Trang bị Kế hoạch chuyển dầu hàng trên biển giữa tàu với tàu cho tàu chở dầu theo sửa đổi, bổ sung của Phụ lục I, Công ước MARPOL 73/78.

08/11/2010

Tại khóa họp thứ 59, diễn ra tại thủ đô Luân Đôn, Vương quốc Anh từ ngày 13 đến 17/07/2009, Uỷ ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã thông qua sửa đổi, bổ sung đối với Phụ lục I - “Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm do dầu từ tàu” của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL 73/78).

Sửa đổi, bổ sung này, có hiệu lực từ ngày 01/01/2011, thêm Chương 8 mới - “Ngăn ngừa ô nhiễm trong quá trình chuyển dầu hàng giữa các tàu dầu trên biển” vào Phụ lục I của Công ước MARPOL 73/78.

Theo quy định của Chương 8, bất kỳ tàu chở dầu nào có tổng dung tích từ 150 trở lên, liên quan đến hoạt động chuyển dầu hàng giữa tàu chở dầu với tàu chở dầu khi ở trên biển (STS Operation) phải được trang bị kế hoạch mô tả cách thức tiến hành hoạt động chuyển dầu hàng trên biển (Kế hoạch STS) không muộn hơn đợt kiểm tra hàng năm, trung gian hoặc cấp mới đầu tiên được thực hiện vào hoặc sau ngày 01/01/2011.

Kế hoạch STS phải đáp ứng thoả mãn các yêu cầu sau:

    - Được viết bằng ngôn ngữ làm việc của tàu;

    - Được Chính quyền hàng hải quốc gia tàu mang cờ quốc tịch phê chuẩn;

    - Được soạn thảo với sự quan tâm đầy đủ đến các thông tin được nêu trong các hướng dẫn thực hành liên quan đến hoạt động chuyển dầu từ tàu sang tàu của IMO (tham khảo “Sổ tay về ô nhiễm dầu, Phần I - Ngăn ngừa” của IMO đã được sửa đổi, bổ sung; và “Hướng dẫn chuyển dầu từ tàu sang tàu” - xuất bản lần thứ tư, năm 2005, của ICS và OCIMF”);

    - Có thể được tích hợp vào Hệ thống quản lý an toàn hiện có theo yêu cầu của Chương IX, Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS 74).

Các chủ tàu/ công ty quản lý tàu quan tâm, có thể tham khảo mẫu Kế hoạch STS trong Thông báo kỹ thuật số 029TI/10TB ngày 05/11/2010 trong mục: Thông báo của VR/ Thông báo kỹ thuật TB của trang tin điện tử Cục Đăng kiểm Việt Nam: http://www.vr.org.vn.

Tác giả: Phòng TB - VR