Đan Mạch kêu gọi EU đưa ra chiến lược loại bỏ xe chạy bằng diesel và xăng từ năm 2030

07/10/2019

Ngày 4/10, Đan Mạch, được sự ủng hộ của 10 quốc gia khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi chiến lược loại bỏ các động cơ diesel và xăng, trong đó cấm bán các phương tiện này ở cấp thành viên vào năm 2030 để chống biến đổi khí hậu.


Một biển báo giao thông chống khí thải ở Copenhagen, Đan Mạch vào ngày 1/4/2017. Ảnh: Reuters / Fabian Bimmer

Đan Mạch đưa ra đề xuất trong một cuộc họp của các bộ trưởng môi trường EU tại Luxembourg. Mục tiêu năm 2050 là một phần trong kế hoạch của Ursula van der Leyen, Chủ tịch mới của Ủy ban châu Âu, đưa châu Âu trở thành lục địa trung lập khí hậu đầu tiên vào năm 2050. Phái đoàn Đan Mạch cho rằng để đạt được điều này, ngành giao thông cần phải giảm lượng khí thải, đó là lĩnh vực duy nhất hiện đang tăng phát thải.

EU đặt mục tiêu cắt giảm 40% lượng khí thải carbon trong khối vào năm 2030 trong khi Ủy ban điều hành lên kế hoạch giảm khí thải này xuống 0% vào năm 2050 để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

“Chúng tôi phải thừa nhận rằng chúng tôi đang vội vàng”, Bộ trưởng Khí hậu và Năng lượng Đan Mạch Dan Jorgensen nói với Reuters sau cuộc họp.

Đan Mạch đã đưa ra mục tiêu vào tháng 10/2018 khi chính phủ nước này tuyên bố sẽ cấm bán tất cả các xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới vào năm 2030, nhưng sau đó đã loại bỏ ý tưởng này vì vi phạm các quy tắc của EU.

Jorgensen cho biết đề nghị về việc các quốc gia thành viên cấm bán xe diesel và xe hơi mới hy vọng sẽ tác động đến Ủy ban để đề xuất loại bỏ hoàn toàn các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong khối EU trong những thập kỷ tới.

Jorgensen cũng cho biết nếu EU không thể đồng ý về lệnh cấm toàn liên minh thì cũng nên cho phép ít nhất các quốc gia riêng lẻ thực hiện một biện pháp như vậy.

Tuy nhiên, Lithuania, Latvia, Slovenia, Bulgaria và một số quốc gia khác cho rằng cần phải thực hiện nhiều hơn nữa để ngăn chặn “rò rỉ carbon” của việc bán ô tô cũ từ Tây Âu sang khu vực phía Đông.

Jorgensen cho rằng điều quan trọng là truyền đạt các định hướng chính sách dài hạn của khối cho các nhà sản xuất ô tô. Theo ông, bước tiếp theo của Đan Mạch là thành lập liên minh với 10 quốc gia thành viên ủng hộ chiến lược loại bỏ xe chạy bằng diesel và xăng dầu và cấm bán chúng ở các quốc gia thành viên riêng lẻ. “Sau đó, tôi nghĩ những nước khác sẽ làm theo”, ông Jorgensen nói.


Tác giả: M. Đan