Vận tải biển đóng vai trò quan trọng trong phản ứng đối với Covid-19 của thế giới

20/03/2020

Vận tải biển sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp thế giới đối phó với những thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra, theo ông Kitack Lim, Tổng thư ký của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO).


Ông Kitack Lim, Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế

Phát biểu trong một video của IMO mới đây (truy cập và tải về tại liên kết: http://www.imo.org/en/MediaCentre/PressBriefings/Pages/08-IMO-SG-message.aspx), ông Kitack Lim lưu ý rằng mặc dù các hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới hiện nay đã được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của virus corona, ngành vận tải biển phải phối hợp chặt chẽ với các cảng và các bên liên quan quan trọng khác để đảm bảo có thể tiếp tục cung cấp thực phẩm và trang thiết bị y tế thiết yếu được bằng đường biển.

"Trong thời điểm khó khăn này, năng lực của các dịch vụ vận tải biển và thuyền viên trong việc cung cấp các hàng hóa quan trọng, bao gồm cả vật tư y tế và thực phẩm, sẽ là trung tâm để đối phó và cuối cùng là khắc phục đại dịch này", ông Kitack Lim nói, "Do đó, điều quan trọng nhất là dòng chảy thương mại bằng đường biển không nên bị gián đoạn một cách không cần thiết. Đồng thời, sự an toàn sinh mạng con người trên biển và bảo vệ môi trường biển cũng phải được đặt lên hàng đầu."

Ông Tikack Lim nói thêm, ngành công nghiệp vận tải biển cũng phải làm tất cả những gì có thể để bảo vệ những người đi biển.


"Chúng tôi phải nhớ hàng trăm ngàn người đi biển đang trên tàu", ông Kitack Lim nhấn mạnh, "Những người bất đắc dĩ đang phải ở trên chiến tuyến của thảm họa toàn cầu này. Tính chuyên nghiệp của họ đảm bảo rằng tất cả hàng hóa chúng ta cần đều được giao một cách an toàn và ít ảnh hưởng đến môi trường quý giá của chúng ta. Đây là những người, thường là  phải sống xa nhà và gia đình. Sức khỏe và phúc lợi của họ cũng quan trọng như của bất kỳ ai khác. Tôi thúc giục một cách tiếp cận thực dụng và thực tế, trong thời điểm bất thường này, đối với các vấn đề như thay đổi thuyền viên, cung ứng cho tàu, sửa chữa, kiểm tra, chứng nhận tàu, và cấp chứng chỉ, giấy phép cho thuyền viên."

IMO đã làm việc với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các đối tác công nghiệp khác để ban hành các khuyến nghị, hướng dẫn thực tế về các vấn đề kỹ thuật và hoạt động khác nhau trong vận tải biển liên quan đến Covid-19 thông qua một trang dành riêng trên trang web của tổ chức này (tại liên kết: http://www.imo.org/en/MediaCentre/HotTopics/Pages/Coronavirus.aspx).

"Cá nhân tôi sẽ khởi xướng một loạt các cuộc họp và tham vấn với các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực vận tải biển, cảng và các lĩnh vực quan trọng khác để chúng ta có thể hiểu rõ hơn các vấn đề đang phải đối mặt, và phát triển các giải pháp hợp lý, thiết thực, thống nhất. Tôi đã nói nhiều lần về "chuyến đi cùng nhau" của chúng ta. Chưa bao giờ tinh thần của cụm từ đó quan trọng hơn bây giờ", ông Kitack Lim kết thúc bài phát biểu của mình./.

Tác giả: Hải Nguyễn