Cục Đăng kiểm Việt Nam: Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020

23/12/2019

Chiều 20/12, tại Hà Nội, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2020. Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã tới dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo. Cùng dự có lãnh đạo Công đoàn GTVT Việt Nam, lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ, ...

Báo cáo tổng kết công tác năm 2019, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Vũ Hải cho biết công tác đăng kiểm tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, được xã hội và người dân đồng tình, ghi nhận và đã có nhiều đổi mới về chất lượng hoạt động đăng kiểm, tiêu cực giảm.

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Vũ Hải trình bày báo cáo

Trong năm 2019, Cục đã xây dựng và trình Bộ GTVT 04 văn bản QPPL, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành 09 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và 10 Tiêu chuẩn Việt Nam; tiếp tục thực hiện 04 Đề án. Cục đã rà soát và đề nghị Bộ GTVT bãi bỏ 13 thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện, thành phần hồ sơ 25 thủ tục, tổng cộng 38 thủ tục trên tổng số 76 thủ tục đã được cải cách.

Cục đã tổ chức được hệ thống mạng lưới đăng kiểm các phương tiện thuỷ nội địa, tàu biển, đường sắt, phương tiện cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng, kiểm định kỹ thuật an toàn lao động đáp ứng được yêu cầu QLNN về chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động và bảo vệ môi trường phương tiện và đáp ứng nhu cầu của xã hội. Mạng lưới đăng kiểm xe cơ giới tiếp tục phát triển cả về số lượng và mở rộng địa bàn. Hiện toàn quốc có 200 đơn vị, chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động với 389 dây chuyền kiểm định đã được nối mạng thiết bị. Toàn bộ các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đã trang bị hệ thống camera IP giám sát quá trình kiểm định và truyền hình ảnh trực tiếp về Cục ĐKVN.

Cục đã tăng cường đào tạo, tập huấn và xây dựng được đội ngũ cán bộ đăng kiểm đủ về số lượng, thoả mãn tiêu chuẩn, quy định của Bộ GTVT, đảm bải chất lượng, đáp ứng được yêu cầu công tác đăng kiểm. Nhiều đăng kiểm viên có trình độ cao, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, được các tổ chức đăng kiểm nước ngoài công nhận và uỷ quyền thực hiện đánh giá, kiểm tra phương tiện...

DSC_6660.JPG

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình trao bằng khen cho các tập thể và tổ bộ phận có nhiều thành tích trong năm 2019

Năm 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống của ngành Đăng kiểm và những thành tựu đã đạt được năm 2019, quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2020 với các nhiệm vụ trọng tâm: Thực hiện đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng xây dựng 04 thông tư, 03 Tiêu chuẩn Việt Nam, 06 Quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam và 01 đề tài nghiên cứu khoa học. Đồng thời, tiếp tục rà soát các văn bản QPPL trong lĩnh vực đăng kiểm để kịp thời đề xuất bổ sung, sửa đổi để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và đáp ứng thực tiễn sản xuất, kinh doanh của xã hội.

Bên cạnh đó, Cục tiếp tục nâng cao công tác đăng kiểm tàu thuỷ, công trình biển và phương tiện thuỷ nội địa; đăng kiểm xe cơ giới; phương tiện đường sắt; công tác chứng nhận chất lượng xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và công tác phát triển nguồn nhân lực.

Trong năm 2020, Cục dự kiến tổ chức 45 lớp tập huấn, trong đó đào tạo nội bộ là 36 lớp, đào tạo cho các doann nghiệp là 09 lớp. Cụ thể, mở 13 lớp tập huấn lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới, 14 lớp tập huấn lĩnh vực phương tiện thuỷ - công trình biển, 07 lớp tập huấn lĩnh vực đường sắt và lĩnh vực khác...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ biểu dương và đánh giá cao kết quả hoạt động công tác đăng kiểm trong năm 2019. Báo cáo tổng kết của Cục đã trình bày đầy đủ, chi tiết và sâu sát những kết quả đạt được trong năm 2019 cũng như nhận định được những tồn tại, khó khăn để đưa ra những nhiệm vụ, định hướng hoạt động trong năm 2020.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết

Thứ trưởng khẳng định, để đạt được những kết quả trong năm 2019, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tạo được sự đồng thuận trong hoạt động, sự quyết liệt trong thực hiện kỷ cương, chất lượng dịch vụ; đồng thời Cục cũng có sự phối kết hợp tốt giữa các đơn vị, kiểm soát được tình hình của cán bộ, viên chức trong ngành. Lãnh đạo Cục Đăng kiểm với tinh thần trách nhiệm cao đã dám tiếp cận, nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Ngoài những nhiệm vụ trọng tâm trong báo cáo tổng kết, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị trong năm 2020, Cục Đăng kiểm cần tập trung nghiên cứu về mô hình hoạt động cho phù hợp với xu thế phát triển của thực tiễn. Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục cần tăng cường vai trò quản lý nhà nước, rà soát, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn với chất lượng tốt nhất.  

Cục cũng cần phối kết hợp với các cơ quan chức năng về cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động; tiếp tục nghiên cứu tiến tới chuẩn hóa mọi mặt, củng cố lại nguồn nhân lực cho ngành đăng kiểm từ đó góp nhần nâng cao năng lực, chất lượng đăng kiểm./.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

DSC_6679.JPG

DSC_6652.JPG

DSC_6671.JPG

DSC_6654.JPG