Khảo sát, thử nghiệm thiết bị giám sát hành trình

01/07/2010

Ngày 30/06/2010, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Đoàn khảo sát, đánh giá tính năng cơ bản của một số thiết bị giám sát hành trình được lắp đối chứng trên xe khách 29 chỗ.

Đoàn khảo sát gồm các lãnh đạo và chuyên viên các vụ chức năng của Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo và các cán bộ thuộc nhóm công tác của Cục Đăng kiểm Việt Nam do Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng chủ trì nhằm đánh giá những tính năng của các loại thiết bị có đáp ứng những yêu cầu đặt ra trong Nghị định 91/2009/NĐ-CP:

  • Hành trình của xe;
  • Tốc độ vận hành;
  • Số lần và thời gian dừng đỗ;
  • Số lần và thời gian mở cửa xe;
  • Thời gian lái xe.

Ảnh: Đoàn khảo sát trao đổi trước khi đi thực tế trên đường

Để chuẩn bị cho chuyến khảo sát, Cục Đăng kiểm Việt Nam được Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ mua một số thiết bị giám sát hành trình do Trung quốc sản xuất, kết hợp với một số công ty cung cấp thiết bị này tại Việt Nam để lắp đặt lên xe, khảo sát các tính năng, tạo điều kiện để hoàn thiện phương án của dự thảo Thông tư quy định về việc lắp đặt, kiểm tra thiết bị giám giát hành trình cho các xe kéo moóc, sơ mi rơ moóc và xe chở khách.

Từ cuối tháng 03/2010, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thành lập nhóm công tác, tiến hành mua 02 thiết bị, đề nghị Trung tâm điện, điện tử Trường Đại học Giao thông vận tải và Công ty TNHH Vinh Hiển tham gia thử nghiệm gồm các bước: Thử nghiệm trên cơ sở mô phỏng các chế độ làm việc theo yêu cầu; Lắp các thiết bị lên xe khách 16 chỗ của Cục để khảo sát và lắp các thiết bị này lên xe khách 29 chỗ để đoàn khảo sát của Bộ khảo sát, đánh giá. Để đảm bảo độ chính xác về thông tin tốc độ vận hành, có thể làm căn cứ xử phạt và phân tích, điều tra tai nạn, yêu cầu về tốc độ vận hành phải được lấy từ cảm biến trực tiếp lắp trên xe.


Ảnh: Các thiết bị khảo sát lắp trên xe

Sau khi trực tiếp khảo sát, Đoàn thử nghiệm của bộ đã đánh giá: các thiết bị Giám sát hành trình đã đáp ứng tốt các yêu cầu quy định trong Nghị định 91/2009/NĐ-CP. Các chức năng cơ bản là:

  • Chức năng phòng ngừa tai nạn: báo động khi xe xe chạy quá tốc độ, in ra được các lần quá tốc độ, thời gian lái xe;
  • Chức năng hành trình xe: Ghi thời điểm khởi động, dừng xe, thời gian đi trên đường, quãng đường xe chạy, tên và số hiệu lái xe; ghi lại tốc độ trung bình mỗi phút theo thời gian thực; ghi, lưu trữ số lần đóng mở cửa xe;
  • Chức năng hỗ trợ phân tích tai nạn giao thông: Ghi lại tốc độ, di chuyển của xe, trạng thái phanh, rẽ, còi theo thời gian thực trong mỗi khoảng 0.2 giây khi có thay đổi đột ngột về tốc độ. Số lần ghi lại là 12 lần gần nhất trước khi phương tiện dừng lại, độ dài mỗi bản ghi là 20 giây.
  • Chức năng in: in được các thông tin cần thiết đã ghi nhận tại các chức năng trên.

Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức một đợt khảo sát mới, trong Đoàn sẽ mời đại diện của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt, các cơ quan báo chí, truyền hình để tuyên truyền chủ trương này đến các đối tượng quy định tại Nghị định 91/2009/NĐ-CP và toàn dân nắm rõ.

Tác giả: Phòng VAR, VR