hỗ trợ tốt

Mục tiêu của Bộ Công nghiệp Thái Lan là hạ giá xe chạy điện (EV) xuống mức ngang bằng xe động cơ đốt trong truyền thống (ICE). Và để đạt được mục tiêu đó, thuế nhập khẩu phụ tùng dùng để lắp ráp xe chạy điện tại Thái Lan sẽ được giảm xuống.

Hiện tại, Bộ Công nghiệp Thái Lan đang được giao tiến hành đánh giá tính khả thi của việc giảm thuế, phí. Kết quả khảo sát sau đó sẽ được chuyển tới Uỷ ban Chính sách Xe chạy điện quốc gia để tiếp tục nghiên cứu vào cuối tháng này.

Với các chính sách thuế phù hợp, Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan Suriya Jungrungreangkit kỳ vọng nhu cầu mua xe chạy điện sẽ tăng lên. Hiện xe chạy điện vẫn có giá cao hơn xe động cơ đốt trong truyền thống, trong khi lại có hạn chế về pin, nên chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng.

Ô nhiễm không khí đã là vấn đề đau đầu của Thái Lan trong nhiều năm qua, nên việc tăng cường sử dụng xe chạy điện được cho là sẽ góp phần giải quyết tình trạng này. Hiện tại, thuế chiếm tới 80% giá thành phụ tùng ô tô ở Thái Lan.

Ngoài việc giảm thuế nhập khẩu phụ tùng, ông Suriya cũng lưu ý rằng còn một số nhân tố khác được xem xét, như việc thúc đẩy tiêu thụ xe chạy điện và giảm giá xe xuống mức từ 700.000 – 800.000 baht. “Khi đó, chúng tôi sẽ biết cần giảm thuế bao nhiêu để giá xe chạy điện hạ xuống ngang bằng xe động cơ đốt trong,” ông nói. Thái Lan có mục tiêu đạt tỷ lệ xe chạy điện chiếm 30% tổng sản lượng ô tô của nước này, tương đương 750.000 xe vào năm 2030.