Tổ chức Hàng hải quốc tế thông qua quy định bắt buộc về bảo vệ chống tiếng ồn trên tàu biển

25/02/2013

Tại khóa họp thứ 91 (tháng 11 năm 2012), Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã thông qua Nghị quyết MSC.338(91) sửa đổi, bổ sung đối với Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS), đưa ra Quy định II-1/3-12 "ảo vệ chống tiếng ồn", dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/07/2014.

Quy định II-1/3-12 của Công ước SOLAS đưa ra yêu cầu bắt buộc về bảo vệ chống tiếng ồn trên tàu biển như sau:

Đối với các tàu mới có tổng dung tích từ 1.600 trở lên:

Tàu mới được định nghĩa là tàu:

  • Có hợp đồng đóng tàu vào hoặc sau ngày 01 tháng 7 năm 2014; hoặc
  • Trong trường hợp không có hợp đồng đóng tàu, tàu được đặt sống chính hay ở giai đoạn đóng tàu tương tự vào hoặc sau ngày 01 tháng 01 năm 2015; hoặc
  • Tàu được bàn giao vào hoặc sau ngày 01 tháng 7 năm 2018.

Tàu mới phải được đóng sao cho làm giảm tiếng ồn trên tàu vào bảo vệ chống tiếng ồn cho người trên tàu phù hợp với Bộ luật về mức độ tiếng ồn trên tàu, được MSC thông qua bằng Nghị quyết MSC.337(91) ngày 30 tháng 11 năm 2012.

Tuy nhiên, Bộ luật về mức độ tiếng ồn nói trên không áp dụng cho tàu được nâng bằng động lực, tàu cao tốc, tàu cá, sà lan rải ống, sà lan cần cẩu, dàn khoan di động ngoài khơi, du thuyền giải trí không phục vụ cho mục đích thương mại, tàu chiến, tàu chở nhân viên quân sự, tàu không được đẩy bằng thiết bị cơ giới, tàu đóng cọc và tàu nạo vét.

Tuy không phải là yêu cầu cần bắt buộc, tuy nhiên IMO khuyến khích các quốc gia thành viên áp dụng Bộ luật về mức độ tiếng ồn trên tàu được thông qua bởi Nghị quyết MSC.337(91) cho các tàu mới có tổng dung tích dưới 1.600 đến mức thực tế có thể thực hiện được.

Đối với các tàu có tổng dung tích từ 1.600 trở lên, được bàn giao trước ngày 01 tháng 7 năm 2018 và:

  • Có hợp đồng đóng tàu trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 và tàu được đặt sống chính hay ở giai đoạn đóng tàu tương tự vào hoặc sau ngày 01 tháng 01 năm 2009 nhưng trước ngày 01 tháng 01 năm 2015; hoặc
  • Trong trường hợp không có hợp đồng đóng tàu, tàu được đặt sống chính hay ở giai đoạn đóng tàu tương tự vào hoặc sau ngày 01 tháng 01 năm 2009 nhưng trước ngày 01 tháng 01 năm 2015,

Phải thực hiện các biện pháp để làm giảm tiếng ồn trong khu vực buồng máy đến mức độ có thể chấp nhận được do Chính quyền Hàng hải quyết định, tham khảo Bộ luật về mức độ tiếng ồn trên tàu, được IMO thông qua bằng Nghị quyết A.468(XII) ngày 19 tháng 11 năm 1981). Nếu tiếng ồn trong buồng máy không thể làm giảm đến mức chấp nhận được, thì phải thực hiện các biện pháp cô lập hoặc cách ly nguồn tạo ra tiếng ồn, hoặc phải bố trí khu vực tránh tiếng ồn tại những nơi yêu cầu có người trực. Trong trường hợp cần thiết, phải trang bị thiết bị bảo vệ tai cho những người đi vào những vùng có tiếng ồn quá mức cho phép.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR