Chiến dịch kiểm tra tập trung năm 2013 của các Chính quyền cảng về an toàn của máy đẩy tàu và các máy phụ

05/08/2013

Các Chính quyền cảng các quốc gia tham gia Bản ghi nhớ thỏa thuận về kiểm soát của Chính quyền cảng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo - MOU) và khu vực Tây Âu - Bắc Đại Tây Dương (Paris - MOU) sẽ thực hiện Chiến dịch kiểm tra tập trung nhằm mục đích đảm bảo sự tuân thủ các quy định về an toàn của máy đẩy tàu và các máy phụ theo Chương II-1 của Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển năm 1974 (SOLAS).

Chiến dịch này kéo dài trong ba tháng, bắt đầu từ ngày 01 tháng 9 đến hết ngày 30 tháng 11 năm 2013.

Chính quyền cảng các quốc gia tham gia Bản ghi nhớ về hợp tác kiểm soát của Chính quyền cảng khu vực khác trên thế giới (Indian Ocean - MOU, Black Sea - MOU, …) cũng sẽ tiến hành Chiến dịch kiểm tra có cùng nội dung trong cùng thời gian nêu trên.

Về mặt thực tiễn, Chiến dịch kiểm tra tập trung có nghĩa là trong quá trình tiến hành việc kiểm tra tàu thông thường của Chính quyền cảng thực hiện theo các tiêu chí lựa chọn tàu của khu vực Tokyo - MOU và Paris - MOU, các hệ thống và trang thiết bị đẩy tàu và các máy phụ sẽ được thẩm tra một cách chi tiết hơn để xác nhận sự tuân thủ Chương II-1 của Công ước SOLAS.

Các nhân viên kiểm tra của Chính quyền cảng (PSCO) sẽ sử dụng danh mục bao gồm 12 hạng mục lựa chọn để thẩm tra các lĩnh vực quan trọng của các hệ thống và trang thiết bị đẩy tàu và các máy phụ, một số hạng mục liên quan đến các tài liệu của tàu, các thiết bị chính và phụ, sự thành thạo của thuyền viên trong vận hành máy và việc kiểm soát hoạt động.

Khi phát hiện thấy các khiếm khuyết liên quan trong quá trình kiểm tra, PSCO sẽ có các hành động ở mức độ khác nhau, từ việc ghi nhận khiếm khuyết và hướng dẫn thuyền trưởng khắc phục trong một thời hạn nhất định, hoặc tiến hành lưu giữ tàu cho đến khi các khiếm khuyết nghiêm trọng được giải quyết thoả đáng.

Hàng tháng, các tàu bị lưu giữ sẽ được công bố trên website của Tokyo - MOU và Paris - MOU. Tokyo - MOU và Paris - MOU ước tính sẽ tiến hành kiểm tra khoảng 10.000 tàu trong Chiến dịch kiểm tra tập trung. Kết quả của chiến dịch sẽ được phân tích, và số liệu sẽ được báo cáo lên tổ chức điều hành của Tokyo - MOU và Paris - MOU để đệ trình lên Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO).

Số liệu thống kê cho thấy, khiếm khuyết về máy chính và máy phụ của tàu là loại khiếm khuyết phổ biến thứ tư (chỉ sau trang bị cứu sinh, cứu hỏa và mạn khô) được phát hiện trên các tàu Việt Nam tại các đợt kiểm tra do Chính quyền cảng các nước thực hiện. Các công ty vận tải biển cần có sự chuẩn bị sẵn sàng, nhằm tránh việc tàu bị lưu giữ trong chiến dịch kiểm tra tập trung nêu trên của các Chính quyền cảng.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR