Công nghệ SkyActiv - Chìa khóa nâng tầm thương hiệu

01/12/2020

Công nghệ SkyActiv đã nâng tầm sản phẩm Mazda thông qua việc định hình lại toàn bộ các yếu tố từ hộp số, động cơ cho đến thân vỏ, khung gầm.


Công nghệ SkyActiv mang tính bước ngoặt cho thương hiệu Mazda

Quan trọng hơn, cốt lõi của SkyActiv không chỉ đơn thuần là cập nhật các công nghệ thời thượng mà nằm ở việc tối ưu hóa những giá trị cốt lõi và truyền thống nhất của công nghệ sản xuất ô tô.

Back to basic - Trở về với những điều cơ bản

Để đáp ứng thị hiếu khách hàng cùng các tiêu chuẩn an toàn và hiệu suất môi trường theo quy định, các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đã gấp rút đưa ra nhiều công nghệ mới. Mazda không phải là một ngoại lệ nhưng cách tiếp cận công nghệ của họ lại khác biệt với những hãng xe còn lại. Các kỹ sư tại Mazda đã tự đặt câu hỏi cho chính họ: "Liệu có thể mang đến cảm giác lái tối ưu nhất chỉ bằng việc nhồi nhét thêm nhiều công nghệ mới lạ lên xe?" và "Tại sao không tìm cách phát triển và nâng tầm hiệu suất lái xe cơ bản?".

Công nghệ SkyActiv  - chìa khóa để Mazda đột phá - 1

Công nghệ SkyActiv - Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Mazda

Vì vậy, trong bối cảnh các hãng ô tô liên tục giới thiệu các công nghệ mới và hiện đại, Mazda lại lựa chọn lối đi riêng là tập trung vào những điều căn bản nhất. Và gói công nghệ SkyActiv ra đời loại bỏ định kiến cho rằng những giá trị công nghệ cốt lõi không thể hoàn thiện hơn, khẳng định khuynh hướng đào sâu nghiên cứu trên các nền tảng sẵn có luôn có thể đem đến những kết quả giá trị hơn ta nghĩ. Giải thưởng "Công nghệ của năm 2012" danh giá dành cho SkyActiv là một trong những phần thưởng xứng đáng đối với Mazda, khích lệ hãng tiếp tục phát triển và kiến tạo nhiều đột phá về mặt công nghệ trong tương lai.

Công nghệ SkyActiv  - chìa khóa để Mazda đột phá - 2

Xếp hạng các thương hiệu xe đáng tin cậy nhất 2020 do Consumer Report công bố

Mới đây nhất, Mazda còn được chuyên trang uy tín Consumer Reports xếp hạng số 1 trong danh sách những mẫu xe đáng tin cậy nhất năm 2020, vượt qua các tên tuổi gạo cội khác của ngành công nghiệp xe hơi. Kết quả này không gây bất ngờ cho nhiều người bởi Mazda cũng đã xếp vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng này vào năm ngoái và liên tục đạt điểm tối đa trong các bài thử nghiệm an toàn của NCAP và IIHS trong thời gian dài.

Công nghệ SkyActiv mang tính bước ngoặt

Vào năm 2011, Mazda chính thức giới thiệu công nghệ SkyActiv - tổ hợp các công nghệ giúp tăng hiệu quả nhiên liệu và hiệu suất động cơ, bao gồm: động cơ SkyActiv-G tỉ số nén cao, hộp số tự động SkyActiv-Drive, thân vỏ SkyActiv-Body và khung gầm SkyActiv-Chassis.

Công nghệ SkyActiv  - chìa khóa để Mazda đột phá - 3

Tổ hợp công nghệ SkyActiv

Trong gói công nghệ SkyActiv, đáng chú ý nhất là động cơ phun xăng trực tiếp SkyActiv-G. Thông thường, động cơ đốt trong chỉ có thể khai thác khoảng 30% năng lượng tiềm năng của nhiên liệu, còn lại vẫn chưa sử dụng hết và biến thành thải nhiệt tỏa ra môi trường. Bằng cách thúc đẩy các giới hạn của quá trình đốt trong, Mazda đã phát triển thành công dòng động cơ SkyActiv-G có thể nén hỗn hợp không khí - nhiên liệu trong xi-lanh đến mức kỉ lục 14:1, một con số chưa từng có đối với động cơ xăng sản xuất hàng loạt. Nên nhớ, tỷ số nén càng cao, công suất động cơ càng mạnh và càng tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên hệ quả khi tỷ số nén cao là nhiệt độ cũng tăng theo và có thể gây kích nổ, khi đó động cơ sẽ rung giật, công suất giảm. Tuy nhiên, các kỹ sư tại Mazda đã tìm ra giải pháp.

