Gã khổng lồ vận tải Maersk trên con đường "xanh hóa" đội tàu

26/08/2021

Gã khổng lồ vận tải biển Maersk vừa thực hiện bước tiến lớn, hướng tới việc "xanh hóa" đội tàu của mình bằng cách mua 8 tàu chở dầu mới chạy bằng methanol carbon trung tính.

260821.2.jpg

Mỗi tàu chở dầu mới do Hyundai Heavy Industries đóng, sẽ có thể chở 16.000 container. Khi hạ thủy vào đầu năm 2024, chúng sẽ giúp hạn chế được 1 triệu tấn carbon dioxide (CO2) mỗi năm, công ty vận tải biển lớn nhất thế giới cho biết.

Financial Times cho biết, mỗi con tàu sẽ có giá khoảng 175 triệu USD, từ đó tổng giá trị đầu tư cho thương vụ này sẽ vào khoảng 1,4 tỷ USD. Ngoài ra, Maersk còn có quyền mua thêm 4 tàu nữa. Ngành vận tải biển chiếm 3 % lượng khí thải carbon của thế giới, được coi là một bước quan trọng để đạt được tham vọng net-zero.

Theo Maersk, một nửa khách hàng của họ, bao gồm những gã khổng lồ tiêu dùng như Amazon, Unilever và H&M, đã đặt mục tiêu không phát thải ròng cho hoạt động của họ.

Soren Skou, giám đốc điều hành của Maersk nói rằng, công ty Đan Mạch cam kết giúp khách hàng làm sạch dấu vết carbon trong hoạt động của họ. Ông Skou nói: "Đã đến lúc phải hành động, nếu chúng ta muốn giải quyết thách thức về khí hậu của ngành vận chuyển".

Michelle Grose, người đứng đầu bộ phận hậu cần của Unilever, cho biết: "Unilever cam kết đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các giải pháp giao thông sạch, không chỉ trong các hoạt động của riêng chúng tôi mà còn dọc theo chuỗi giá trị toàn cầu khi chúng tôi nỗ lực để đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2039. Chúng tôi tự hào được hợp tác với Maersk khi họ đi tiên phong trong mục tiêu trung tính carbon trên biển cả".

TotalEnergy cùng Maersk phát triển tàu trung hòa carbon

260821.3.png

Công ty cảng biển và vận tải biển hàng đầu thế giới Maersk (Đan Mạch) mới đây cho biết, hãng sẽ hợp tác với công ty NLTT REintegrate (đơn vị thành viên của tập đoàn European Energy) để sản xuất nhiên liệu metanol trung hòa carbon cho tàu chở hàng của mình.

Theo đó, công ty REintegrate sẽ xây dựng nhà máy sản xuất metanol trung hòa carbon với công suất 10.000 tấn/năm, đủ để đáp ứng nhiên liệu tiêu thụ cho một tàu vận tải thế hệ mới của Maersk. Nhà máy mới sẽ sử dụng NLTT và CO2 sinh học để sản xuất nhiên liệu methanol trung hòa carbon. Nguồn điện tái tạo sẽ đến từ một nhà máy điện mặt trời ở miền nam Đan Mạch. Quá trình sản xuất nhiên liệu dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2023.

Phía Maersk cho biết, quan hệ đối tác với REintegrate sẽ là mô hình mẫu cho mở rộng sản xuất nhiên liệu “xanh” trong ngành hàng hải và trước mắt là cho con tàu trung hòa carbon đầu tiên của hãng, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2023. Con tàu mới sẽ dài 172 m, hoạt động trên biển Baltic. Trước đó, Maersk thông báo sẽ không sử dụng nhiên liệu LNG cho các tàu chở hàng của mình, đồng thời cam kết đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

TotalEnergy tham gia cùng Maersk với tư cách là đối tác chiến lược cho các giải pháp vận chuyển carbon trung tính phù hợp với cam kết hợp tác với các khách hàng chủ chốt của mình để đến với Net Zero. Điều này cho phép Total hợp tác với các công ty hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển để phát triển các loại nhiên liệu thay thế carbon thấp mới và các giải pháp trung tính carbon.

Tác giả: B, An-V. Đông