Việt - Lào tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực GTVT

26/11/2021

Sáng 25/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có buổi tiếp và là việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang.

Việt Nam đã luôn chia sẻ, giúp đỡ Lào trong lĩnh vực GTVT cả về kinh tế lẫn kinh nghiệm

Tại buổi làm việc, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang một lần nữa khẳng định lại mối quan hệ hết sức đặc biệt giữa hai nước. Lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước thường xuyên có những trao đổi, hội đàm song phương, cũng như đã có những chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của nguyên thủ hai nước thể hiện rõ nét mối quan hệ có một không hai trên thế giới giữa Việt Nam và Lào.

Về cá nhân ngài Đại sứ bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ thân thiết giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải CHDCND Lào. “Việt Nam đã luôn chia sẻ, giúp đỡ Lào trong lĩnh vực GTVT cả về kinh tế lẫn kinh nghiệm. Những sự giúp đỡ đó đã đạt được những thành quả hết sức tốt đẹp, góp phần vào thành công của Bộ Công chính và Vận tải Lào”, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang nói.

Trong thời gian tới, ngài Đại sứ đề nghị Việt Nam quan tâm hợp tác với lào trong dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 8 (Dự án đã được Nhật Bản nhất trí hỗ trợ vốn vay), cũng như có thêm nhiều tuyến giao thông kết nối giữa các địa phương của hai nước.

Đặc biệt, ngài Đại sứ cũng nhấn mạnh đến dự án đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn. “Đây là tuyến đường huyến mạch của hai nước, mong rằng Chính phủ hai nước nói chung và Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải Lào sẽ đặc biệt quan tâm, sớm triển khai dự án này”, ngài Đại sứ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang cũng đề xuất hai nước triển khai dự án mang tính chiến lược đó là tuyến đường sắt Thakhet – Vũng Áng. Đây là dự án sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả hai nước.

Việt- Lào tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực GTVT

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của Đại sứ Sengphet Houngboungnuang, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cảm ơn đồng chí Đại sứ đã quan tâm đến lĩnh vực giao thông vận tải kết nối hai nước Việt Nam - Lào.

Trải qua bao năm tháng, mối quan Việt Nam - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp và liên tục phát triển, trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng, hiếm có trong quan hệ quốc tế.

Về hợp tác trong lĩnh vực GTVT, có thể khẳng định hai nước đã có những nỗ lực đáng kể nhằm tăng cường hợp tác, đặc biệt là trong các lĩnh vực như đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy và công tác đào tạo. “Tất cả CBCNV ngành GTVT Việt Nam đều coi CBCNV ngành GTVT Lào như anh em, hai Bộ kết nối Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hỗ trợ Lào trong lĩnh vực GTVT, từ đó góp phần xây dựng tình cảm bền chặt giữa hai nước”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, phía Bộ GTVT Việt Nam ủng hộ việc cải tạo và nâng cấp QL 8 trong khi chờ triển khai Dự án đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn. Tuy nhiên, do đây là dự án sử dụng vốn vay của Nhật Bản nên cần đề nghị Chính phủ hai nước có những trao đổi tích cực với Nhật Bản trong việc cấp tín dụng cho dự án.

Bộ trưởng cũng cho biết, kỳ họp mới đây của Quốc hội Việt Nam cũng đã có đề cập đến Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viên Chăn. Nếu cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn hình thành và kết nối với hệ thống cao tốc Bắc- Nam của Việt Nam sẽ đạt hiệu quả rất lớn trong giao thương giữa hai nước.

Bộ trưởng đánh giá cao hai nước đã đồng thuận việc phát triển hệ thống đường sắt kết nối hai nước thông qua Thỏa thuận giữa hai Chính phủ về Xây dựng và khai thác tuyến đường sắt Vũng Áng – Viêng Chăn. Bộ GTVT đã đưa dự án này vào quy hoạch ngành đường sắt và thực hiện trong giai đoạn 2021-2030. “Nếu có thể chuyển đổi phương thức vận chuyển hiện nay từ Lào sang cảng quốc tế Lào Việt từ đường bộ sang đường sắt sẽ đạt hiệu quả to lớn”, Bộ trưởng nhất trí với ý kiến của ngài Đại sứ về việc triển khai tuyến đường sắt Thakhet – Vũng Áng và mong rằng vấn đề này sẽ được Chính phủ hai nước quan tâm xem xét trong thời gian tới. Bộ GTVT Việt Nam cũng nhất trí với ý kiến từng bước xây dựng các tuyến đường bộ quá cảnh kết nối giữa các địa phương của hai nước.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng cảm ơn, chúc sức khỏe, cũng như chúc 1 nhiệm kỳ thành công của Đồng chí Sengphet Houngboungnuang và các cán bộ sứ và hy vọng hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực GTVT trong thời gian tới.


Tác giả: H.N