Công nghệ SkyActiv  - chìa khóa để Mazda đột phá - 4

Động cơ SkyActiv-G

SkyActiv-G sử dụng kim phun nhiều lỗ để tối ưu hóa quá trình phun nhiên liệu, kết hợp cùng hệ thống xả diện tích lớn nhằm giảm áp lực khí xả đi kèm hệ thống khí thải tỷ lệ 4-2-1 để hạ nhiệt trong xi-lanh, tạo nên tỉ số nén 14:1 cao nhất dành cho động cơ xăng cho đến hiện tại. Cùng lúc đó, Mazda còn thay mới kết cấu đỉnh piston để thúc đẩy nhanh quá trình bugi đánh lửa, đồng thời sử dụng các chi tiết có trọng lượng nhẹ, bền để nâng cao tuổi thọ của bộ máy và giảm tiêu thụ nhiên liệu.

So với các động cơ tương tự hiện có, SkyActiv-G cải thiện hiệu suất nhiên liệu và hiệu suất mô-men xoắn khoảng 15%, giúp tiết kiệm nhiên liệu tối ưu và giảm tối đa khí thải độc hại. Đặc biệt, với hiệu suất mô-men xoắn được nâng cao ở tốc độ thấp và trung bình, SkyActiv-G có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu lái xe thực tế.

Công nghệ SkyActiv  - chìa khóa để Mazda đột phá - 5

Hộp số SkyActiv

Hộp số nằm trong gói công nghệ tiên tiến SkyActiv là hộp số tự động sáu cấp kết hợp những khía cạnh tốt nhất của Hộp số biến thiên liên tục (CVT), hộp số tay tự động ly hợp kép và hộp số tự động truyền thống. Phạm vi khóa của hộp số đã được mở rộng để phát triển việc truyền mô-men xoắn hiệu quả hơn. Điều này giúp cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu từ 4-7% mà không ảnh hưởng đến khả năng phản hồi của xe khi lái.

Công nghệ SkyActiv  - chìa khóa để Mazda đột phá - 6

Khung gầm SkyActiv

Ngoài SkyActiv-G và hộp số 6 cấp, giải pháp công nghệ SkyActiv-Body và Chassis dành cho thân vỏ, khung gầm xe cũng tạo được sự chú ý khi sử dụng loại khung vỏ làm bằng thép đặc chủng có độ cứng cao và nhẹ. Nhờ đó, hãng có giảm trọng lượng xe, bề mặt khung có thể tiếp xúc đa điểm để giảm thiểu tối đa lực va chạm. "Để một chiếc xe phát huy hết các chức năng cơ bản như tăng tốc, rẽ và dừng, xe phải có thân hình gọn gàng nhưng cũng phải chắc chắn để đảm bảo an toàn", đại diện nhóm kỹ sư phát triển công nghệ SkyActiv chia sẻ. Thân vỏ công nghệ SkyActiv-Body vượt qua cả hai bài kiểm tra đó, với trọng lượng giảm 8% và cải thiện độ cứng đến 30%, phân tán các cú sốc va chạm tốt hơn và nâng cao hiệu suất an toàn.

Công nghệ SkyActiv  - chìa khóa để Mazda đột phá - 7

Hệ thống treo SkyActiv

Cùng lúc đó, hệ thống khung gầm SkyActiv-Chasiss cũng được tái thiết cả hệ thống treo trước và treo sau, cải tiến hệ thống lái trợ lực điện và giảm đến 14% trọng lượng so với thế hệ cũ. Kết quả mang đến một mẫu xe di chuyển ổn định ở tốc độ cao và nhanh nhẹn ở tốc độ tầm thấp và trung bình.

Sự tiên tiến của tổ hợp công nghệ SkyActiv đã nhanh chóng tạo được tiếng vang trong giới kỹ thuật ngày từ những ngày đầu ra mắt. Nhưng với bản chất ưa thử thách, các đội ngũ kĩ sư tại Mazda vẫn không ngừng nâng cấp và hoàn thiện gói công nghệ này để đáp ứng những thay đổi nhanh chóng của thế giới, môi trường và nhu cầu nội tại của khách hàng tại nhiều khu vực. Tạo nên đỉnh cao rồi tìm cách vượt lên đỉnh cao chính là hành trình mà Mazda sẽ luôn luôn chinh phục.


Tác giả: Trường Thịnh