Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm 2021

26/11/2021

Sáng 26/11, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì Giao ban Tháng 11. Thứ trưởng yêu cầu toàn Ngành khẩn trương rà soát các nhiệm vụ đồng thời tập trung để hoàn thành khối lượng công việc của năm 2021.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì Giao ban Tháng 11/2021

Đảm bảo các yêu cầu và nhiệm vụ được giao

Kết luận tại buổi Giao ban Tháng 11 và 11 tháng năm 2011 sáng nay, 25/11, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, 2021 là năm khó khăn chung, đặc biệt với ngành giao thông vận tải. Tuy nhiên, toàn Ngành đã bám sát được kế hoạch năm, kết quả tương đối khả quan, đảm bảo các yêu cầu và nhiệm vụ được giao của Chính phủ.

Chỉ đạo thêm về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Thứ trưởng đánh giá, các Văn bản nghị định của Chính phủ đã ban hành đúng hạn, góp phần mang lại hiệu quả cao trong quản lý lĩnh vực ngành. Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng về công tác xây dựng cơ bản, có vài dự án phải lùi tiến độ nhưng lãnh đạo Bộ đã vẫn tập trung chỉ đạo, phối hợp với các địa phương, thúc đẩy giải phóng mặt bằng và giải quyết được vấn đề liên quan đến các mỏ, nguồn vật liệu nên kết quả cơ bản bám sát kế hoạch từ đầu năm.

Về vận tải, toàn  Ngành tiếp tục triển khai bám sát theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, từ đó phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đối thoại với các hiệp hội nên kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo lưu thông hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, đảm bảo vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

“Từ nay đến cuối năm, nhiệm vụ còn nhiều, các cơ quan phải đặc biệt tập trung nỗ lực mới có thể hoàn thành các mục tiêu đề ra”, Thứ trưởng yêu cầu đồng thời chỉ rõ tập trung vào giải quyết các vấn đề còn tồn tại như công tác chuẩn bị đầu tư các dự án mới cho năm tiếp theo, rà soát điều chỉnh vốn; công tác cải cách hành chính và hoàn thiện bộ máy theo chỉ đạo của Chính phủ; các công việc liên quan đến chuyển đổi số…

Đặc biệt Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lưu ý, mặc dù còn nhiều khó khăn cả về hoạt động sản xuất phát triển kinh tế và khó khăn chung do dịch bệnh thì lãnh đạo các đơn vị vẫn phải quan tâm đến đời sống của công nhân viên chức, người lao động tại đơn vị mình để vừa đảm bảo an toàn cho người lao động, vừa đảm bảo nhân lực phục vụ các hoạt động của Ngành.

Hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch nhuần nhuyễn, hiệu quả

Theo Chánh Văn phòng Nguyễn Trí Đức, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả công tác bảo đảm vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Bộ GTVT thành lập Tổ công tác đặc biệt của Bộ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các Hiệp hội, doanh nghiệp vận tải để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong hoạt động vận tải, logistics trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, đã có nhiều kiến nghị của các Hiệp hội, doanh nghiệp được các cơ quan thuộc Bộ xử lý, tháo gỡ kịp thời; đồng thời, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xử lý, tháo gỡ đối với những kiến nghị không thuộc thẩm quyền của Bộ. Qua công tác chỉ đạo hoạt động vận tải, nhìn chung các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể và bố trí phương tiện vận chuyển đã góp phần tạo thuận lợi cho việc vận chuyển các loại hàng hoá thiết yếu và hàng hoá phục vụ sản xuất kinh doanh tại các địa phương. Bên cạnh đó, Bộ đã chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân năm 2022 và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Khởi công nhiều dự án trọng điểm giai đoạn 2021 – 2025

Báo cáo tại buổi Giao ban cho thấy, từ đầu năm tới nay, Vụ KHĐT đã phối hợp với Cục QLXD và CLCTGT rà soát tình hình thực hiện, giải ngân của các dự án, đặc biệt với các dự án trọng điểm, các dự án được giao vốn lớn, để thường xuyên tham mưu cho Lãnh đạo Bộ điều hòa, điều chỉnh kế hoạch từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt. Ngày 15/11/2021, Vụ KHĐT đã tham mưu Lãnh đạo Bộ điều hòa điều chỉnh lần cuối cùng kế hoạch năm 2021 theo quy định của pháp luật về đầu tư công, làm cơ sở chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch trong những tháng còn lại của năm 2021.

