Đảm bảo vai trò quản lý nhà nước nhưng không cản trở phát triển của người dân, doanh nghiệp

25/08/2016

Các cơ quan của Bộ phải đảm bảo được vai trò quản lý của nhà nước nhưng không cản trở sự phát triển của DN, của người dân…

Chiều 24/8, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc của Ban Cán sự đảng với các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT và Cục Đường sắt VN, TCty Đường sắt VN nhằm tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy ngành đường sắt phát triển.


Ảnh: Ban Cán sự đảng gỡ khó cho TCty đường sắt

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN (TCty ĐSVN) Trần Ngọc Thành cho biết, hàng năm, TCty ĐSVN được Bộ GTVT giao kế hoạch và dự toán nguồn sự nghiệp kinh tế để quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia.

Ông Trần Ngọc Thành cũng cho biết, ngân sách dành cho công tác này chỉ đạt khoảng 60% định mức quy định, trong đó chi phí nhân công và chi phí khác chiếm khoảng 60%.

“Nếu không có biện pháp quản lý, điều chỉnh linh hoạt, sẽ không bảo đảm hiệu quả đầu tư, không tạo được những biến đổi về chất trong chất lượng kết cấu hạ tầng, từ đó nâng cao chất lượng chạy tàu và thị phần vận tải đường sắt”, ông Trần Ngọc Thành phát biểu.

Chủ tịch HĐTV TCty ĐSVN cũng cho biết, từ năm 2015, TCty Đường sắt VN đã nghiên cứu và kiến nghị Bộ GTVT nhiều giải pháp để sử dụng hiệu quả nhất nguồn vốn sự nghiệp kinh tế cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó có việc đề nghị được ủy quyền thực hiện một số nhiệm vụ, nhờ đó công việc được triển khai hiệu quả, tiết kiệm vài chục tỷ đồng…

Cụ thể ông Thành cho biết, việc nâng cấp sửa chữa cầu yếu để cho phép chạy đầu máy trọng tải lớn trên đoạn Yên Bái - Lào Cai vốn là vấn đề tồn tại đã nhiều năm chưa được giải quyết. Việc chạy đầu máy trọng tải lớn trên đoạn đường này đã giúp TCty Đường sắt VN tiết kiệm hàng chục tỷ đồng chi phí sức kéo mỗi năm do không cần phải ghép đầu máy kéo đoàn tàu trên khu vực này.

Qua thực tế khai thác chạy tàu cũng như điều kiện hiện tại, Chủ tịch HĐTV TCty ĐSVN đề nghị Bộ GTVT xem xét ủy quyền cho TCty Đường sắt VN tiếp tục triển khai các nội dung công việc đã được ủy quyền trước đây. Cụ thể: cho phép TCty ĐSVN căn cứ các quy định hiện hành xem xét kết quả thẩm tra, thử nghiệm của Viện KHCN GTVT để phê duyệt thiết kế và các tiêu chuẩn cơ bản áp dụng cho các thiết bị đường ngang cần chắn tự động, bán tự động, giàn chắn bán tự động và làm căn cứ triển khai thực hiện.

Ông Thành cũng mong muốn Bộ GTVT ủy quyền để TCty phê duyệt điều chỉnh kế hoạch nguồn sự nghiệp kinh tế cho bảo trì đường sắt quốc gia; phê duyệt giá sản phẩm, dịch vụ công ích thuộc nguồn vốn sự nghiệp kinh tế; Quyết định đầu tư và các thủ tục thuộc thẩm quyền của cấp quyết định đầu tư đối với các dự án nhóm C, các dự án sửa chữa định kỳ kết cấu hạ tầng đường sắt…

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo TCty ĐSVN, Vụ Tài chính, các cơ quan tham mưu và các đồng chí Uỷ viên Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nêu rõ, quan điểm của Bộ GTVT là nếu ủy quyền tốt, công việc trôi chảy, hiệu quả thì tiếp tục ủy quyền. Tuy nhiên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng nhấn mạnh: ủy quyền chỉ phục vụ công việc cấp bách nhưng công việc về lâu dài thì phải theo quy định chung.

Từ đó, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Pháp chế làm đầu mối phối hợp với Vụ Tài chính, Vụ Kế hoạch đầu tư rà soát nhiệm vụ của TCty ĐSVN đồng thời xem xét kỹ lại các văn bản ủy quyền cùng với đề nghị tiếp tục uỷ quyền các nhiệm vụ của đơn vị này sao cho hợp lý, đúng với các quy định của pháp luật.

“Việc xem xét các kiến nghị của TCty Đường sắt VN cần căn cứ vào năng lực, kết quả mà tổng công ty đã thực hiện trong thời gian qua”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Đồng chí Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng cũng giao Thanh tra Bộ GTVT tiếp tục thanh tra, giám sát theo đúng kế hoạch đã định trong năm 2016 và thường xuyên. Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Đường sắt VN phải nâng cao trách nhiệm là cơ quan quản lý ngành đường sắt, phải có trách hỗ trợ tối đa cho Tổng Công ty phát triển nhưng cũng phải đảm bảo giám sát chặt việc thực hiện.

Qua việc giải quyết các kiến nghị của TCty ĐSVN, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nêu vấn đề về công tác cải cách hành chính và thủ tục hành chính trong Ngành GTVT.

“Bộ GTVT đã đứng thứ nhất về cải cách hành chính và thủ tục hành chính, hiện vẫn đang ở top đầu so với các bộ ngành nhưng ngay với một đơn vị như TCty ĐSVN sát gần Bộ về cả địa lý đến nhiệm vụ mà xử lý các văn bản uỷ quyền cũng như các thủ tục liên quan còn lúng túng như vậy thì liệu công tác cải cách hành chính đã thực sự tốt về bản chất hay chưa?”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

Từ đó, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT một lần nữa nhấn mạnh, quan điểm của Bộ GTVT là tăng cường ủy quyền cho các đơn vị, thậm chí các địa phương làm tốt cũng uỷ quyền và giao nhiệm vụ cho họ để Bộ GTVT làm tốt chức năng của mình là cơ quan quản lý nhà nước về ngành GTVT, tạo cơ chế tốt nhất cho các đơn vị, doanh nghiệp phát triển tốt nhất.

“Tuy nhiên, uỷ quyền thì phải song song chặt chẽ với hậu kiểm, không thể buông lỏng quản lý. Các cơ quan của Bộ phải đảm bảo được vai trò quản lý của nhà nước nhưng không cản trở sự phát triển của DN, của người dân”, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu.

Tác giả: H.L, mt.gov.vn