Các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ thay đổi quan điểm về vụ kiện khí thải

01/03/2021

Nhiều nhà sản xuất ô tô ở Mỹ cho biết sẽ rút khỏi vụ kiện pháp lý đang diễn ra đối với các cơ quan thiết lập quy định về khí thải của bang California.

Toyota Motor Corp, Fiat Chrysler và các nhà sản xuất ô tô lớn khác đang phối hợp với General Motors từ bỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm ngăn cấm bang California (Mỹ) đặt ra các quy định riêng về phương tiện không phát thải. 

Trong một tuyên bố chung, các nhà sản xuất ô tô, bao gồm Hyundai Motor, Kia Motors, Mitsubishi Motors, Mazda Motor và Subaru, cho biết sẽ rút khỏi vụ kiện pháp lý đang diễn ra đối với các cơ quan thiết lập quy định về khí thải của bang California. Đây được coi là một động thái thiện chí đối với tân Tổng thống Joe Biden.

Hồi tháng 12/2020, Nissan Motor Co đã có động thái tương tự sau quyết định gây chấn động ngành công nghiệp của GM vào tháng 11/2020 và được Biden đánh giá cao. Ngày 1/2, Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cầu Tòa Phúc thẩm Mỹ tạm hoãn vụ kiện về khí thải tại bang California để đảm bảo tôn trọng đặc quyền của cơ quan hành pháp trong việc xem xét lại các quyết định chính sách của chính quyền trước đây.

Ông Biden đã chỉ đạo các cơ quan nhanh chóng xem xét lại quyết định năm 2019 của ông Trump nhằm rút lại thẩm quyền của bang California trong việc đặt ra các tiêu chuẩn khí thải riêng và yêu cầu tăng số lượng phương tiện không phát thải.

Phản ứng trước hành động của các nhà sản xuất ô tô, cố vấn khí hậu của Nhà Trắng Gina McCarthy cho biết trong một tuyên bố rằng đã đến lúc khởi động lại và xây dựng một tương lai bền vững, phát triển sản xuất trong nước và cung cấp những chiếc xe “xanh” cho nước Mỹ.

Thống đốc bang California Gavin Newsom đã lên tiếng khen ngợi các nhà sản xuất ô tô trên Twitter khi từ chối vụ kiện chống lại bang này từ thời ông Trump. Ford Motor Co, Honda, VW và BMW hồi tháng 7/2019 đã ký một thỏa thuận tự nguyện với bang California về việc giảm lượng khí thải cho xe do các hãng này sản xuất.

Tác giả: Trà My