Về tình hình thực hiện các dự án đang triển khai thi công, trong tháng 11/2021, Lãnh đạo Bộ tập trung chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, nguồn vật liệu,... chất lượng và tiến độ các dự án, đặc biệt là giải ngân vốn đầu tư công.. Hàng tuần Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công thường xuyên họp kiểm điểm các dự án có biểu hiện chậm thực hiện giải ngân, rà soát đề xuất các nhóm giải pháp thúc đẩy tiến độ giải ngân theo từng dự án cụ thể. Lãnh đạo Bộ tăng cường kiểm tra hiện trường, làm việc với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Dự án nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách và các Dự án khác có tiến độ hoàn thành trong năm 2021. Bên cạnh đó, Bộ đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn để xây dựng, điều chỉnh khoảng 535/578 định mức tại các dự án (43 định mức còn lại thuộc lĩnh vực đường bộ sẽ triển khai khi các dự án mới có hạng mục công việc tương ứng).

Trong tháng 11/2021, cũng đã hoàn thành bàn giao tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông cho TP. Hà Nội để đưa vào vận hành, khai thác và dự kiến khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Kế hoạch tháng 12/2021 tập trung hoàn thành các thủ tục đầu tư để khởi công 09 dự án, hoàn thành 12 dự án; tập trung chỉ đạo khởi công một số dự án trọng điểm như: Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; Tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên; Luồng Sông Hậu; Kênh Chợ Gạo (GĐ 2); Tuyến tránh QL1A đoạn qua TP. Cà Mau; QL1A tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng… Đặc biệt tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành một số dự án trọng điểm như: Cao Bồ - Mai Sơn; Đường cất hạ cánh, đường lăn cảng HKQT TSN; QL24; QL25; QL53…

Trong số này có 6 dự án quan trọng quốc gia gồm: 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3 TP.HCM; Một dự án đầu tư công mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (ODA), 10 dự án nhóm A, 51 dự án nhóm B - C.

Trước đó, báo cáo tại buổi Giao ban, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, tháng 11/2021 và từ đầu năm đến nay, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), quy hoạch và đề án của Bộ GTVT đã và đang được thực hiện tốt. Các nhiệm vụ đạt yêu cầu theo tiến độ của Chính phủ.

Về công tác lập quy hoạch ngành quốc gia, Bộ đã tập trung chỉ đạo hoàn thành toàn bộ 5 quy hoạch ngành GTVT quốc gia trong tổng số 37 quy hoạch ngành quốc gia của cả nước, sớm hơn 01 năm so với yêu cầu của Chính phủ.Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 04 quy hoạch ngành quốc gia về đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thủy nội địa; đối với chuyên ngành còn lại về hàng không đã được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua, sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sau khi được Thường trực Chính phủ cho ý kiến.

"Hết tháng 11/2021, Bộ đã tổ chức công bố 04 quy hoạch đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thủy nội địa và đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai quy hoạch theo quy định để trình Thủ tướng Chính phủ", Chánh Văn phòng Bộ cho biết.

Cũng tại buổi Giao ban, đại diện Vụ Kế hoạch Đầu tư cho biết: Tổng kế hoạch vốn năm 2021 của Bộ GTVT khoảng 43.401 tỷ đồng (gồm 42.996 tỷ đồng kế hoạch năm 2021 và 405 tỷ đồng kế hoạch kéo dài). Đến nay Bộ đã phân bổ, giao chi tiết toàn bộ 42.996tỷ đồng kế hoạch năm 2021 được Thủ tướng Chính phủ giao.

Tác giả: PV