Porsche thử nghiệm nhiên liệu mới giúp kéo dài tuổi thọ động cơ

26/02/2021

Porsche sẽ bắt đầu thử nghiệm một loại nhiên liệu tổng hợp vào năm tới vì hãng đang tìm cách để kéo dài tuổi thọ động cơ đốt trong.

 

Loại nhiên liệu mới Porsche đang nghiên cứu có thể giúp tăng tuổi thọ động cơ đốt trong, đồng thời giảm khí thải

Nhà sản xuất ô tô thể thao của Đức đã nghiên cứu về nhiên liệu tổng hợp từ khá lâu và năm ngoái đã công bố hợp tác với Siemens Energy, AME, Enel và công ty xăng dầu Chile ENAP để thành lập một nhà máy sản xuất thương mại nhiên liệu tổng hợp ở quy mô công nghiệp.

Nhà máy này sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2022. Ước tính năm 2024 sẽ sản xuất tới 55 triệu lít nhiên liệu tổng hợp và gấp 10 lần số lượng đó vào năm 2026. Phát biểu với Autocar, Giám đốc điều hành của Porsche, Oliver Blume, giải thích về lợi ích của nhiên liệu này.

Ông nói: “Ưu điểm của chúng nằm ở tính dễ ứng dụng. Nhiên liệu tổng hợp này có thể được sử dụng trong động cơ đốt trong và động cơ plug-in hybrid. Đồng thời có thể tận dụng mạng lưới các trạm nhiên liệu hiện có.

Ông chủ Frank Walliser của hãng xe thể thao Porsche nói thêm rằng công ty sẽ bắt đầu thử nghiệm nhiên liệu tổng hợp nói trên vào năm tới: “Chúng tôi đang đi đúng hướng, cùng với các đối tác của chúng tôi ở Nam Mỹ. Chắc chắn, vào năm 2022, số lượng thử nghiệm đầu tiên sẽ rất rất nhỏ. Đó là một con đường dài với vốn đầu tư lớn, nhưng chúng tôi chắc chắn rằng đây là một phần quan trọng trong nỗ lực toàn cầu của chúng tôi nhằm giảm tác động của CO2 trong lĩnh vực giao thông vận tải. Nó sẽ không cần sự thay đổi đối với động cơ, không ảnh hưởng đến hiệu suất nhưng lượng khí thải thấp hơn, ít NOx hơn".

Nhiên liệu tổng hợp của Porsche được tạo ra bằng cách kết hợp hydro với carbon thu được từ không khí để tạo ra methanol. Sau đó được chuyển thành chất thay thế xăng mà xe có thể sử dụng.

Australia mạnh tay xử lý xe chưa sửa lỗi túi khí Takata như thế nào?

Australia mạnh tay xử lý xe chưa sửa lỗi túi khí Takata như thế nào? - 1

Trước tình trạng một số chủ xe phớt lờ lệnh triệu hồi, không đưa xe đi sửa lỗi túi khí Takata, chính phủ Australia cho biết sẽ hủy đăng ký, đăng kiểm của các xe này. Cụ thể, do lo ngại nguy cơ tai nạn chết người, chính phủ Australia đã ra "tối hậu thư", yêu cầu các chủ xe sớm kiểm tra hoặc sửa chữa xe sử dụng túi khí Takata bị lỗi; nếu không, sẽ bị hủy đăng ký, đăng kiểm, không được phép lưu thông trên đường.

Túi khí Takata bị lỗi khi bung ra có thể làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn khiến người ngồi trong xe bị chấn thương, hoặc thậm chí tử vong. Từ khi lỗi này bị phát hiện cho đến nay, đã có 3,06 triệu xe tại Australia bị phát hiện, yêu cầu được triệu hồi, liên quan tới nhiều hãng khác nhau. Theo số liệu của Phòng Công nghiệp ô tô Liên bang Australia (FCAI), đã có 99,9% xe được mang tới kiểm tra và sửa lỗi.

Hạn cuối của việc triệu hồi xe có túi khí Takata bị lỗi là ngày 31/12/2020; tuy nhiên, giám đốc FCAI - ông Tony Weber đang kêu gọi các chủ xe sớm kiểm tra lại tình trạng túi khí Takata trên xe; nếu không, chính quyền các bang có thể từ chối đăng ký, đăng kiểm với các xe bị lỗi túi khí. 

Australia mạnh tay xử lý xe chưa sửa lỗi túi khí Takata như thế nào? - 2

Ông Weber cho biết: "Ngành công nghiệp xe hơi của Australia đã triệu hồi được 99,9% trong số 3,06 triệu xe sử dụng túi khí Takata bị lỗi. Đó là một kết quả đáng ngưỡng mộ, thể hiện quyết tâm đảm bảo an toàn và sự phối hợp tuyệt vời giữa các nhà sản xuất, các nhà bán lẻ và chủ xe. Tuy nhiên, đến nay vẫn có một số xe dùng túi khí bị lỗi. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng số xe này được sửa lỗi túi khí trước khi bị xếp vào diện bị hủy giấy đăng ký." Trên toàn thế giới đã có 32 người thiệt mạng và 350 người bị chấn thương vì lỗi túi khí Takata.

Trong khi phần lớn chủ xe đã mang xe đi kiểm tra và sửa lỗi túi khí Takata, một phần nhỏ tài xế phớt lờ các thông báo triệu hồi và tiếp tục lái những chiếc xe tiềm ẩn nguy cơ chết người ấy trên đường. Vì vậy, Australia quyết định áp dụng biện pháp mạnh tay; đó là cấm các xe chưa sửa lỗi túi khí Takata lăn bánh trên đường. Ngoài ra, một số bang còn có thể từ chối chứng nhận chuyển quyền sở hữu đối với những xe không chấp hành yêu cầu triệu hồi và thay túi khí Takata.

Hiện nay, Australia đã lập đường dây nóng về triệu hồi xe; đồng thời các chủ xe cũng có thể truy cập trang web báo cáo về sự cố xe, hoặc liên hệ trực tiếp tới nhà sản xuất.

Tác giả: Lan Anh - Ngọc Trang