Volvo thiết kế vô lăng có thể trượt từ trái sang phải

09/10/2020

Volvo đã đăng ký bằng sáng chế hệ thống cho phép người dùng tự dịch chuyển cả vô lăng và cụm đồng hồ trượt ngang trên táp-lô để thay đổi vị trí từ trái sang phải và ngược lại.

Nhà sản xuất ô tô Thuỵ Điển đã đăng ký bằng sáng chế cho phát minh này lần đầu tiên tại Mỹ vào đầu năm 2019, nhưng mãi tới cuối tháng 9 vừa qua mới công bố.

Một chiếc xe với vô lăng có thể trượt từ trái sang phải và ngược lại dường như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng, nhưng đang được Volvo biến thành sự thật.

Volvo gây ngỡ ngàng với thiết kế vô lăng có thể trượt từ trái sang phải - 1

Bằng sáng chế cho thấy chiếc xe sử dụng các công nghệ điều khiển điện tử (by-wire), bao gồm cả hệ thống lái, phanh và ga, tức là không có kết nối cơ học giữa bộ phận điều khiển với các hệ thống. Việc này cho phép tài xế đẩy vô lăng và cụm đồng hồ trượt theo đường rãnh ngang trên táp-lô.

Với tính năng này, trong xe tự lái, tài xế có thể đẩy vô lăng sang bên ghế phụ khi xe chuyển sang chế độ tự lái, hoặc khiến chiếc xe có thể thay đổi linh hoạt giữa tay lái thuận và tay lái nghịch, phù hợp với luật giao thông ở mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau. Ngoài ra, có thể dịch chuyển vô lăng về vị trí chính giữa táp-lô, giống trên siêu xe McLaren F1.

Volvo gây ngỡ ngàng với thiết kế vô lăng có thể trượt từ trái sang phải - 2

Hệ thống tay lái có thể trượt ngang này đơn giản và ít tốn kém hơn so với kiểu vô lăng có thể ẩn vào táp-lô từng được giới thiệu trên một vài mẫu xe ý tưởng trước đây.

Để thích ứng với vô lăng kiểu mới này, Volvo phát triển cụm chân phanh và chân ga là các miếng đệm áp suất, các cảm biến thuỷ lực hoặc khí nén ở cả hai bên. Hệ thống sẽ tự động kích hoạt cụm bàn đạp ở bên tương ứng với vô lăng. 

Volvo gây ngỡ ngàng với thiết kế vô lăng có thể trượt từ trái sang phải - 3

Volvo gây ngỡ ngàng với thiết kế vô lăng có thể trượt từ trái sang phải - 4

Volvo gây ngỡ ngàng với thiết kế vô lăng có thể trượt từ trái sang phải - 5


Tác giả: Nhật Minh