Công nghiệp hàng hải thế giới lo ngại về thực hiện Công ước quản lý nước dằn tàu

17/12/2012

Trong động thái biểu thị sự thống nhất cao của ngành công nghiệp hàng hải thế giới, cộng đồng chủ tàu, nhà máy đóng tàu và các tổ chức đăng kiểm mới đây đã cùng nhau nhấn mạnh mối quan ngại liên quan đến việc thực hiện Công ước quốc tế về kiểm soát và quản lý nước dằn và cặn nước dằn tàu năm 2004 (BWM).

Công ước BWM được Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) thông qua 8 năm trước đây. Theo quy định, Công ước BWM sẽ có hiệu lực trong thời gian 12 tháng sau khi nhận được sự phê chuẩn của 30 quốc gia với đội tàu tổng cộng chiếm 35 phần trăm tổng dung tích đội tàu thương mại thế giới. Đến nay, Công ước đã được 35 quốc gia với đội tàu tổng cộng chiếm 27,95 phần trăm tổng dung tích đội tàu thương mại thế giới phê chuẩn. Tại khóa họp thứ 64 của Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) thuộc IMO, diễn ra trong tháng mười một vừa qua, một số quốc gia đã thông báo việc chuẩn bị phê chuẩn Công ước. Như vậy, thời gian để Công ước BWM có hiệu lực không còn nhiều, có thể chỉ khoảng 18 tháng nữa. Khi Công ước BWM có hiệu lực, khoảng 70.000 tàu biển phải được trang bị hệ thống xử lý nước dằn trong thời gian rất ngắn. Đây thực sự là thách thức to lớn đối với cả ngành hàng hải thế giới. Tại cuộc họp ba bên tổ chức đầu tháng mười hai năm 2012 tại Busan, Hàn Quốc, các Hiệp hội Chủ tàu, Hiệp hội nhà máy đóng tàu và Hiệp hội Đăng kiểm hàng đầu thế giới đã thống nhất bày tỏ sự quan ngại sâu sắc đối với những thách thức mà họ phải đối mặt trong việc thực hiện Công ước BWM. Thời gian quy định cho việc thực hiện Công ước đối với các tàu hiện có là quá ngắn, chỉ trong từ 2 đến 3 năm; mà theo đánh giá của cộng đồng hàng hải, thời gian này cần ít nhất là 5 năm. Các bên tham gia cuộc họp đã nhất trí đề xuất các chính phủ cần có sự quan tâm thỏa đáng đến các thách thức liên quan. Không chỉ vấn đề thời gian, sự thiếu hụt thiết bị xử lý nước dằn theo đúng tiêu chuẩn trên thị trường là vấn đề không kém phần nghiêm trọng. Cuộc họp ba bên đã cảnh báo, nếu không có các biện pháp cần thiết nghiêm túc, một lượng rất lớn các hệ thống xử lý nước dằn trị giá hàng tỷ đô la Mỹ sẽ được lắp đặt trên tàu, mà không thể biết trước được liệu chúng có hoạt động tin cậy theo đúng các tiêu chuẩn chức năng do IMO đưa ra hay không. Quy định D-3 của Công ước BWM yêu cầu các hệ thống xử lý nước dằn trang bị cho tàu phải được Chính quyền Hàng hải và IMO phê chuẩn và chứng nhận phù hợp với Hướng dẫn phê chuẩn hệ thống xử lý nước dằn (Hướng dẫn G8). Cuộc họp ba bên đã đưa ra đề nghị IMO xem xét cập nhật Hướng dẫn G8 để đảm bảo sự tuân thủ của tất cả các hệ thống xử lý nước dằn được cung cấp, trách những tổn thất không đáng có cho chủ tàu và nhà máy đóng tàu.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR