Singapore phê chuẩn Công ước Lao động hàng hải năm 2006 (MLC)

16/06/2011

Ngày 14/06/2011, tại Hội nghị Lao động quốc tế đang được tổ chức tại Geneva, Thuỵ Sỹ, ông Hawazi Daipi, Thư ký cao cấp quốc hội Singapore về nguồn nhân lực và giáo dục, tuyên bố nước này đã phê chuẩn Công ước Lao động hàng hải năm 2006 (MLC) của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), và trở thành quốc gia châu Á đầu tiên tham gia công ước này.

Việc phê chuẩn Công ước MLC 2006 của Singapore đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ và toàn diện của các đối tác ba bên thuộc quốc gia này, bao gồm đại diện Chính phủ, đại diện thuyền viên (Công đoàn Thuyền viên Singapore) và đại diện chủ tàu (Hiệp hội Thương mại quốc gia Singapore); cũng như toàn bộ ngành công nghiệp hàng hải và Liên đoàn những người sử dụng lao động quốc gia Singapore. Văn kiện phê chuẩn Công ước đã được Singapore đệ trình lên Tổng Giám đốc ILO vào sáng ngày 15/06/2011.

Theo số liệu thống kê năm 2010, đội tàu mang cờ quốc tịch Singapore có tổng dung tích đứng thứ 7 trên thế giới với trên 2500 chiếc. Một điều quan trọng hơn nữa, Singapore hiện là một trong những cảng lớn và sầm uất nhất trên thế giới, với lượng container luân chuyển đứng đầu thế giới trong bốn năm liên tiếp vừa qua.

Singapore là quốc gia thứ 14 trên thế giới phê chuẩn Công ước MLC - là một trong những công ước quan trọng nhất của ngành hàng hải thế giới, đưa ra các tiêu chuẩn tối thiểu về điều kiện sống và làm việc cần thiết cho thuyền viên trên tàu biển trong thế kỷ XXI.

Theo quy định, Công ước MLC sẽ có hiệu lực sau 12 tháng tính từ thời điểm được ít nhất 30 quốc gia với tổng dung tích đội tàu tổng cộng chiếm trên 33 phần trăm tổng dung tích đội tàu buôn thế giới phê chuẩn. Đến nay điều kiện thứ nhất đã được đáp ứng thoả mãn, 14 quốc gia đã phê chuẩn công ước có đội tàu tổng cộng chiếm trên 50% tổng dung tích đội tàu thế giới.

Việc Singapore phê chuẩn Công ước MLC 2006 là một bước tiến rất quan trọng để đạt được mục tiêu thứ hai: 30 quốc gia phê chuẩn Công ước. Hiện tại các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và ít nhất chín quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã bày tỏ quan điểm phê chuẩn Công ước trước cuối năm 2011.

Như vậy Công ước MLC rất có thể sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2012.

Tác giả: Phòng TB- VR