Khai mạc Hội nghị các Quan chức cao cấp giao thông vận tải ASEAN lần thứ 47 (STOM 47)

19/06/2019

Sáng 18/6/2019, Hội nghị các Quan chức cao cấp Giao thông vận tải ASEAN (STOM) lần thứ 47 đã khai mạc tại Khách sạn Furama, thành phố Đà Nẵng.

Trưởng đoàn các nước tại phiên Khai mạc Hội nghị

Tham dự Hội nghị có khoảng 200 đại biểu, đại diện của Bộ Giao thông các nước ASEAN (Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) và các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ban Thư ký ASEAN, Liên minh châu Âu. Đoàn đại biểu Bộ GTVT Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu, cùng lãnh đạo của các Cục (Đường bộ, Đường sắt, Hàng hải, Hàng không, Đường thủy nội địa) và Lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ.

Hội nghị STOM 47 sẽ nghe các nhóm công tác chuyên ngành (hàng hải, hàng không, vận tải mặt đất và tạo thuận lợi vận tải) báo cáo tình hình triển khai cụ thể các chương trình, dự án và kế hoạch trong thời gian tiếp theo; Trao đổi, thông qua kế hoạch của các nhóm công tác chuyên ngành; Thảo luận, giải quyết các khó khăn ở cấp điều phối chuyên ngành; Đàm phán với cấp điều phối của các nước đối tác đối thoại trong việc xây dựng các thỏa thuận hợp tác ASEAN và đối tác, làm cơ sở trình lên cấp Bộ trưởng.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận định ASEAN đã trở thành một khu vực quan trọng của nền kinh tế thế giới, đang nắm giữ rất nhiều tiềm năng và cần có nỗ lực chung của tất cả chúng ta mới có thể phát huy được, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu khai mạc Hội nghị

“Giao thông vận tải là xương sống và nhân tố cốt yếu trong phát triển kinh tế ASEAN. Chính việc tăng cường hội nhập và kết nối giao thông đã góp phần thúc đẩy thương mại và du lịch ASEAN trong những năm vừa qua. Mặc dù vậy, chung ta vẫn hướng tới một vai trò lớn hơn nữa của giao thông vận tải trong thời gian tới, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt cũng như kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng”, Thứ trưởng cho biết.

Với những đối tác đối thoại, việc tăng cường hợp tác giao thông vận tải với những nước bạn này tiếp tục là mục tiêu rất quan trọng. Không cần phải nhắc lại rằng sức mạnh hiện có của Cộng đồng ASEAN hiện nay một phần là có từ sự hợp tác tốt đẹp với các đối tác đối thoại. Trên tinh thần hợp tác, ASEAN và các đối tác sẽ tiếp tục phối hợp để đưa ra nhiều chương trình và dự án hơn nữa để có thể mạng lại lợi ích cũng như thịnh vượng chung cho người dân hai bên.

“Với tư cách là Chủ tịch các hội nghị GTVT ASEAN trong năm 2019, Việt Nam, cùng với các nước thành viên ASEAN và Ban thư ký ASEAN, trên cơ sở Kế hoạch Chiến lược GTVT Kuala Lumpur 2016 – 2025, sẽ nỗ lực hết sức để đưa nhóm giao thông vận tải của chúng ta tiến bước và để năm 2019 là một năm đầy ý nghĩa với ngành GTVT”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định và chúc cho Hội nghị thành công tốt đẹp.

Trưởng STOM Việt Nam Lê Tuấn Anh, với vai trò Chủ tịch của STOM 47 điều hành Hội nghị

Tiếp theo chương trình, Vụ trưởng Vụ HTQT Bộ GTVT Vệt Nam, Trưởng STOM Việt Nam Lê Tuấn Anh, với vai trò Chủ tịch của STOM 47 đã điều hành Hội nghị, thông qua nội dung của các phiên họp trong ngày 18/6.

Trong phiên làm việc ngày 18/6, Hội nghị đã thảo luận về các vấn đề hợp tác trong lĩnh việc Hàng không, Hàng hải, đường bộ.

Theo đó, Hội nghị đặc biệt nhấn mạnh đến các vấn đề về hợp tác ASEAN và EU trong lĩnh vực Hàng không (sau 8 vòng đàm phán, xây dựng Hiệp định hàng không toàn diện ASEAN-EU tổ chức từ năm 2016, cơ bản các nước ASEAN đã thống nhất với nội dung còn tồn đọng của dự thảo (Điều 28bis - Gia nhập của các Quốc gia thành viên mới, Điều 28ter - Áp dụng vấn đề lãnh thổ, trừ Ma-lai-xia cần thêm thời gian tham vấn nội bộ, đặc biệt đối với các Điều khoản: 7 (Cạnh tranh bình đẳng), 9 (Thuế hải quan), 25 (Quan hệ với các hiệp định khác) và 27 (Chấm dứt)…; việc trao đổi mở rộng khai thác thương quyền 5 nội vùng ASEAN-Trung Quốc (Nghị định thư số 3) theo Hiệp định VTHK ASEAN - Trung Quốc (AC ATA). Theo đó, ASEAN đề xuất mở thêm 8 điểm tại các nước, trong đó có Vân Đồn của Việt Nam…; các nước cũng đã thảo luận dự thảo Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ 11 về dịch vụ vận tải hàng không theo Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ (AFAS), dự kiến Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ 11 sẽ được trình ký tại Hội nghị lần thứ 25 các Bộ trưởng GTVT ASEAN (ATM25) tổ chức tại Việt Nam tháng 11/2019.

Đoàn Việt Nam tại Hội nghị

Về Hàng hải, Hội nghị nghe Singapore báo cáo kết quả cuộc họp nhóm công tác giao thông hàng hải lần thứ 37 (MTWG37) trong đó nêu rõ về Dự án của Hàn Quốc hỗ trợ các nước ASEAN tiến hành Dự án thí điểm về vận hành ASSM với nội dung chính liên quan đến tiêu chuẩn hóa thủ tục xin phép tàu rời cảng tại 3 cảng của Singapore, Indonesia và Philippines; phát triển các tuyến tàu khách Ro-Ro giữa các của Indonesia và Malaysia đối với tuyến Dumai-Melaka và của Philippines và Indonesia về tuyến Pitung Davao-Geneal Santos-Bitung; tiến độ tham vấn nội bộ của Myanmar về Bản ghi nhớ về nâng cao và hài hòa các tiêu chuẩn an toàn và kiểm tra tàu đối với các tàu dưới cỡ công ước; cập nhật về tiến độ dự án Huấn luyện nâng cao dành cho các nhân sự phục vụ cho Hệ thống VTS; cập nhật các chương trình hợp tác kỹ thuật của IMO, khảo sát Khí tượng thuỷ văn tại eo Malacca và Singapore.

Đặc biệt, Hội nghị cũng nghe Việt Nam báo cáo kết quả Diễn đàn TKCN GTVT ASEAN được tổ chức tại Đà Nẵng ngày 29-30/5/2019 với nội dung chính liên quan đến Thoả thuận phối hợp TKCN Hàng không và Hàng hải, cũng như kế hoạch tổ chức Diễn tập giả định và Khoá huấn luyện lập kế hoạch TKCN sẽ được tổ chức trong thời gian tới.


Đại biểu các nước tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Về Đường bộ, hội nghị nghe báo cáo triển khai các Hiệp định tạo thuận lợi vận tải đường bộ như tạo thuận lợi vận tải, lần lượt là  Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức (AFAMT), Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi hàng hóa quá cảnh (AFAFGIT) và Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải liên quốc gia (AFAFIST), Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận chuyển người qua biên giới bằng phương tiện đường bộ (CBTP)…

Trước khi kết thúc phiên làm việc, Hội nghị thống nhất yêu cầu các nhóm công tác sớm hoàn thiện các dự thảo để có thể ký kết tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 25 vào tháng 11/2019.


Tác giả: H.N