Hội nghị phổ biến các quy định liên quan tới công tác sản xuất lắp rắp và nhập khẩu xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, xe đạp điện

22/01/2024

Ngày 20/1, Cục Đăng kiềm Việt Nam (ĐKVN) tổ chức Hội nghị phổ biến, triển khai Thông tư số 49/2023/TT-BGTVT, QCVN 13:2023/BGTVT và thảo luận liên quan tới công tác sản xuất lắp rắp và nhập khẩu xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, xe đạp điện.

Phó cục trưởng Cục ĐKVN Nguyễn Tô An phát biểu tại Hội nghị

Đại diện các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội các nhà sản xất xe máy Việt Nam (VAMM), Hiệp hội ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam (VAMOBA) đã tham dự.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tô An Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đây cũng là cơ hội để các bên tham gia thảo luận, trực tiếp giải đáp các vướng mắc liên quan tới công tác kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, xe đạp điện.

"Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Cục Đăng kiểm Việt Nam luôn đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ tạo mọi điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hoá các quy trình sản xuất lắp ráp", ông An chia sẻ. 

Được biết Thông tư số 49/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải được ban hành ngày 31/12/2023 nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 Thông tư về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong lĩnh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe cơ giới và xe đạp điện.

Cụ thể một số nội dung chính sửa đổi, bổ sung bao gồm:

Cắt giảm thủ tục hành chính, thời gian thực hiện; sửa đổi bổ sung để thuận lợi cho việc thực hiện thủ tục trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến;

Bổ sung chế tài xử lý vi phạm theo hướng phân loại lỗi để xử lý tuỳ theo mức độ vi phạm;

Sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện nhập khẩu như: quy định về việc xử lý xe có hạng mục không thoả mãn QCVN; các trường hợp được phép khắc phục, ….;

Bổ sung các quy định liên quan đến triệu hồi sản phẩm tại các thông tư 31/2011/TT-BGTVT, 44/2012/TT-BGTVT...

Thông tư 49/2023/TT-BGTVT sẽ có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 2 năm 2024. Trong khi đó, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe máy chuyên dùng (QCVN 13:2023/BGTVT), sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Đại diện Phòng Chất lượng xe cơ giới – Cục ĐKVN cho biết: Theo quy định mới, kể từ ngày 15/2/2024, xe hai bánh và động cơ xe hai bánh nhập khẩu nếu kết quả thử nghiệm không đạt sẽ không được phép khắc phục và sẽ cấp Thông báo không đạt luôn nên các doanh nghiệp cần nghiên cữu kỹ các yêu cầu kỹ thuật tại các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng, đối chiếu với xe thực tế nhập khẩu trước khi tiến hành nhập khẩu.


Tác giả: ĐKVN