Báo động gia tăng các vụ cướp biển tại vịnh Guinea

07/01/2020

Sau các cuộc tấn công vào 2 tàu biển ở Vịnh Guinea vào đầu tháng 11/2019, Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế (ITF) đã kêu gọi sự hợp tác khẩn cấp ở cấp độ toàn cầu và khu vực để đối phó với nạn cướp biển ngoài khơi Tây Phi.


Vào ngày 02/11/2019, cướp biển đã bắt cóc 9 thuyền viên của tàu Bonita mang cờ quốc tịch Na Uy khi đang neo đậu ngoài khơi bờ biển Benin. Hai ngày sau, khi tàu Elka Aristotle mang cờ quốc tịch Hy Lạp đang ở ngoài khơi bờ biển của nước láng giềng Togo, 4 thuyền viên của tàu  đã bị cướp biển bắt làm con tin. Một số vụ bắt cóc khác do cướp biển gây ra được báo cáo xảy ra tại Vịnh Guinea trong những tháng gần đây, bao gồm 8 thuyền viên bị bắt làm con tin ở Cameroon trong tháng 8 và 10 thuyền viên bị bắt ngoài khơi Nigeria trong tháng 7.

Đầu tháng 12/2019, siêu tàu dầu Nave Constellation mang cờ quốc tịch Hong Kong đã bị cướp biển cướp hàng hóa và bắt đi 19 thuyền viên ở vùng nước của Nigeria.

Ngày 30/12/2019, tàu  chở hóa chất Happy Lady của Hy Lạp, khi đang neo đậu cách cảng Limboh, Cameroon, 2 hải lý, đã bị cướp biển tấn công bắt đi 8 thuyền viên và làm một thuyền viên khác bị thương. Cùng ngày hôm đó, tàu Drogba, quốc tịch Singapore, khi đang hành trình từ  Lagos đến Harcourt, Nigeria, đã bị cướp biển tấn công. Tuy nhiên, do gặp phải nhóm có vũ trang của hải quân Nigeria trên tàu Drogba nên cướp biển đã tháo chạy. Cũng trong ngày 30/12/2019, thuyền viên tàu Vinalines Mighty của Việt Nam đã phát hiện 3 người nước ngoài trốn trên tàu khi đang hành trình  từ  Douala, Cameroon  đến Greenville,  Liberia

ITF đã cảnh báo về tần suất các vụ tấn công của cướp biển ở Vịnh Guinea ngày càng gia tăng. Tám mươi chín thuyền viên đã được báo cáo bị bắt cóc ngoài khơi bờ biển Nigeria, Guinea, Togo, Benin và Cameroon trong năm nay. Tháng 10/2019, Phòng Vận tải biển quốc tế (IMB) thông báo Vịnh Guinea chiếm 86% tổng số thuyền viên bị bắt làm con tin và gần 82% các vụ bắt cóc thuyền viên trên toàn thế giới xảy ra trong năm 2019.

"Rất báo động, tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cuộc tấn công vào các tàu trong Vịnh Guinea đang gia tăng, với một loạt các vụ bắt cóc mới xảy ra và các hành động bạo lực tàn nhẫn trong những tháng gần đây. Toàn bộ ngành hàng hải cần khẩn trương hành động để cải thiện công tác phòng ngừa, báo cáo và ứng phó với các cuộc tấn công xảy ra ở đây. Các quốc gia ven biển vùng Vịnh Guinea phải làm việc với ngành vận tải biển và các nghiệp đoàn thuyền viên để xác định các hành động và phân bổ các nguồn lực đầy đủ, để giảm thiểu rủi ro cho người đi biển và hoạt động vận tải biển", ông David Heindel, Chủ tịch bộ phận thuyền viên của ITF nhấn mạnh.

Vịnh Guinea với diện tích 11.000 kilômét vuông, trải dài từ Angola tới Senegal. Đây là một trong những tuyến vận tải biển quan trọng nhất của thế giới đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ từ Đồng bằng Nigeria cũng như hàng tiêu dùng đến và đi từ Trung và Tây Phi; nhưng khu vực không được bảo vệ an ninh đầy đủ. Sự kết hợp này tạo ra điều kiện lý tưởng cho hoạt động cướp biển. 

Tác giả: VH