Hãng sản xuất ôtô GM đầu tư 27 tỷ USD vào công nghệ xe điện

20/11/2020

General Motors có kế hoạch chi 27 tỷ USD đầu tư vào các dự án công nghệ ôtô hoàn toàn sử dụng điện năng, nhiều hơn mức 20 tỷ USD dự kiến trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

(Nguồn: General Motors)

Ngày 19/11, hãng ôtô General Motors (GM) của Mỹ cho biết sẽ tăng 7 tỷ USD đầu tư vào công nghệ xe điện và xe tự động đến giữa thập kỷ này, qua đó đẩy mạnh cuộc đua công nghệ với hãng xe điện Tesla và các nhà sản xuất ôtô khác.

Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết: "Biến đổi khí hậu là thật. Chúng tôi muốn là một phần của giải pháp cho vấn đề này bằng cách để mọi người đều sử dụng xe điện."

Với thế mạnh sẵn có, GM đang chuyển sang đầu tư vào công nghệ ôtô hoàn toàn sử dụng điện năng. Theo đó, GM có kế hoạch chi 27 tỷ USD đầu tư vào các dự án mới đến năm 2025, nhiều hơn mức 20 tỷ USD dự kiến trước khi xảy ra đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Quyết định này được đưa ra sau khi GM cho ra mắt mẫu xe tải Hummer hoàn toàn chạy bằng điện hồi tháng 10 vừa qua, cùng với một loạt thông báo xây dựng cơ sở sản xuất xe điện mới. Dự kiến, đến cuối năm 2025, 40% mẫu xe của hãng tung ra thị trường Mỹ sẽ là xe điện.

Tăng trưởng của ngành ôtô điện một phần phụ thuộc vào việc xây dựng thêm nhiều trạm sạc điện tự động trong những năm tới. Theo thống kê chính thức, hiện trên toàn nước Mỹ có 28.165 trạm sạc điện, so với 168.000 trạm bơm xăng.

GM cho biết, bộ pin sạc trên các loại xe của hãng trên thị trường hiện nay có giá thấp hơn khoảng 40% so với bộ pin sạc của xe điện Chevrolet Bolt. Tuy nhiên, thời gian tới GM dự kiến sẽ tiếp tục giảm 60% giá của bộ pin sạc này.

Theo Phó Chủ tịch điều hành GM Doug Parks, GM đang đẩy nhanh phát triển công nghệ xe điện đồng thời giảm giá thành sản phẩm. Ông hy vọng các chương trình xe điện sử dụng hệ thống pin Ultium (Ultium EV) của GM sẽ thành công ngay khi ra mắt.

Mỹ nâng cấp cuộc điều tra đối với gần 159.000 xe Tesla

My nang cap cuoc dieu tra doi voi gan 159.000 xe Tesla hinh anh 1

Cơ quan An toàn giao thông đường cao tốc Mỹ đang mở rộng cuộc điều tra đối với gần 159.000 xe điện Tesla dòng Model S và Model X, với việc nâng cấp lên thành một cuộc phân tích kỹ thuật.

Mới đây, Cơ quan An toàn giao thông đường cao tốc Mỹ (NHTSA) cho biết đang mở rộng cuộc điều tra đối với gần 159.000 xe điện Tesla dòng Model S và Model X, với việc nâng cấp lên thành một cuộc phân tích kỹ thuật. Đây được xem là một bước đi bắt buộc trước khi có thể phải triệu hồi xe.

NHTSA đã mở một cuộc đánh giá sơ bộ hồi tháng Sáu về các lỗi màn hình. NHTSA cho rằng sự cố lỗi màn hình có thể dẫn đến việc mất hình ảnh của camera sau khi lùi và giảm tầm nhìn phía sau khi lùi xe, và lỗi trên có thể ảnh hưởng đến khả năng làm mờ sương và các âm thanh liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe tự động cũng như tín hiệu đèn báo rẽ.

Cuộc điều tra sẽ tập trung vào các mẫu ô tô Model S của Tesla sản xuất trong giai đoạn 2012- 2018 và từ 2016-2018 đối với Model X. Cuộc điều tra sơ bộ bao gồm 63.000 chiếc Tesla Model S.

Một số người sử dụng ô tô điện của Tesla phàn nàn lỗi có thể dẫn đến mất khả năng sạc và các cảnh báo an toàn khác có thể bị ảnh hưởng. NHTSA xem xét tổng cộng 12.523 đơn khiếu nại và báo cáo về lỗi xe điện của Tesla, điều sẽ ảnh hưởng đến khoảng 8% số lượng xe bị điều tra.

Tesla cho hay đã nhận được 2.399 khiếu nại và báo cáo thực tế, 7.777 xe yêu cầu bảo hành và 4.746 khiếu nại không bảo hành liên quan đến việc thay thế bộ phận điều khiển phương tiện (MCU) của xe.

Theo NHTSA, số liệu cho thấy “tỷ lệ hỏng hóc trên 30% trong một số tháng nhất định và tăng nhanh xu hướng hỏng hóc sau 3-4 năm sử dụng. NHTSA cho biết Tesla đã thực hiện các bản cập nhật qua mạng "để giảm thiểu tác động của lỗi MCU", bao gồm các thay đổi để giảm mức sử dụng bộ nhớ của thẻ nhớ chủ thể, cải thiện chiến lược quản lý lưu trữ và thay đổi logic điều khiển để kích hoạt đèn xi nhan./.

Tác giả: TTXVN