Hiệp hội các tổ chức phân cấp tàu quốc tế xin ý kiến đóng góp đối với dự thảo lần hai Quy phạm kết cấu chung hài hòa

11/04/2013

Ngày 01/04/2013, Hiệp hội các tổ chức phân cấp tàu quốc tế (IACS) đã có thông cáo báo chí về việc xin ý kiến đóng góp đối với dự thảo lần hai Quy phạm kết cấu chung hài hòa (Harmonised Common Structural Rules - HCSR). Thời gian xin ý kiến là đến hết tháng 8 năm 2013.

Dự thảo lần hai Quy phạm kết cấu chung hài hòa được xây dựng dựa trên dự thảo lần thứ nhất đã được IACS công bố trong tháng 7 năm 2012. Nội dung của dự thảo lần hai được phát triển với sự tiếp thu các ý kiến đóng góp đã nhận được đối với dự thảo lần thứ nhất. Tuy nhiên một số nhận xét và đóng góp chi tiết vẫn đang được Ủy ban Kỹ thuật của IACS tiếp tục xem xét. IACS đã lập kế hoạch sẽ tổ chức giới thiệu dự thảo lần hai Quy phạm HCSR tại châu Á và châu Âu.

Mục đích chủ yếu của dự án hài hòa hóa Quy phạm kết cấu chung là nhằm đạt được sự tuân thủ đầy đủ với Tiêu chuẩn Đóng tàu dựa trên mục tiêu (Goal Based Standards - GBS) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) sẽ có hiệu lực từ ngày 01/07/2016. Với mục đích như vậy, dự thảo lần hai Quy phạm HCSR và các cơ sở kỹ thuật liên quan đề cập đến các yêu cầu chức năng của Tiêu chuẩn Đóng tàu dựa trên mục tiêu theo yêu cầu của IMO.

Việc hài hòa hóa Quy phạm kết cấu chung bao gồm các công việc kỹ thuật, thử nghiệm và điều chỉnh rất rộng lớn, đòi hỏi phải có ý kiến đóng góp, nhận xét của các ngành công nghiệp liên quan (đóng tàu, vận tải biển, chế tạo vật liệu đóng tàu, ...).

Đợt xin ý kiến lần thứ hai của các ngành công nghiệp liên quan đối với dự thảo Quy phạm HCSR là lần cuối cùng. Sau đó, Ủy ban Kỹ thuật của IACS sẽ hoàn chỉnh dự thảo và trình lên Hội đồng IACS thông qua vào tháng 12 năm 2013.

Quy phạm kết cấu chung (Common Structural Rules - CSR) đối với tàu chở dầu vỏ kép và tàu chở hàng rời được Hội đồng IACS thông qua tháng 12 năm 2005 và có hiệu lực áp dụng từ tháng 4 năm 2006. Hai bộ Quy phạm CSR dùng cho tàu chở dầu vỏ kép và tàu chở hàng rời được xây dựng một cách độc lập, do đó có một số khác biệt trong cách thức tiếp cận về mặt kỹ thuật đối với một số yếu tố. Để loại trừ sự khác biệt này và đảm bảo tính nhất quán, IACS đã cam kết đối với các ngành công nghiệp liên quan việc hài hòa hóa các Quy phạm CSR. Dự án hài hòa hóa này đã được bắt đầu từ năm 2008.

Kết quả cuối cùng của dự án là một bộ Quy phạm duy nhất bao gồm các yêu cầu được hài hòa chung áp dụng cho cả tàu chở dầu và tàu chở hàng rời, với một số yêu cầu chuyên biệt bổ sung áp dụng cho mỗi kiểu tàu.

Tác giả: Phòng HTQT - VR