Kawasaki thử nghiệm mô-tô với động cơ hybrid và hộp số 6 cấp

04/12/2020

Kawasaki hé lộ trong loạt mô-tô của hãng trong tương lai sẽ có một mẫu dùng động cơ hybrid. Việc dùng công nghệ hybrid hứa hẹn giúp xe có khả năng tăng tốc tốt hơn.


Hãng hiện đang bận rộn với việc phát triển một trong những mẫu xe phân khối lớn đầu tiên trên thế giới dùng công nghệ hybrid xăng-điện, và đã tung ra một video giới thiệu về công nghệ này.

Bỏ qua hình ảnh chiếc xe ba bánh như trong phim khoa học viễn tưởng ôm cua ở đầu video, mẫu xe hybrid sẽ không có gì giống như vậy. Hãng hiện chưa công bố toàn bộ thiết kế xe, nhưng giải thích rằng nó được phát triển để có thể chuyển đổi giữa các chế độ chạy xăng, chạy hoàn toàn bằng điện hoặc bằng cả xăng và điện. Hệ thống dựa vào một loạt cảm biến để xác định loại đường mà xe đang chạy và điều chỉnh, lựa chọn chế độ vận hành phù hợp. Ví dụ, phần mềm sạc bộ pin khi xe chạy trên đường cao tốc, ngắt động cơ xăng khi xe chạy nội đô, và vận hành cả bằng xăng lẫn điện khi xe chạy trên những cung đường quanh co, khúc khủyu. Ô tô đã ứng dụng công nghệ hybrid như vậy từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, sản xuất một chiếc ô tô hybrid khá đơn giản, vì có nhiều không gian để chứa các bộ phận khác nhau, còn với mô-tô thì phức tạp hơn nhiều. Hãy chờ xem Kawasaki bố trí không gian thế nào cho cả mô-tơ điện, bộ pin, và động cơ. Ngoài ra, việc tính toán trọng lượng xe cũng là một vấn đề, khi các bộ phận của hệ thống hybrid sẽ khiến xe nặng hơn. 

Dù video trên chưa cung cấp nhiều thông tin về hệ thống hybrid, nhưng trang Visor Down gần đây đã tiết lộ các tài liệu đăng ký bằng sáng chế phần nào cho thấy các thức vận hành của công nghệ này. Đặc biệt, một hình ảnh cho thấy có một cần điều khiển nằm cạnh tay ga để người lái chọn giữa một trong 4 chế độ vận hành, có vẻ như giống như thiết kế xe ô tô.

Chế độ đầu tiên là cả động cơ đốt trong và mô-tơ điện cùng hoạt động để xe đạt công suất cao nhất. Chế độ thứ hai chỉ dùng động cơ xăng, còn mô-tơ điện biến hành máy phát để sạc pin. Chế độ thứ ba biến động cơ đốt trong thành vai phụ, giúp hỗ trợ mô-tơ điện; và chế độ thứ 4 tắt hoàn toàn động cơ xăng, chỉ dùng mô-tơ điện. 

Có vẻ như người lái có thể bổ sung sức mạnh từ mô-tơ điện bằng cách bấm vào nút ở ngay bên dưới cần điều khiển. Một điểm thú vị nữa là công suất của mô-tơ điện được chuyển tới cùng hộp số sàn 6 cấp như động cơ xăng. Kawasaki đã thử nghiệm công nghệ này trên một chiếc xe mẫu sẽ đưa vào sản xuất thực tế.

Kawasaki không công bố cụ thể kế hoạch sản xuất mẫu mô-tô hybrid này, nhưng nhiều khả năng đây không chỉ là cuộc dạo chơi thoáng qua, mà là một kế hoạch nghiêm túc. 

Kawasaki thử nghiệm mô-tô với động cơ hybrid và hộp số 6 cấp - 2

Kawasaki thử nghiệm mô-tô với động cơ hybrid và hộp số 6 cấp - 3


Tác giả: Nhật Minh