Thiếu chip bán dẫn, toàn ngành ô tô điêu đứng

18/02/2021

Công ty dữ liệu IHS Markit cho biết sự thiếu hụt chip bán dẫn tự động có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất gần 1 triệu xe hạng nhẹ trên toàn cầu trong quý đầu tiên của năm 2021.

Thiếu chip bán dẫn, toàn ngành ô tô điêu đứng - 1

Sự ảnh hưởng này cao hơn đáng kể so với con số 672.000 xe bị ảnh hưởng mà IHS Markit đưa ra trong dự báo trước đó, vào hôm 3/2. Các chuyên gia của IHS Markit cho biết, họ vẫn kỳ vọng phần lớn sản lượng ô tô có thể được phục hồi trong thời gian còn lại của năm 2021.

"Ở giai đoạn này, chúng tôi dự đoán khoảng một triệu xe sẽ bị trì hoãn sản xuất trong quý đầu tiên, nhưng vẫn kỳ vọng ngành công nghiệp ô tô sẽ phục hồi vào cuối năm. Mức sản lượng dự kiến của cả năm là 84,6 triệu xe hiện chưa phải đối mặt với quá nhiều rủi ro vào thời điểm này. Tuy nhiên, tình hình vẫn có thể thay đổi và chúng tôi đang tiếp tục theo dõi." - ông Mark Fulthorpe, Giám đốc điều hành mảng Sản xuất xe hạng nhẹ toàn cầu tại IHS Markit cho biết. 

Kể từ cuối năm 2020, nguồn cung ứng chất bán dẫn cho các nhà máy sản xuất ô tô đã có nguy cơ gián đoạn. Áp lực nguồn cung đã liên tục gia tăng khi ngành sản xuất xe hơi dần phục hồi sau các đợt đóng cửa trên diện rộng vì dịch bệnh Covid-19 trong nửa đầu năm ngoái. Chu kỳ phục hồi này đã xung đột với nhu cầu chất bán dẫn ngày càng gia tăng từ lĩnh vực điện tử tiêu dùng và hoạt động tích trữ nguyên vật liệu của các nhà sản xuất để chuẩn bị cho các kỳ nghỉ lễ cuối năm. 

Do đó, các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung chất bán dẫn ngày càng gia tăng trong quý đầu năm. Theo IHS Markit, tình trạng này đang diễn ra tại hầu hết các khu vực trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản. 

Thông thường, việc cung ứng chất bán dẫn cho bộ vi điều khiển (MCU) sẽ phải mất từ 12 đến 16 tuần kể từ khi đặt hàng cho tới khi giao hàng. Vấn đề thiếu hụt nguồn cung đang khiến quãng thời gian này tăng gần gấp đôi, lên 26 tuần. IHS Markit kỳ vọng, tình hình sẽ được cải thiện vào khoảng thời gian cuối tháng Ba, tuy nhiên, chuỗi cung ứng vẫn sẽ tiếp tục phải đối mặt với một số hạn chế cho tới quý III/2021. Các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) có nhiều hàng tồn kho hơn, có thể ít bị ảnh hưởng hơn so với các doanh nghiệp khác. 

Mặc dù tình trạng thiếu hụt hiện tại được dự đoán sẽ chỉ giới hạn trong năm 2021, nó đã làm dấy lên những lo ngại về chuỗi cung ứng ở nhiều khu vực trên thế giới. Cả Liên minh châu Âu (EU) và chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đều đang xem xét các biện pháp nhằm giải quyết sự thiếu hụt và giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng từ châu Á bằng cách tăng cường sản xuất nội địa.

Một loạt nhà sản xuất ô tô đã thừa nhận sản xuất bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip bán dẫn; trong đó có Fiat Chrysler, Ford, GM, Honda, Toyota và Volkswagen...

Tác giả: Lạc Diệp