Bộ GTVT kiểm điểm tiến độ Dự án thu phí tự động không dừng

02/07/2019

Chiều 1/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghe báo cáo về tiến độ Dự án thu phí tự động không dừng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (BOO giai đoạn 1) với 23 trạm/132 làn ban đầu.

Tính đến tháng 5/2019, sau khi được phê duyệt bổ sung với tổng 44 trạm/605 làn; đã vận hành 23 làn, tổng số các làn phải lắp đặt là 490 làn, trong đó Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) lắp đặt 97 làn; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các Nhà đầu tư BOT lắp đặt 393 làn.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, hiện còn một số đơn vị, nhà đầu tư đang còn tâm lý đối phó, phải có giải pháp mạnh tay hơn, với thời hạn đến 30/7/2019, đồng thời dừng thu phí đối với các nhà đầu tư BOT cố tình không thực hiện.

Ảnh minh họa

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá tình hình thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng còn nhiều vướng mắc, nhất là đối với giai đoạn 1. Nếu không thực hiện quyết liệt sẽ khó đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng yêu cầu có cơ chế giám sát đặc biệt đối với nhà cung cấp dịch vụ VETC, đưa ra một số nhiệm vụ mà VETC phải thực hiện theo lộ trình. Trong quá trình giám sát, nếu không đảm bảo kế hoạch, phải có giải pháp xử lý ngay, xem xét điều chuyển các trạm chậm thực hiện sang giai đoạn 2.

Đối với giai đoạn 2, Bộ trưởng yêu cầu cần nhanh chóng ký phụ lục hợp đồng bổ sung thu phí tự động không dừng; trong đó chú ý các điều khoản hài hoà lợi ích các bên.

Bộ trưởng yêu cầu tháng 12/2019,  tất cả các trạm sẽ thu phí không dừng, chủ phương tiện sẽ dán thẻ sử dụng, doanh thu sẽ tăng đột biến, vì vậy việc triển khai của nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 sẽ thuận lợi hơn, triển khai nhanh hơn.


Tác giả: N.X