Tin thêm về Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy

01/07/2010

Sau hơn 05 năm kể từ khi nghiên cứu, xây dựng Đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố, ngày 17/06/2010, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ban hành Quyết định số

909/QĐ-TTg phê duyệt đề án với mục tiêu trước mắt và lâu dài là kiểm soát được tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại các thành phố loại đặc biệt, loại 1 và loại 2 gây ra, góp phần bảo vệ môi trương sống chung của các thành phố.

Để đảm bảo tính thực thi của Đề án, quan điểm thực hiện của Đề án thể hiện rõ việc thực hiện kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy cần thực hiện từng bước, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung trước mắt vào những đô thị đang bị ô nhiễm không khí trầm trọng. Trách nhiệm thực hiện là trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, tổ chức và của cá nhân liên quan.

Về tài chính, Nhà nước đảm bảo nguồn lực cần thiết, khuyến khích và huy động sự tham gia tối đa của các thành phần kinh tế và tranh thủ sự hỗ trợ của quốc tế.

Đề án chia thành hai giai đoạn thực hiện với những nhiệm vụ cơ bản:

Giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2013: Tổ chức tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm thực hiện của các cấp, các ngành và của nhân dân; phấn đấu đạt được 20% số người sử dụng xe mô tô, xe gắn máy ở thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thực hiện kiểm định và bảo dưỡng, sửa chữa xe mô tô, xe gắn máy đạt tiêu chuẩn khí thải; Hình thành mạng lưới cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, ít nhất 100 cơ sở tại Hà Nội và 150 cơ sở tịa thành phố Hồ Chí Minh; Đào tạo tập huấn cho ít nhất 500 cán bộ quản lý, kỹ thuật viên, nhân viên nghiệp vụ tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2015: Tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện Đề án của các cấp, các ngành và của nhân dân; Thực hiện kiểm định đảm bảo số lượng xe mô tô, xe gắn máy đạt tiêu chuẩn khí thải từ 80% đến 90% số lượng xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; Mở rộng mạng lưới cơ sở kiểm định để thực hiện kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải 60% số lượng xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các thành phố loại 1 và loại 2.

Để triển khai Đề án, nhiệm vụ sắp tới của Bộ Giao thông vận tải, của các Bộ ngành liên quan và của Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có khối lượng rất lớn, đòi hỏi mỗi cán bộ, nhân viên của các cơ quan này cần triển khai khẩn trương, đồng bộ nhiều biện pháp, nhiệm vụ mà trước hết là tuyên truyền để các doanh nghiện cùng mọi người dân thấu hiểu sự cần thiết của Đề án và tích cực tham gia thực hiện Đề án.

Tác giả: Phòng VAR, VR