Volvo thả rơi xe từ độ cao 30 mét xuống đất để kiểm tra tính an toàn

16/11/2020

Đây là một trong số những bài kiểm tra an toàn không thể thực hiện trong phòng thí nghiệm của Volvo.

Không phải nhà sản xuất xe nào cũng thực hiện kiểm tra an toàn như Volvo

Không phải nhà sản xuất xe nào cũng thực hiện kiểm tra an toàn như Volvo

Trên thế giới chỉ có một vài nhà sản xuất xe nỗ lực cam kết tính an toàn như Volvo. Thực tế, thương hiệu Thụy Điển thậm chí dám đối mặt nguy cơ xua đuổi những khách hàng tiềm năng với các biện pháp án toàn của mình, bao gồm việc hạn chế tốc độ tối đa chỉ 180 km/h đối với tất cả xe của mình kể từ đầu năm nay nhằm giảm bớt tỷ lệ tai nạn chết người.

Trong một video mới được chia sẻ bởi Volvo, khán giả đã được cung cấp một cái nhìn sâu hơn về chương trình kiểm tra va chạm hà khắc của họ, và nó chắc chắn là vượt qua những gì mọi người vẫn tưởng. Nó được thiết kế để mô phỏng những tình huống va chạm kinh khủng nhất ngoài đời thực, vậy nên đội ngũ Volvo Cars đã sử dụng một cái cần cẩu để thả rơi một chiếc SUV XC40 từ độ cao 30 mét xuống đất.

XC40 không phải là mẫu xe Volvo duy nhất phải trải qua bài kiểm tra này. Tổng cộng 10 chiếc Volvo đã chịu chung số phận, bao gồm cả một chiếc wagon V60 bóng bẩy.

Thương hiệu Thụy Điển dùng cần cẩu để thả rơi xe từ độ cao 30 mét xuống đất

Thương hiệu Thụy Điển dùng cần cẩu để thả rơi xe từ độ cao 30 mét xuống đất

Với các chuyên gia giải cứu ở gần đó, bài kiểm tra cho phép những nhân viên chuyên môn này tìm ra các chiến thuật và công cụ tốt nhất để giải phóng những hành khách mắc kẹt trong một chiếc xe bị biến dạng nặng nề. Hầu hết thời gian, các bài kiểm tra va chạm thông thường vẫn giữ cho phần cửa xe còn mở được, nhưng không phải mọi vụ va chạm ngoài đời thực đều diễn ra may mắn như thế, và đây chính là mục đích của bài kiểm tra kịch tính của Volvo.

Người ta thường cần đến những chuyên gia giải cứu trong một số trường hợp tai nạn nhất định như va chạm ở tốc độ cao, khi tai nạn liên quan đến một phận xe không có vùng biến dạng để giảm bớt lực tác động, hoặc khi xe con đâm vào xe tải.

Đội ngũ chuyên gia giải cứu tai nạn tiến hành phân tích và tìm kiếm giải pháp tại hiện trường

Đội ngũ chuyên gia giải cứu tai nạn tiến hành phân tích và tìm kiếm giải pháp tại hiện trường

Các chuyên gia nói rằng trong những tình huống va chạm xấu nhất này, người ngồi trên xe thường bị thương rất nặng và thuật ngữ "giờ vàng" là ám chỉ khoảng thời gian từ khi giải thoát cho họ đến khi đưa họ đến bệnh viện để cứu sống.

Thông thường, các chuyên gia giải cứu tai nạn xe này sẽ trải qua khâu đào tạo trên các phương tiện cũ từ bãi phế liệu, nhưng bởi những chiếc xe hiện đại có mang cấu trúc rất khác biệt, vậy nên bài kiểm tra của Volvo cho phép họ phân tích một chiếc xe mới phản ứng ra sao trong một vụ tai nạn nghiêm trọng.

Tác giả: Duy Thành