Mỹ yêu cầu Ford thu hồi 3 triệu xe vì lỗi túi khí

20/01/2021

Cơ quan quản lý an toàn ô tô Mỹ ngày 19/1 cho biết sẽ yêu cầu Ford thu hồi 3 triệu xe có túi khí Takata bị lỗi; dẫn đến cái chết của ít nhất 27 người trên toàn thế giới,18 người ở Mỹ và hơn 400 trường hợp bị thương.

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) cho biết họ đã từ chối các đơn kiện của Ford và Mazda, trong đó các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách tránh triệu hồi các xe có túi khí tiềm ẩn nguy hiểm. 

Quyết định này cũng sẽ yêu cầu Mazda thu hồi và sửa chữa túi khí cho người lái ở khoảng 5.800 xe. Việc thu hồi sẽ bao gồm nhiều loại xe khác nhau từ các năm 2006 đến 2012. 

Mỹ yêu cầu Ford thu hồi 3 triệu xe vì lỗi túi khí

Logo Ford xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Frankfurt 2019 (IAA) ở Frankfurt, Đức. Ảnh: Reuters 

Lỗi này, trong một số trường hợp hiếm hoi dẫn đến việc bộ bơm hơi túi khí bị vỡ và khiến các mảnh kim loại bay vào người có thể dẫn đến tử vong, đặc biệt sau khi tiếp xúc lâu dài với độ ẩm cao. 

Sự cố này đã dẫn đến vụ thu hồi ô tô lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ với hơn 67 triệu bộ bơm khí. Tính trên toàn thế giới khoảng 100 triệu bộ bơm hơi do 19 nhà sản xuất ô tô lớn lắp đặt đã bị thu hồi.

Đầu tháng này, cơ quan an toàn ô tô cho biết ít nhất 17 triệu xe có túi khí Takata vẫn chưa được sửa chữa. Bộ phận bơm hơi của túi khí Takata đã dẫn đến cái chết của ít nhất 27 người trên toàn thế giới, 18 người ở riêng nước Mỹ và hơn 400 trường hợp bị thương. 


Mỹ yêu cầu Ford thu hồi 3 triệu xe vì lỗi túi khí

Mỹ yêu cầu Ford thu hồi 3 triệu xe có túi khí Takata bị lỗi khiến ít nhất 27 người tử vong vì vỡ túi khí trên toàn thế giới 

Ford và Mazda không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Các loại xe sẽ bị triệu hồi bao gồm Ford Ranger, Fusion, Edge, Lincoln Zephyr/MKZ, Mercury Milan và Lincoln MKX, cùng với các xe Mazda B-Series đời 2007-2009. 

Trước đó đã có 2 người tử vong trong vụ vỡ túi khí Takata trên xe Ford Ranger đời 2006 và trường hợp tử vong gần đây nhất vào năm 2017, những xe này đã được thu hồi ngay sau đó. Vào tháng 11, NHTSA cho biết họ đã từ chối đơn kiện của General nhằm tránh việc thu hồi 5,9 triệu xe có túi khí Takata tại Mỹ.

Cùng thời điểm, NHTSA cho biết GM phải thu hồi các xe tải và xe SUV đời 2007-2014 vì các bộ bơm "có nguy cơ phát nổ tương tự sau khi tiếp xúc lâu dài với nhiệt độ và độ ẩm cao như các bộ bơm Takata bị thu hồi khác". 

Mỹ yêu cầu Ford thu hồi 3 triệu xe vì lỗi túi khí

Tính đến nay, đã có 18 người ở riêng nước Mỹ và hơn 400 trường hợp bị thương bởi những mảnh vụn kim loại từ túi khí Takata 

GM ước tính trong hồ sơ chứng khoán sẽ tiêu tốn 1,2 tỷ USD nếu buộc phải thay túi khí mà hãng đã tìm cách tránh sửa chữa và cho biết sẽ tiếp tục thu hồi 7 triệu xe trên toàn thế giới.

Tác giả: Hải Yến