VinFast được cấp phép thử nghiệm xe điện tự hành tại Mỹ

08/02/2021

Theo chuyên trang về ô tô Der Letzte (Đức), Cơ quan quản lý phương tiện bang California (DMV California) tại Mỹ đã thông báo, hãng ô tô Việt Nam VinFast chính thức nhận được giấy phép thử nghiệm xe tự hành (Autonomous Test Vehicle Permit) trên tất cả đường phố công cộng của bang này.

Bang California của Mỹ được xem là “thiên đường” thử nghiệm xe tự hành của thế giới, vì sở hữu nhiều điểm thuận lợi.

 

Theo danh sách cấp phép thử nghiệm xe tự hành cập nhật mới nhất của DMV, tên Vingroup USA xuất hiện trong nhóm đơn vị được phép thử nghiệm xe tự hành tại bang California. 

Theo thông lệ tại Mỹ, trước khi được thương mại hóa tại thị trường Mỹ, các mẫu xe điện có các tính năng công nghệ tự hành đều bắt buộc phải tiến hành các thủ tục và được cấp chứng chỉ thử nghiệm (Autonomous Test Vehicle Permit, viết tắt: ATVP) bởi DMV. 

Theo tìm hiểu, các hãng được cấp phép thử nghiệm xe tự hành tại California được chia làm ba nhóm. Trong đó, VinFast thuộc nhóm bắt buộc phải có người lái ngồi trên xe trong khi tiến hành các hoạt động thử nghiệm. Nhóm này bao gồm hầu hết các hãng ô tô hiện nay, như Honda, Tesla, Toyota, Subaru, Volkswagen, Apple. 

Ngoài ra, DMV cũng đã cấp phép cho 6 hãng được phép chạy thử xe tự hành hoàn toàn không cần người ngồi bên trong. Trong số này có Baidu, Waymo (Google), Cruise LLC... 

Thực tế, nhiều nhà sản xuất ô tô cũng như các hãng công nghệ thường xuyên chọn bang California là địa điểm thử nghiệm công nghệ tự hành, bởi khu vực này là thủ phủ tập trung các công ty công nghệ và nhân sự chất lượng cao không chỉ của riêng nước Mỹ mà của cả thế giới. 

Trao đổi với phóng viên, đại diện của VinFast đã xác nhận thông tin trên; đồng thời cho biết, song song với việc phát triển công nghệ tự hành phục vụ các mẫu xe mới sắp bán ra thị trường, hãng cũng bắt đầu lắp đặt trạm sạc xe điện tại các trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội nhằm phục vụ những chiếc xe điện VinFast đầu tiên dự kiến được bán ra ngay trong năm 2021 tại Việt Nam.

Độc đáo ý tưởng ô tô điện có thể tự tìm trạm sạc của Hyundai

Những chiếc xe có thể tự di chuyển đến điểm sạc không dây còn trống trong bãi đỗ

Song song với công nghệ tự hành, việc người dùng đã có thể ra lệnh cho những chiếc ô tô tự di chuyển đến và đi từ bãi đỗ chính là tham vọng mới của các nhà sản xuất.

Trong năm qua, nhiều hãng ô tô hàng đầu thế giới, đặc biệt là các thương hiệu Đức, đã có những bước tiến lớn trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, ngay đầu năm 2019, Hyundai lại gây ấn tượng khi giới thiệu ý tưởng về mẫu ô tô chạy điện được trang bị hệ thống sạc không dây và hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động (AVPS). Sự kết hợp giữa hai công nghệ này sẽ giúp tài xế trong tương lai không cần loay hoay tìm kiếm các chỗ đỗ có trạm sạc điện.

Sau khi sạc đầy, chúng sẽ tự di chuyển tới các ô đỗ trống, nhường vị trí đỗ có sạc điện lại cho xe khác.

Chiếc xe trong ý tưởng của Hyundai có thể được điều khiển bằng điện thoại thông minh. Qua đó, người dùng có thể ra lệnh cho xe tự tìm một điểm sạc. Với thông tin từ hệ thống AVPS và bản thân các điểm đỗ xe, chiếc ô tô có thể tự tìm đường di chuyển tới các vị trí đỗ có trang bị cơ chế sạc không dây.
Khi đã sạc đầy, nếu chủ nhân vẫn chưa có nhu cầu sử dụng, chiếc xe sẽ tự di chuyển tới vị trí đỗ trống, nhường lại trạm sạc trống cho xe khác. Khi người dùng cần tới xe, họ luôn có thể gọi chúng thông qua ứng dụng điện thoại di động nói trên.

Bất cứ khi nào cần, chủ nhân có thể gọi chiếc xe trở lại bằng ứng dụng điện thoại thông minh.

Đáng tiếc, hệ thống trong ý tưởng này chưa thể đi vào sản xuất trong một sớm một chiều. Thậm chí, phiên bản hoàn thiện cũng chưa thể xuất hiện trong vòng một năm tới. Hyundai hiện đã có kế hoạch tích hợp hệ thống này trong những chiếc xe tự hành cấp độ 4 (có thể vận hành tự động trong hầu hết trường hợp, có khả năng đảm bảo an toàn và kiểm soát điều kiện đường đi trong suốt hành trình), dự kiến ra mắt vào năm 2025.

Trước đó, các mẫu xe tự hành ở các cấp độ thấp hơn cũng sẽ được hãng giới thiệu tại một số thành phố thông minh từ khoảng năm 2021. Tới năm 2030, các xe Hyundai với khả năng vận hành tự động ở cấp độ 5 (có thể vận hành như khi được điều khiển bởi con người, kể cả ở đường địa hình xấu) sẽ bắt đầu hiện diện.  

Tác giả: H. Linh