Hyundai ngừng phát triển động cơ Diesel

18/01/2021

Do những quy định ngày càng nghiêm ngặt về phát thải khí, Hyundai sẽ không phát triển thêm động cơ Diesel và dần dần không trang bị chúng lên các mẫu ôtô mới.


Hyundai sẽ sớm loại bỏ các động cơ Diesel.​

Ngành công nghiệp ôtô trên thế giới đang chuyển hướng sang điện khí hóa do các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt, động cơ Diesel chính là những cỗ máy đối mặt với khả năng "tuyệt chủng" đầu tiên. Sau vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen, sự biến mất của các loại động cơ dầu đang được đẩy nhanh hơn.

Và Hyundai chính là nhà sản xuất mới nhất được tiết lộ sẽ từ bỏ động cơ Diesel trong thời gian tới. Theo tờ Korea JoongAng Daily, hãng xe Hàn Quốc đã tạm dừng phát triển các cỗ máy chạy bằng dầu Diesel từ nửa cuối năm 2020. Trong khi những dòng động cơ thế hệ tiếp theo không còn cơ hội ra mắt, Hyundai sẽ chỉ cập nhật cho các động cơ Diesel hiện tại, và dần dần loại bỏ hoàn toàn động cơ Diesel.

Những cỗ máy chạy xăng vẫn được sử dụng do Hyundai sẽ tung thêm các mẫu xe Hybrid và Hybrid sạc điện (PHEV) trong tương lai. Do đó, động cơ xăng còn cơ hội và các kỹ sư sẽ tiếp tục phát triển hiệu suất của chúng để đáp ứng những tiêu chuẩn phát thải.

Các quy định Euro 7 dự kiến sẽ có hiệu lực từ khoảng năm 2025; do đó, tất cả các nhà sản xuất ôtô tại "lục địa già" sẽ phải thực hiện những biện pháp cắt giảm lượng khí thải của xe. Đồng thời, họ cũng đang chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện của tương lai, thúc đẩy nhiều khoản đầu tư lớn vào các nền tảng mới cho phương tiện ít phụ thuộc vào động cơ đốt trong.

Mới đây, Hyundai tuyên bố sẽ giới thiệu 23 mẫu xe thuần điện được bán ra từ năm 2025, với khởi đầu là Ioniq 5 ra mắt vào tháng tới. Kia cũng đang phát triển danh mục sản phẩm ôtô chạy điện mới đang dần được hé lộ. Trong khi đó, thương hiệu xe sang Genesis cũng tiết lộ họ sẽ sớm gia nhập vào thị trường xe điện trong tương lai.

Toyota bị phạt 180 triệu USD vì không nộp báo cáo ô nhiễm tại Mỹ

Toyota bị phạt 180 triệu USD vì không nộp báo cáo ô nhiễm tại Mỹ

Bộ Tư pháp Mỹ vừa công bố thông báo xử phạt Toyota Bắc Mỹ 180 triệu USD vì vi phạm đối với đạo luật kiểm soát ô nhiễm không khí Clean Air Act (CAA).

Cụ thể, hãng xe Nhật Bản đã không tuân thủ các yêu cầu nộp báo cáo về ô nhiễm cho Cục Bảo vệ Môi trường (EPA). Các vi phạm của Toyota được xác định là “có hệ thống” khi kéo dài trong vòng 10 năm.

Đạo luật CAA quy định các nhà sản xuất ôtô phải nộp các báo cáo về khiếm khuyết phát thải của mỗi đời xe (EDIR) và bổ sung các báo cáo khắc phục ô nhiễm (VERR). Chính phủ Mỹ xác định trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2015 Toyota đã không nộp đủ 78 báo cáo EDIR, 20 báo cáo VERR và hơn 200 báo cáo quý.

Theo Reuters, Toyota lần đầu tiên xác nhận bị điều tra về việc không nộp báo cáo cho EPA là vào năm 2016. Ở thời điểm đó, đại diện Toyota cho biết có một lỗ hổng trong quy trình nội bộ dẫn đến việc công ty chậm trễ nộp các báo cáo ô nhiễm cần thiết cho EPA.

Theo đó, Toyota chỉ nộp báo cáo EDIR cho EPA khi xe của họ đạt ngưỡng phát thải của bang California. Đại diện Toyota cũng cho biết sự chậm trễ trong việc nộp báo cáo không ảnh hưởng đáng kể đến đến quy trình kiểm soát khí thải.

Trong khi đó, Trưởng phòng Hành chính của EPA Susan Bodine nhận định rằng việc Toyota không tuân thủ việc báo cáo bắt buộc về phát thải ô nhiễm giúp hãng xe Nhật Bản không chịu sự kiểm soát của EPA trong thời gian dài. Đồng thời, sai phạm của Toyota đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo luật CAA.

Số tiền phạt 180 triệu USD sẽ được chính phủ Mỹ áp vào mục thuế, phí trong báo cáo tài chính 2020 của Toyota. Đây là mức phạt lớn nhất từng được áp dụng cho hành vi vi phạm quy định báo cáo ô nhiễm của EPA.

Tác giả: Hoàng Tuấn