IMO 2020: Vận tải biển sạch hơn cho không khí sạch hơn

07/01/2020

Văn phòng IMO Việt Nam cho biết, từ ngày 01/01/2020, giới hạn áp dụng toàn cầu về hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của tàu thuyền áp dụng toàn cầu sẽ giảm xuống còn 0,5% (từ 3,50%). Với tên gọi "IMO 2020", đây là giới hạn giảm bắt buộc cho tất cả các tàu thuyền hoạt động bên ngoài Khu vực kiểm soát khí thải được chỉ định (Biển Baltic, Biển Bắc, Khu vực Bắc Mỹ, Khu vực biển Caribbean của Hoa Kỳ) mà giới hạn trong đó là 0,10%.

Giảm giới hạn toàn cầu về lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của tàu thuyền

Quy định toàn cầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 này sẽ giảm đáng kể lượng khí ô xít lưu huỳnh (SOx) có hại thải ra từ tàu thuyền mang lại lợi ích đáng kể cho cả sức khỏe con người và môi trường. Được biết, giới hạn mới là một phần của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL). Đây là Công ước quan trọng về môi trường của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) - cơ quan chuyên trách của Liên hợp quốc chịu trách nhiệm phát triển và áp dụng các tiêu chuẩn để ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu thuyền; an toàn, an ninh hàng hải và vận chuyển hiệu quả.

Theo đó, giới hạn mới đồng nghĩa với việc giảm 77% tổng lượng khí thải SOx từ tàu thuyền tương đương với mức giảm hàng năm khoảng 8,5 triệu tấn SOx. Cùng với vật chất dạng hạt - các hạt nhỏ có hại hình thành khi nhiên liệu bị cháy giảm thì đột quỵ, hen suyễn, ung thư phổi, bệnh tim mạch và phổi dự báo cũng sẽ giảm. Ngoài ra, việc cắt giảm khí thải lưu huỳnh từ tàu thuyền cũng sẽ giúp ngăn chặn mưa axit và axit hóa đại dương, mang lại lợi ích cho cây trồng, rừng và các loài thủy sản.

Trước đó, quyết định cắt giảm giới hạn hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của tàu áp dụng toàn cầu xuống còn 0,5% được đưa ra vào năm 2008 và được xác nhận lại vào tháng 10/2016. Một lượng lớn công việc chuẩn bị đã được IMO và các bên liên quan triển khai thực hiện nhằm đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ. Cụ thể, IMO đã ban hành nhiều hướng dẫn để giúp ngành vận tải biển và các quốc gia thành viên của mình chuẩn bị, bao gồm: Hướng dẫn lập kế hoạch thực hiện cho tàu thuyền (giải quyết các vấn đề như đánh giá rủi ro đối với nhiên liệu mới và làm sạch bể chứa) và Hướng dẫn kiểm tra Nhà nước cảng biển.

021219 (3).jpg

Đoàn Việt Nam tham dự Đại hội đồng IMO lần thứ 31

Giới hạn mới và những lợi ích tích cực cho sức khỏe con người và môi trường

Liên quan đến vấn đề này, Tổng thư ký IMO Kitack Lim thông tin, trong 03 năm qua, các quốc gia thành viên IMO, ngành vận tải biển và các nhà cung cấp dầu nhiên liệu đã làm việc không mệt mỏi để chuẩn bị cho sự thay đổi lớn này về hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của tàu thuyền. Tin tưởng rằng những lợi ích sẽ sớm được nhận thấy và việc thực hiện sẽ suôn sẻ.

“Tôi đánh giá rất cao tất cả những nỗ lực của các nhà máy lọc dầu, chủ tàu, thuyền viên, tổ chức công nghiệp và các bên liên quan khác trong việc chuẩn bị cho sự thay đổi cực kỳ quan trọng này. Quyết định này sẽ mang lại lợi ích tích cực đáng kể cho sức khỏe con người và môi trường" - Tổng thư ký IMO khẳng định.

Được biết, Tổng thư ký IMO Kitack Lim đã thiết lập một địa chỉ email đường dây nóng dành riêng cho mọi truy vấn từ các quốc gia thành viên và ngành vận tải biển khi quy định có hiệu lực để công tác triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời.

Nhằm cung cấp dầu nhiên liệu đáp ứng quy định, các nhà máy lọc dầu có thể trộn dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn với dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn. Phụ gia có thể được sử dụng để tăng cường các tính chất khác, chẳng hạn như bôi trơn. Tàu thuyền cũng có thể sử dụng các loại nhiên liệu khác nhau, ví dụ với lượng lưu huỳnh thấp hoặc thậm chí bằng không, khí tự nhiên hóa lỏng hoặc nhiên liệu sinh học. Tuy nhiên, hỗn hợp và kết hợp các loại nhiên liệu khác nhau không được khuyến nghị sử dụng trên tàu. Chủ tàu nên tham khảo các tiêu chuẩn của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) có liên quan (ISO 8217 và ISO / PAS 23263: 2019). Bên cạnh đó, chủ tàu nên kiểm tra tính tương thích, tính ổn định và các đặc tính liên quan khác của nhiên liệu phù hợp quy định sẽ được sử dụng.

Hạn chế các chất gây ô nhiễm không khí bằng cách lắp đặt các hệ thống làm sạch khí thải, còn được gọi là "máy lọc", được chấp nhận nếu các quốc gia có tàu treo cờ chấp thuận như một phương tiện thay thế để đáp ứng yêu cầu giới hạn lưu huỳnh. Máy lọc loại bỏ oxit lưu huỳnh từ động cơ tàu thuyền và khí thải của nồi hơi, cho phép các tàu thuyền đã được trang bị máy lọc tiếp tục sử dụng dầu nhiên liệu nặng, phù hợp với Hướng dẫn của IMO.


Tác giả: IMO