Cục ĐKVN: Đảm bảo công tác đăng kiểm công trình dầu khí biển trước đại dịch Covid-19

24/08/2021

Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) thực hiện nhiều biện pháp khắc phục khó khăn để đảm bảo công tác đăng kiểm nói chung và công trình dầu khí biển nói riêng, góp phần duy trì hoạt động khai thác dầu khí được an toàn và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

240821.jpg

Cụm giàn mỏ Bạch Hổ - VSP

Để phấn đấu đạt "mục tiêu kép" trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) thực hiện nhiều biện pháp khắc phục khó khăn để đảm bảo công tác đăng kiểm nói chung và công trình dầu khí biển nói riêng, góp phần duy trì hoạt động khai thác dầu khí được an toàn và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Trong năm 2020 và 7 tháng đầu năm 2021, nhiều tỉnh phải thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16; tình hình kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tranh chấp biển đảo và nạn khủng bố diễn ra trên toàn cầu; giá dầu thế giới và trong nước giảm mạnh, tiềm ẩn nhiều rủi ro và có những tác động, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó, ngành Dầu khí Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Cụm giàn mỏ Rạng Đông - JVPC

Trước tình hình đó, lãnh đạo Cục ĐKVN đã quyết liệt chỉ đạo Phòng Công trình biển (CTB) và các chi cục bám sát những quy định và hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn cho các công ty thăm dò, khai thác và vận chuyển dầu khí.

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Cục, Phòng CTB và các chi cục đăng kiểm đã phối hợp chặt chẽ với các chủ công trình để đáp ứng yêu cầu và tiến độ các dự án như: Chế tạo mới giàn BK18A, BK19, Cá Tầm 2 và các tuyến đường ống biển nội mỏ của Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro; Đánh giá rủi ro tăng người tạm thời cho mỏ Rồng Đôi của Công ty Dầu khí Quốc Gia Hàn Quốc, mỏ Lan Tây của Công ty Rosneft Việt Nam; Đánh giá kéo dài tuổi thọ các chân đế và đường ống biển của công ty Dầu khí Việt Nhật; Phê duyệt chương trình kiểm tra dựa trên đánh giá rủi ro cho các bình chịu áp lực, đường ống... và đánh giá báo cáo kỹ thuật để gia hạn kiểm tra cho nhiều công trình trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

240821.6.jpg

Lấy mẫu test tại điểm cách ly tập trung

Để được lên giàn kiểm tra, ngoài việc hoàn thiện các khóa học an toàn và đủ điều kiện sức khỏe như trước đây, đăng kiểm viên còn phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt trong phòng chống Covid: Phải cam kết cách ly 1 tuần tại nhà, 1 tuần cách ly tập trung trước khi lên giàn, test nhanh và RT-PCR trong thời gian cách ly...

240821.3.png

Cẩu người lên giàn làm việc

Vượt lên những khó khăn đó, cán bộ, đăng kiểm viên và nhân viên Cục ĐKVN đã nỗ lực khắc phục, động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ để dòng chảy dầu khí không bị ngừng trệ, góp phần duy trì kinh tế và an ninh năng lượng quốc gia.  Thành quả đó được các tổng công ty, công ty dầu khí và đối tác ghi nhận và đánh giá cao.

240821.4.png

Kiểm tra hồ sơ

Tác giả: V. Trình-CTB