Thông báo kỹ thuật tàu biển số 006TI/13TB

11/04/2013

Ngày 10/04/2013, Phòng Tàu biển, Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) ra thông báo kỹ thuật tàu biển số 006TI/13TB gửi các chủ tàu/công ty quản lý tàu, các nhà máy đóng tàu, các chi cục ĐK tàu biển.

Nội dung Thông báo kỹ thuật 006TI/13TB về Trang bị Sơ đồ kiểm soát hư hỏng và Sổ tay kiểm soát hư hỏng cho tàu hàng hoạt động tuyến quốc tế theo quy định của Công ước SOLAS.

Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển năm 1974 (SOLAS) đưa ra quy định về trang bị Sơ đồ kiểm soát hư hỏng (Damage Control Plan) và Sổ tay kiểm soát hư hỏng (Damage Control Booklet) cho tàu hàng có tổng dung tích từ 500 trở lên hoạt động tuyến quốc tế như sau:

  1. Tàu hàng khô được đóng trước ngày 01 tháng 02 năm 1992 và các tàu hàng khác được đóng trước ngày 01 tháng 01 năm 2009: không phải trang bị.
  2. Tàu hàng khô được đóng từ ngày 01 tháng 02 năm 1992 đến ngày 31 tháng 12 năm 2008: phải trang bị theo Quy định II-1/23-1 của Sửa đổi, bổ sung năm 1989 của Công ước SOLAS.
  3. Tất cả các loại tàu hàng được đóng từ ngày 01 tháng 01 năm 2009: phải trang bị theo Quy định II-1/19 của Sửa đổi, bổ sung năm 2005 của Công ước SOLAS.

Các tàu hàng có tổng dung tích dưới 500 không phải trang bị Sơ đồ kiểm soát hư hỏng và Sổ tay kiểm soát hư hỏng.

Một số vấn đề dưới đây cần lưu ý khi trang bị Sơ đồ kiểm soát hư hỏng và Sổ tay kiểm soát hư hỏng cho tàu hàng:

  • Sơ đồ kiểm soát hư hỏng phải được niêm yết cố định hoặc luôn có sẵn trên buồng lái;
  • Sổ tay kiểm soát hư hỏng bao gồm các thông tin thích hợp phải luôn có sẵn cho các sỹ quan tàu;
  • Sơ đồ kiểm soát hư hỏng và Sổ tay kiểm soát hư hỏng phải được viết bằng ngôn ngữ làm việc trên tàu và một ngôn ngữ chính thức của Công ước SOLAS, nếu ngôn ngữ làm việc trên tàu khác với ngôn ngữ chính thức của Công ước này;
  • Sơ đồ kiểm soát hư hỏng và Sổ tay kiểm soát hư hỏng phải phù hợp với tàu cụ thể và phải được Đăng kiểm phê chuẩn;
  • Thuyền trưởng và các sỹ quan của tàu phải hiểu và giải thích được nội dung của Sơ đồ kiểm soát hư hỏng và Sổ tay kiểm soát hư hỏng;
  • Sơ đồ kiểm soát hư hỏng và Sổ tay kiểm soát hư hỏng trang bị cho tàu đóng trước ngày 01 tháng 01 năm 2009 được soạn thảo theo hướng dẫn của Thông tư MSC/Circ.919 ngày 15 tháng 6 năm 1999 - "Hướng dẫn về sơ đồ kiểm soát hư hỏng";
  • Sơ đồ kiểm soát hư hỏng và Sổ tay kiểm soát hư hỏng trang bị cho tàu đóng từ ngày 01 tháng 01 năm 2009 được soạn thảo theo hướng dẫn của Thông tư MSC.1/Circ.1245 ngày 29 tháng 10 năm 2007 - "Hướng dẫn về sơ đồ và thông tin kiểm soát hư hỏng dành cho thuyền trưởng".

Thông tin chi tiết Thông báo kỹ thuật 006TI/13TB, xin mời xem tại đây.

Tác giả: Ban biên tập