Trung Quốc thắt chặt hơn tiêu chuẩn khí thải ô-tô

03/07/2019

Một số địa phương cấp tỉnh của Trung Quốc từ ngày 1-7, bắt đầu thực hiện tiêu chuẩn khí thải xe ô-tô "Trung Quốc VI" trước thời hạn nhằm giảm ô nhiễm không khí.

Trung Quốc thắt chặt hơn tiêu chuẩn khí thải ô-tô

Bắc Kinh bắt đầu thực hiện tiêu chuẩn khí thải ô-tô mới nhằm giảm ô nhiễm không khí.

Việc mua bán và đăng ký xe mới ở các địa phương, gồm: Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Hà Bắc và Quảng Đông, từ nay phải tuân thủ tiêu chuẩn "Trung Quốc VI", được coi là một trong những bộ tiêu chuẩn khí thải xe ô-tô nghiêm ngặt nhất thế giới hiện nay.

Tại Bắc Kinh, tất cả xe buýt và xe chạy dầu diesel hạng nặng khác đăng ký mới đều phải theo tiêu chuẩn khí thải mới; từ ngày 1-1-2020, tiêu chuẩn này sẽ áp dụng với tất cả xe ô-tô đăng ký mới. Khí thải từ khoảng 6,2 triệu xe ô-tô ở thủ đô của Trung Quốc chiếm 45% mật độ hạt PM2.5, một chỉ số chính của mức độ ô nhiễm không khí.

Hiện nay tất cả các xe ô-tô tham gia giao thông đều phải chấp hành tiêu chuẩn khí thải "Trung Quốc V". So tiêu chuẩn "Trung Quốc V", tiêu chuẩn mới yêu cầu giảm cơ bản các loại chất gây ô nhiễm như nitrogen oxides (NOx) và các chất dạng hạt, đồng thời áp đặt giới hạn về số lượng hạt và hàm lượng amoniac.

Bộ tiêu chuẩn mới theo dự kiến ban đầu sẽ có hiệu lực toàn quốc từ ngày 1-7-2020. Kế hoạch hành động ba năm về kiểm soát ô nhiễm không khí được công bố tháng 7-2018, thúc ép việc thực hiện sớm bộ tiêu chuẩn mới tại các khu vực lớn ô nhiễm nặng, vùng châu thổ Châu Giang, tỉnh Tứ Xuyên và thành phố Trùng Khánh.

Các hãng sản xuất ô-tô và thị trường đang chuẩn bị thực hiện bộ tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn này. Bộ Môi trường sinh thái Trung Quốc cho biết, các nhà sản xuất đã hoàn thành phát triển các mẫu xe theo tiêu chuẩn "Trung Quốc VI" và đã bước vào giai đoạn sản xuất và bán đại trà.

Đến ngày 20-6 vừa qua, 99 hãng sản xuất xe hạng nhẹ đã công bố thông tin bảo vệ môi trường của 2.144 mẫu xe mới và 60 hãng sản xuất xe hạng nặng đã công bố thông tin về 896 mẫu xe thân thiện môi trường. Thị trường ô-tô đã cơ bản hoàn thành giai đoạn chuyển đổi êm ả sang tiêu chuẩn khí thải mới.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô-tô Trung Quốc (CAAM) cho biết, việc các xe theo tiêu chuẩn "Trung Quốc VI" lăn bánh cũng như các chính sách thuế và phí ưu đãi sẽ thúc đẩy thị trường ô-tô Trung Quốc phát triển.

Việc sản xuất và mua bán xe năng lượng mới (NEV) sẽ tiếp tục tăng khá nhanh. Doanh số bán xe hơi ở Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 5 vừa qua, với khoảng 1,913 triệu chiếc được bán, giảm 16,4% so cùng kỳ năm ngoái. Đi ngược lại xu hướng này, doanh số bán NEV tiếp tục tăng trong tháng 5, tăng 1,8% so cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán NEV tăng mạnh trong bốn tháng đầu năm nay với 360 nghìn chiếc được bán ra, tăng 59,8% so cùng kỳ năm ngoái.

Các cơ quan chức năng Trung Quốc đã công bố tiếp tục miễn thuế cho các giao dịch mua bán NEV đến năm 2020 nhằm thúc đẩy phát triển xanh của Trung Quốc và duy trì thế mạnh thị trường ô-tô trong nước.


Tác giả: TM-HH