TOKYO-MOU công bố danh sách các tàu hoạt động không phù hợp

12/08/2010

Thông báo của Ủy ban Kiểm soát Chính quyền cảng của Tổ chức Tokyo-MOU.

Uỷ ban Kiểm soát của Chính quyền Cảng của Tổ chức TOKYO-MOU vừa ra thông báo về việc công bố danh sách các tàu tàu hoạt động không phù hợp (Under-performing Ships), là tàu bị các quốc gia thành viên của tổ chức này lưu giữ từ 3 lần trở lên do có các khiếm khuyết liên quan đến an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Mục đích của việc công bố danh sách các tàu hoạt động không phù hợp là nhằm tăng cường áp lực đối với các tàu dưới tiêu chuẩn. Những tàu này sẽ chịu sự kiểm tra thường xuyên hơn ở tất cả các cảng của các quốc gia thành viên Tokyo-MOU. Các quốc gia thành viên Tokyo-MOU đã được cảnh báo về việc tăng cường gắt gao kiểm tra, kiểm soát các tàu nằm trong danh sách hoạt động không phù hợp.

Một điều rất đáng tiếc và đáng báo động trong bản danh sách tổng số 32 tàu hoạt động không phù hợp do Tokyo-MOU công bố lần đầu tiên vào ngày 31 tháng 7 năm 2010 đã có 02 tàu thuộc sở hữu của các chủ tàu Việt Nam, đó là tàu Heart Falcon của Công ty Cổ phần Vận tải dầu khí Việt Nam (FALCON) và tàu Vinalines Ocean của Chi nhánh Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh (VINALINES SAIGON). Cả hai tàu có tên trên đều bị lưu giữ 3 lần trong thời gian từ tháng 9 năm 2009 đến nay.

Tác giả: Phòng TB, VR