Xe bán tải Trung Quốc đạt '0 sao' về an toàn

04/12/2020

Đang được bán tại Nam Phi, mẫu xe bán tải Great Wall Steed 5 của Trung Quốc mới được thử nghiệm bởi Global NCAP gần đây cho kết quả rất kém về độ an toàn ở phiên bản thấp nhất.


Màn thử nghiệm va chạm của Great Wall Steed 5. Nguồn: Youtube/Global NCAP

Great Wall Steed 5 được phân phối tại Nam Phi với các trang bị khá đơn sơ, đến đời 2021 nhưng mẫu xe bán tải này vẫn chưa sở hữu bất kỳ túi khí nào. Không những vậy, xe còn thiếu vắng những tính năng an toàn cơ bản như chống bó cứng phanh ABS và phân bổ lực phanh điện tử EBD.

Là một phần của sáng kiến giúp ôtô an toàn hơn tại châu Phi, Global NCAP đã quyết định thử nghiệm va chạm đế đánh giá mức độ an toàn của Great Wall Steed 5. Đương nhiên, phiên bản được chọn để thực hiện là bản cơ bản nhất vì có thể khiến tài xế và hành khách dễ gặp phải thương tích nghiêm trọng nhất.

Đoạn video thử nghiệm đã được tung ra gần đây đã cho thấy sự yếu kém khi xe va chạm ở tốc độ 64 km/h, đầu của hình nộm trong Great Wall Steed 5 đã đập vào tay lái. Đồng thời, phân tích sau vụ tai nạn cho thấy sự biến dạng trong khoang hành khách và di chuyển của vô-lăng. Global NCAP "đặt câu hỏi liệu túi khí có thể ngăn ngừa thương tích nghiêm trọng cho tài xế hay không" cho hai vấn đề này.

Tương tự, Nissan NP300 Hardbody (Navara) được bán tại Nam Phi cũng nhận được kết quả thử nghiệm va chạm thất vọng. Mẫu xe bán tải Nissan cũng bị xếp hạng 0 sao khi xe được thử nghiệm 2 năm trước, cho thấy "khả năng cao bị thương nguy hiểm đến tính mạng trong một vụ tai nạn". David Ward - Tổng thư ký của Global NCAP - cho biết vào thời điểm đó, "NP300 Hardbody bị đặt sai tên một cách nực cười vì thân vỏ của xe đã tan vỡ".

Trong khi đó, Great Wall Steed 5 phiên bản cơ bản đang được bán với mức giá 202.900 rand (khoảng 309 triệu đồng) tại Nam Phi. Tuy nhiên, nếu người dùng muốn an toàn hơn, có thể lựa chọn phiên bản SX với túi khí kép và ABS (với EBD) hoặc chọn phiên bản Safety Version có đủ tất cả các hệ thống an toàn thiết yếu.

Tác giả: V. Hoàng