Indonesia phát triển đầu máy xe lửa chạy bằng dầu cọ, góp phần giảm ô nhiễm không khí

07/10/2019

Công ty đường sắt quốc doanh KAI của Indonesia đang hợp tác với 2 công ty dịch vụ đường sắt tư nhân Servo Rail và Progress Rail để nghiên cứu phát triển các loại đầu máy xe lửa chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu diesel sinh học gốc B100.


Dự án hợp tác nằm trong kế hoạch của Chính phủ Indonesia nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ dầu cọ trong lĩnh vực vận tải nội địa.

Trong một thông cáo mới đây, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KAI, Edi Sukmoro cho biết, công ty đang nhắm tới mục tiêu trên do Indonesia là một trong những nước sản xuất nhiên liệu sinh học lớn nhất thế giới. KAI đã ký biên bản ghi nhớ về việc thiết kế, sản xuất đầu máy xe lửa hoàn toàn tương thích với loại diesel sinh học gốc B100.

Theo ông Sukmoro, hiện KAI đang sử dụng nhiên liệu pha trộn 20% diesel sinh học B20 cho hơn 200 đoàn tàu. Công ty cũng đã tiến hành thử nghiệm sử dụng nhiên liệu diesel sinh học B30, B40 và B50 và sẽ dần phát triển các mẫu đầu máy xe lửa tương thích với diesel sinh học B100.


Trong khi đó, Widhi Hartono, người sáng lập công ty Servo Railway – công ty chuyên cung cấp dịch vụ hậu cần vận chuyển than đá, cho biết trong dự án hợp tác ban đầu này, các bên sẽ tiến hành nghiên cứu khả thi về các khía cạnh kỹ thuật và kinh tế.

Trong khuôn khổ dự án, Servo Railway sẽ hợp tác với công ty Progress Rail - công ty con của tập đoàn Caterpillar có trụ sở tại Mỹ. Hai đối tác này cam kết sẽ hỗ trợ Chính phủ Indonesia triển khai chính sách phát triển nhiên liệu diesel sinh học B100 sử dụng cho đầu máy xe lửa.

Dự kiến, giai đoạn nghiên cứu sẽ được tiến hành trong thời gian một năm. Dựa vào kết quả này, ba bên sẽ tiến hành hợp tác nhằm sản xuất đầu máy xe lửa chạy bằng nhiên liệu B100.

Chương trình nhiên liệu diesel sinh học được Chính phủ Indonesia công bố vào năm 2018 với mục đích thúc đẩy tiêu thụ dầu cọ trên thị trường nội địa và góp phần giảm ô nhiễm không khí ở các thành phố.

B100 hay nhiên liệu diesel sinh học gốc là loại nhiên liệu được chuyển hóa từ nguyên liệu sinh học (dầu thực vật hoặc mỡ động vật), có thành phần chính là metyl este của axit béo mạch dài, chưa pha trộn với các loại nhiên liệu khác, sử dụng để pha trộn thành nhiên liệu cho động cơ diesel.


Tác giả: TTX