Hyundai và Kia sẽ sản xuất pin nhiên liệu hydro cho tất cả các loại xe thương mại

20/09/2021

Tập đoàn Hyundai Motor Group của Hàn Quốc cho biết kế hoạch sản xuất các phiên bản pin nhiên liệu hydro cho tất cả các loại xe thương mại vào năm 2028.

Đồng thời sẽ giảm giá xe chạy pin nhiên liệu xuống các mức của xe điện chạy pin trong hai năm sau đó. Hyundai Motor Group, gồm Hyundai Motor Co và Kia Corp, hiện đã đưa ra thị trường một mẫu xe bus chạy tế bào nhiêu liệu và một mẫu xe tải chạy tế bào nhiêu liệu là Xcient Hyundai. Có 115 chiếc xe bus đã chạy trên đường phố Hàn Quốc và 45 chiếc xe tải đang hoạt động sau khi ra mắt tại Thụy Sỹ vào năm ngoái.

Hai nhà sản xuất xe của Hàn Quốc đã sản xuất 20 mẫu xe thương mại, trong đó có xe tải hạng nhẹ, xe bus và xe tải cỡ nhỏ, và đã bán được khoảng 287.000 chiếc trong năm ngoái.

Hyundai Motor Group cũng cho biết sẽ phát triển các mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu cho thương hiệu Kia và Genesis, mẫu xe có thể được ra mắt sau năm 2025. Tập đoàn này không đề cập đến các mục tiêu cụ thể về các phiên bản pin nhiên liệu cho các mẫu xe chở khách.

Các kế hoạch trên cho thấy tham vọng của Hyundai trong việc thúc đẩy công nghệ hydro, trong khi các nhà sản xuất ô tô cũng mở rộng sản xuất xe điện chạy pin. Hyundai cho biết, khoảng 10.000-15.000 chiếc xe chạy pin nhiên liệu hydro được sản xuất trên toàn cầu một năm, so với 4-5 triệu chiếc xe điện.

Các hãng sản xuất ô tô lớn khác đang phát triển công nghệ tế bào nhiên liệu hydro là Toyota Motor Corp, BMW và Daimler, khi châu Âu và Trung Quốc đặt ra các mục tiêu tham vọng về giảm lượng khí thải.

Volkswagen hợp tác với tập đoàn luyện kim sản xuất pin sạc siêu nhanh cho xe điện


Chi nhánh sản xuất xe tải và xe buýt của Volkswagen tại Brazil đã ký kết với Tập đoàn Khai thác và Luyện kim Brazil (CBMM) để sản xuất pin sạc siêu nhanh cho xe ô tô chạy điện do Volkswagen thiết kế. Trong một tuyên bố, Tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen của Đức nhấn mạnh hãng này đã thực hiện các nghiên cứu cho thấy hoạt chất niobi oxit có thể giúp đẩy nhanh quá trình sạc pin lithium cho các loại xe điện.

Đại diện Volkswagen khẳng định việc sử dụng niobium trong pin lithium là một  ý tưởng mang tính cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Giám đốc điều hành của chi nhánh sản xuất xe tải và xe buýt của Volkswagen tại Brazil Roberto Cortes cho biết, công ty này đã tiến hành nghiên cứu lĩnh vực điện khí hóa xe hơi từ nhiều năm trước và bây giờ là lúc tạo ra một công nghệ mới trong việc sản xuất pin dành cho xe điện.

Theo Phó chủ tịch CBMM Ricardo Lima, công nghệ đưa niobium sử dụng trong pin lithium là kết quả của hơn ba năm nghiên cứu cùng với Tập đoàn Toshiba của Nhật Bản. Ông Lima cho biết, việc sử dụng niobi oxit trong cực dương của pin lithium cho phép pin sạc đầy siêu nhanh, trong vòng chưa đầy 10 phút. Thời lượng sử dụng và tuổi thọ của pin cũng sẽ được kéo dài lâu hơn.

Vào tháng 7/2021, Chi nhánh sản xuất xe tải và xe buýt của Volkswagen tại Brazil đã chính thức ra mắt e-Delivery, mẫu xe tải chạy bằng điện đầu tiên được phát triển và sản xuất hoàn toàn tại Brazil.

Mẫu xe e-Delivery là thành quả đầu tiên của một dự án đầy tham vọng trị giá 150 triệu real (khoảng 30 triệu USD) nhằm biến nhà máy của Volkswagen đặt tại thành phố Resende của Brazil thành trung tâm sản xuất xe tải và xe buýt điện lớn nhất Mỹ Latinh.

Trong khi đó, CBMM là tập đoàn có quyền khai thác một trong hai mỏ niobium khổng lồ được phát hiện ở Araxá, một đô thị nằm tại bang Minas Gerais và là  địa phương chiếm tới 80% sản lượng khoáng sản niobium của Brazil. Quốc gia Nam Mỹ này hiện chiếm khoảng 90% trữ lượng và 86% sản lượng niobium trên toàn cầu./.

Tác giả: Minh-Tùng