Xe tải hạng nặng sẽ sử dụng pin nhiên liệu thay cho xăng dầu

24/08/2020

Các kế hoạch của Honda và Isuzu, Hyundai Motor, Daimler và Volvo, Nikola Motor đang vẽ lên bức tranh tổng quát về xu hướng xe tải chạy bằng pin.

Xe tải hạng nặng chạy pin nhiên liệu do Toyota hợp tác với nhà sản xuất xe tải Hoa Kỳ Kenworth Trucks, Inc. phát triển. Ảnh: Toyota

Một báo cáo của Công ty dữ liệu công nghiệp ô tô Markline phát hành hôm 13/8/2020 đề cập đến xu hướng các mẫu xe thương mại sẽ được trang bị pin nhiên liệu. Theo đó, xe sử dụng pin nhiên liệu hydro (gọi tắt là FC - Fuel Cell) có lợi thế đáng kể so với xe điện thuần túy (EV - Electric Vehicle).

Những ưu điểm của FC như phạm vi hoạt động lớn hơn và thời gian tiếp nhiên liệu ngắn hơn, nhưng việc áp dụng rộng rãi xe FC đang bị cản trở bởi giá cao và mạng lưới cơ sở hạ tầng trạm tiếp nhiên liệu hydro còn hạn chế.

Là công ty đang dẫn đầu thị trường về xe FC, Toyota đã bán ra dòng xe buýt dùng pin nhiên liệu hydro SORA tại Nhật Bản từ năm 2018. Tháng 6/2020, Toyota thông báo rằng họ đã ký một thỏa thuận liên doanh để phát triển hệ thống pin nhiên liệu cho xe thương mại.

Toyota cũng đang cung cấp các bộ phận pin nhiên liệu cho các nhà sản xuất xe buýt ở Trung Quốc như Foton Motor. Ngoài ra, từ cuối năm 2019, Toyota bắt đầu vận hành thử nghiệm một chiếc xe tải hạng nặng kéo rơ mooc chạy pin nhiên liệu, được hợp tác phát triển với nhà sản xuất xe tải Hoa Kỳ Kenworth .

Toyota cũng có kế hoạch phát triển một chiếc xe tải chạy pin nhiên liệu hạng nặng với sự hợp tác với Hino. Honda và Isuzu cũng có kế hoạch cùng phát triển một chiếc xe tải chạy pin nhiên liệu hạng nặng.

Vào tháng 7/2020, Hyundai Motor đã xuất xưởng 10 xe tải chạy pin nhiên liệu hạng nặng đến Thụy Sĩ. Hãng xe số một tại Hàn Quốc có kế hoạch xuất khẩu 50 chiếc vào cuối năm 2020 và tổng số 1.600 chiếc vào năm 2025.

Tại châu Âu, Daimler và Volvo thông báo vào tháng 4/2020 rằng họ sẽ cùng phát triển hệ thống pin nhiên liệu cho xe tải hạng nặng. Daimler có kế hoạch sử dụng hệ thống pin thông thường (EV) cho xe tải nhẹ và xe chạy pin nhiên liệu cho các ứng dụng xe tải hạng nặng. Đối với xe du lịch, Daimler sẽ không phát triển xe chạy bằng pin nhiên liệu trong tương lai mà thay vào đó là thúc đẩy việc áp dụng xe điện.

Tại Mỹ, nhà sản xuất xe tải khởi nghiệp Nikola Motor đang phát triển xe tải hạng nặng và xe bán tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Hãng Bosch (Đức) phối hợp cùng PowerCell của Thụy Điển đang hỗ trợ phát triển khối pin nhiên liệu của xe tải Nikola Motor.


Tác giả: LA