Ford hướng đến thế hệ xe điện 100% trong tương lai tại châu Âu

18/02/2021

Nhà sản xuất ôtô của Mỹ Ford thông báo đầu tư 1 tỷ USD tại Đức nhằm hiện thực hóa mục tiêu toàn bộ xe vận tải hành khách của hãng bán tại thị trường châu Âu đều là xe điện vào năm 2030.

Ford huong den the he xe dien 100% trong tuong lai tai chau Au hinh anh 1

Nhà sản xuất ôtô của Mỹ Ford thông báo đầu tư 1 tỷ USD tại Đức nhằm hiện thực hóa mục tiêu toàn bộ xe vận tải hành khách của hãng bán tại thị trường châu Âu đều là xe điện vào năm 2030.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 17/2, Ford cho biết mục tiêu của hãng là đến giữa năm 2026, 100% các dòng xe ôtô vận tải hành khách của hãng tại châu Âu sẽ có mức phát thải bằng 0, chạy bằng điện hoặc xăng lai điện (hybrid) và đến năm 2030 sẽ là xe chạy hoàn toàn bằng điện. Để thực hiện mục tiêu này, Ford cho biết hãng sẽ cải tạo nhà máy tại Cologne - nơi đặt trụ sở của Ford tại châu Âu với vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD để hướng tới "tương lai 100% năng lượng điện."

Ford cho biết thêm dòng xe vận tải hành khách chạy điện của Ford đầu tiên được sản xuất tại châu Âu, phục vụ chính khách hàng khu vực này sẽ được sản xuất và chế tạo tại nhà máy trên từ năm 2023. Trong năm tiếp theo, Ford sẽ tập trung sản xuất các dòng xe thương mại có lượng khí phát thải bằng 0. Dự kiến đến năm 2030, 2/3 xe thương mại của Ford bán ra tại thị trường châu Âu sẽ chạy điện hoàn toàn hoặc xe hybrid.

Cũng như nhiều hãng sản xuất xe ôtô khác, Ford buộc phải điều chỉnh chiến lược sản xuất để đảm bảo tuân thủ quy định của Liên minh châu Âu về hạn chế phát thải khí carbon của châu Âu có hiệu lực từ năm 2020, theo đó các xe ôtô bán mới tại thị trường này phải đạt mức phát thải dưới 95gr CO2/km hoặc sẽ chịu phạt nặng từ năm 2021.

Nhà sản xuất xe ôtô của Đức Volkswagen trong tháng 1/2021 cho biết lượng khí CO2 phát thải từ xe ôtô chở khách của hãng đã giảm 20% trong 1 năm qua và nhờ đó, doanh số xe điện hoặc xe hydrid của hãng bán ra tại châu Âu đã tăng gấp 4 lần.

Porsche sẽ thử nghiệm nhiên liệu thay thế xăng vào năm 2022

Porsche se thu nghiem nhien lieu thay the xang vao nam 2022 anh 1

Với khả năng bảo vệ môi trường tốt hơn xăng truyền thống, xăng tổng hợp được trông đợi sẽ giúp kéo dài vòng đời của những mẫu xe dùng động cơ đốt trong. Những năm gần đây, ôtô thân thiện với môi trường (EV, PHEV và hybrid) dần trở nên phổ biến. Trong đó, xe EV được xem như giải pháp ưu việt để thay thế ôtô dùng động cơ đốt trong.

Song song đó, nhiều hãng xe cũng công bố kế hoạch điện hóa dải sản phẩm, hướng tới loại bỏ hoàn toàn ôtô dùng động cơ truyền thống. Điều này đồng nghĩa số phận những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong gần như đã được ấn định. Tuy nhiên, với loại xăng tổng hợp được Porsche dự kiến thử nghiệm vào năm 2022, vòng đời của ôtô dùng động cơ đốt trong có thể sẽ kéo dài hơn.

Cụ thể, hãng xe Đức đã hợp tác với Siemens Energy, AME, Enel và công ty dầu khí ENAP (Chi-lê) để xây dựng nhà máy sản xuất xăng tổng hợp với quy mô lớn. Nhà máy này dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2022, đạt sản lượng 55 triệu lít xăng tổng hợp vào năm 2024 và tăng lên khoảng 550 triệu lít khi bước sang năm 2026.

Xăng tổng hợp của Porsche được sản xuất bằng cách kết hợp hydrogen và carbon thu được từ không khí để tạo ra methanol. Từ đó, methanol được chuyển thành loại nhiên liệu thay thế xăng truyền thống, có thể dùng được cho ôtô. Nói về lợi ích của xăng tổng hợp, Porsche cho biết loại xăng này có thể sử dụng cho động cơ đốt trong và hybrid cắm sạc (PHEV), đồng thời tương thích với hệ thống cây xăng sẵn có.

“Khác với xăng E10 hay E20, xăng tổng hợp không cần tinh chỉnh lại động cơ, không ảnh hưởng tới hiệu năng vận hành của xe và phát ra lượng khí thải ít hơn đáng kể. Nhờ vậy, mọi người đều có thể sử dụng loại nhiên liệu này”, Frank Walliser, trưởng bộ phận xe thể thao Porsche, chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Walliser xác nhận hãng xe Đức sẽ bắt đầu thử nghiệm xăng tổng hợp với quy mô nhỏ vào năm 2022. Loại xăng này sẽ được đối tác ENAP của Porsche sản xuất bằng năng lượng gió.

Tác giả: Chi Vũ