Volvo triệu hồi gần 2,2 triệu xe trên toàn cầu

03/07/2020

Hãng xe an toàn nhất trên thế giới Volvo vừa thông báo triệu hồi đối với gần 2,2 triệu xe trên cầu do dính lỗi dây đai an toàn trên xe. Đây được xem là đợt triệu hồi lớn nhất trong lịch sử 93 năm của hãng.

Volvo triệu hồi gần 2,2 triệu xe trên toàn cầu

Volvo triệu hồi gần 2,2 triệu xe trên toàn cầu

Thông báo của hãng xe Thuỵ Điển Volvo, có tổng số 2,18 triệu xe bán trên toàn thế giới bị triệu hồi để kiểm tra và thay thế dây đai an toàn trên xe. Theo báo cáo, số lượng xe bị triệu hồi phân bổ ở nhiều thị trường trọng điểm của hãng. Cụ thể, tại Thuỵ Điển, có hơn 400.000 xe, hơn 300.000 xe tại Mỹ, 245.000 xe ở Trung Quốc, 178.000 xe ở Đức, 169.000 xe ở Anh và số còn lại rải rác ở các thị trường khác.

Các mẫu xe bị triệu hồi gồm: S60, S60L, S60 CC, V60, V70, XC70, S80 và S80L, có thời gian sản xuất từ năm 2006 đến 2019. Trong số các xe bị triệu hồi đợt này có cả mẫu bán chạy nhất của hãng xe Thuỵ Điển là XC60 thế hệ đầu tiên. 

Nguyên nhân của đợt triệu hồi khoảng 2,18 triệu xe trên toàn thế giới này là do mỗi lỗi ở cáp bằng thép bên trong dây đai an toàn ghế trước có thể bị mòn yếu, làm giảm lực siết của dây đai an toàn. Phía hãng cho biết biện pháp khắc phục là thay thế cáp thép bằng ngàm cố định cho tất cả các xe thuộc diện triệu hồi như một biện pháp phòng ngừa.

Hiện hãng xe Thuỵ Điển Volvo cho biết chưa ghi nhận về bất cứ trường hợp tai nạn hay chấn thương nào liên quan tới lỗi này. Hồi đầu năm nay, Volvo cũng đã buộc phải triệu hồi hơn 730.000 xe trên toàn thế giới sau khi phát hiện ra hệ thống phanh tự động của xe có thể không phát hiện ra vật thể phía trước.  Riêng tại thị trường Việt Nam, số xe bị triệu hồi liên quan tới này là 438 chiếc.

EVFTA có hiệu lực: ‘Thuế nhập khẩu ô tô Châu Âu sẽ giảm trung bình khoảng 7%/năm’

EVFTA có hiệu lực: ‘Thuế nhập khẩu ô tô Châu Âu sẽ giảm trung bình khoảng 7%/năm’

EVFTA có hiệu lực: ‘Ô tô nhập khẩu từ Châu Âu giảm trung bình 7%/năm’

Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức thông báo Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) ký kết ngày 30/6/2019 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8 tới. Theo đó, khi có hiệu lực EVFTA sẽ loại bỏ 65% thuế đối với hàng xuất khẩu của EU sang Việt Nam, phần còn lại sẽ được loại bỏ dần trong khoảng thời gian 10 năm. Đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU, EVFTA cũng sẽ loại bỏ 71% thuế xuất kể từ ngày 1/8, phần còn lại sẽ được loại bỏ trong khoảng thời gian 7 năm.

Trong đó, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô phân khối lớn (trên 3.000cc cho động cơ xăng và trên 2.500cc cho động cơ diesel) sau 9 năm EVFTA có hiệu lực, với các loại ô tô khác, thuế nhập khẩu về 0% sau 10 năm. Đây được xem là cơ hội để người tiêu dùng trong nước mua được ô tô nhập khẩu từ thị trường châu Âu với giá và chi phí thấp hơn khá nhiều.

Tại buổi tọa đàm “Chính sách thuế và thủ tục hải quan khi thực hiện EVFTA” diễn ra sáng 2/7, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Hà Duy Tùng cho biết, lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô có nguồn gốc từ châu Âu trong vòng từ 9 đến 10 năm (tuỳ từng dung tích xi-lanh), lộ trình này sẽ cắt giảm dần dần hàng năm theo cam kết, từ mức thuế suất cam kết ban đầu cho đến hết năm thứ 9 (hoặc năm thứ 10) thì sẽ về 0%.

"Cụ thể, thuế nhập khẩu ô tô sẽ được cắt giảm đều theo từng năm. Ví dụ, ô tô nhập khẩu từ châu Âu hiện nay đang chịu mức thuế suất 70% và lộ trình cắt giảm trong 10 năm thì mỗi năm sẽ cắt giảm trung bình khoảng 7% và tiến tới sau 10 năm sẽ cắt giảm về 0%", ông Tùng chia sẻ. 

Đối với lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với linh kiện, phụ tùng ô tô (tối đa 7 năm), Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết, bản thân trong hiệp định cũng đã có các quy định khá chi tiết và trên cơ sở cam kết của hiệp định thì dự thảo Nghị định của Bộ Tài chính đang xây dựng và sắp trình Chính phủ cũng sẽ có các mức thuế cắt giảm cho từng năm, trước mắt là từ nay đến năm 2022 và sẽ có từng mức thuế cụ thể. “Sau khi ban hành, các doanh nghiệp có thể dựa trên cơ sở đó để tra cứu, tận dụng những ưu đãi này”, ông Tùng cho hay.

Về kế hoạch và lộ trình tổng quan cam kết của Việt Nam, ông Hà Duy Tùng cho biết, Bộ Tài chính là cơ quan chủ trì đang xây dựng trình Chính phủ kế hoạch tổng thể.  “Với vai trò là cơ quan tham mưu cho Bộ Tài chính, là cơ quan tham mưu cho bộ, Vụ Hợp tác quốc tế đang phối hợp với đơn vị Hải quan liên quan để xây dựng kế hoạch tổng thể, có nội dung cốt lõi chính là xây dựng văn bản pháp lý để đảm bảo thực hiện các cam kết ngành tài chính. Trong đó, có biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, nhập khẩu ưu đãi đã trình Bộ lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp và dự kiến trong tháng 7 sẽ hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ”, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết thêm.

Với EVFTA, về cam kết thuế nhập khẩu của Việt Nam, cam kết đối với một số nhóm hàng quan trọng của Việt Nam như sau:

Ô tô: Mức cam kết tối đa tại Hiệp định là 78%. Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 9 năm đối với ô tô phân khối lớn (trên 3.000cc cho động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diesel) và 10 năm đối với các loại ô tô còn lại.

Linh kiện, phụ tùng ô tô: Mức cam kết tối đa tại Hiệp định là 45%. Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu sau tối đa 7 năm.

Xe máy: Mức thuế cam kết tối đa tại Hiệp định là 75%. Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm đối với xe máy phân khối lớn (trên 150cc) và sau 10 năm đối với các nhóm xe máy còn lại.


Tác giả: Đức Quang