Bộ GTVT kiểm điểm tiến độ Dự án thu phí tự động không dừng

15/08/2019

Chiều 14/8, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về tiến độ Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng. Cùng dự có Thứ trưởng Lê Đình Thọ, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lãnh đạo các Vụ, cơ quan, đơn vị liên quan.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng  giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (BOO giai đoạn 1) với 44 trạm/620 làn. Tính đến nay, đã triển khai 29 trạm/161 làn, trong đó Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) đã lắp đặt và nâng cấp thiết bị hoàn thiện 23 trạm/90 làn. Số làn của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải lắp đặt là 242 làn/5 tuyến nhưng mới có vốn để triển khai 15 làn trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình còn 227 làn chưa có phướng án vốn đầu tư. Tổng công ty Phát triền hạ tầng và Đầu tư tài chính Viêt Nam (VIDIFI) đã khởi công lắp đặt một số làn hệ thống thu phí không dừng trên QL5, đồng thời hoàn thiện thủ tục phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu ngày 13/8/2019 để lắp đặt hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng  cho 32/62 làn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hiện trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng đã hoàn thành công tác lắp đặt, bắt đầu vận hành thử nghiệm hệ thống từ 15/8/2019. 

Đối với dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO giai đoạn 2) , Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện Tổng cục đã ký hợp đồng với Liên danh Viettel - Vietinf - VVT - ITD là căn cứ thực hiện Dự án BOO giai đoạn 2. Liên danh Viettel - Vietinf - VVT- ITD đang triển khai các thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án, tiến hành khảo sát, hoàn thiện hồ sơ thiết kế cho 33 trạm để trình Tổng cục Đường bộ phê duyệt.  


Ảnh minh họa

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá tình hình thực hiện Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng, nhất là đối với giai đoạn 1, còn chậm. Đối với dự án BOO giai đoạn 2, Bộ trưởng cho rằng thời gian qua, Liên danh Viettel - Vietinf - VVT- ITD đã tích cực triển khai các công việc cần thiết và đã làm được một việc nhất định, tuy nhiên Liên danh vẫn cần thực hiện tích cực hơn nữa, tiến hành nhiều công việc song song, đồng bộ để dự án triển khai đúng tiến độ. Đánh giá cao giải pháp sử dụng ví điện tử Viettel Pay của Liên danh trong thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng, Bộ trưởng yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng VETC cần nghiên cứu giải pháp này để sử dụng công cụ ví điện tử của riêng mình hoặc phối hợp với Liên danh Viettel - Vietinf - VVT- ITD sử dụng thống nhất công cụ ví điện tử Viettel Pay trong thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng.

Để đảm bảo tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng chi tiết kế hoạch triển khai từ nay đến 31/12. Trong đó xác định rõ từ mốc thời gian các công việc như thương thảo phụ lục hợp đồng, lắp đặt thiết bị, vận hành thử hệ thống ... phải hoàn thành. Đồng thời cùng các cơ quan của Bộ tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý cũng như đưa vào diện giám sát đặc biệt đối với một số nhà đầu tư/dự án cố tình chậm trễ trong triển khai lắp đạt hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng.        

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Đối tác công tư chuẩn bị văn bản để Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng, những khó khăn vướng mắc và kiến nghị Thủ tướng giải pháp thực hiện. Bên cạnh đó, Bộ cũng cần có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước về trường hợp của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam để có sự phối hợp với Bộ trong thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kiên quyết dừng thu phí đối với những dự án không thực hiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng kể từ 31/12/2019.


Tác giả: D.T